Xu hướng đưa hàng thủ công lên sàn Thương mại điện tử

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Ai cũng mong muốn được sở hữu những món đồ độc đáo khi mua sắm. Nhưng để tìm được những mặt hàng như vậy không hề dễ dàng, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử, kể cả những ông lớn như Amazon hay eBay cũng chỉ chạy đua về số lượng hàng hóa và giá tiền.

Các loại hàng thủ công như quần áo, đồ trang sức làm bằng tay hay được thiết kế theo trường phái cổ điển đang là một xu hướng phát triển nhanh chóng và được nhiều người yêu thích. Thay vì phải tìm kiếm những shop chuyên kinh doanh mặt hàng này hay lùng sục trong những phiên chợ để săn được món hàng như ý, thì sự ra đời của những chợ trực tuyến chuyên bán hàng handmade, nơi mà khách hàng cũng như chủ các gian hàng có thể dễ dàng tìm thấy nhau.

Từ góc độ kinh tế để phân tích, handmade là một xu hướng tất yếu của nền công nghiệp sản xuất trong tương lai. Nguyên lý Cái Đuôi Dài (The Long Tail) giải thích chính xác nhận định này. Cái đuôi dài chỉ ra rằng trong thời đại internet, lợi nhuận sẽ dịch chuyển từ các sản phẩm thuộc nền sản xuất công nghiệp/hàng loạt sang nhóm sản phẩm ở thị trường ngách phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu riêng biệt. Người tiêu dùng ngày càng nghiêng về và ưu ái cho thị trường có nhiều sự lựa chọn nhất. Kỷ nguyên một-sản-phẩm-đáp-ứng-tất-cả đang chấm dứt và được thay thế bởi một thị trường đa dạng sự lựa chọn. Các mặt hàng tự thiết kế/được sản xuất theo đơn đặt hàng mang tính cá nhân hóa đang dần thay thế các món hàng truyền thống.

Đó cũng là lý do mà Etsy, DaWanda, Bonanza...những trang TMDT chuyên về đồ handmade nổi lên và phát triển đáng kinh ngạc.

Tại Việt Nam, khởi nguồn từ các shop kinh doanh mặt hàng handmade bởi các chủ shop sáng tạo độc đáo, thị trường handmade nổi hơn hẳn sau một loạt các hội chợ offline quy mô được tổ chức tại Hà Nội & TP HCM, sau đó đến sự xuất hiện của một loạt các đề án, start up về một môi trường online kinh doanh chuyên nghiệp nơi tụ họp của các chủ shop handmade.

Có thể quan sát thấy hàng loạt các shop handmade được mọc lên, liên tục quảng cáo trên facebook, các diễn đàn & các website rao vặt. Tuy nhiên có 2 thiếu sót chính của thị trường mới nổi này:

1. Liệu handmade đã đủ phát triển để được gọi là một ngành kinh doanh & các shop đang kinh doanh handmade có quyết chí đi theo con đường mình đã lựa chọn?

2. Người tiêu dùng khi cần mua sẽ cần tìm những người bán ở đâu?. Có một nơi nào quy tụ họ?

Thai nghén từ tháng 9/2012, đến tháng 1/2013, sàn mua bán chuyên đồ handmade www.himita.com chính thức hoạt động và đánh dấu là sàn thương mại điện tử đầu tiên dành cho đồ handmade tại Việt Nam.

Himita được xây dựng trên nền tảng Magento – chuyên dành cho các trang thương mại điện tử và được tối ưu hóa để phục vụ mục tiêu kinh doanh, bán hàng của các shop và cung cấp những công cụ quản lý chuyên nghiệp giúp quản lý danh mục bán hàng, số lượng sản phẩm có trong kho, đã bán và còn tồn. Ngoài ra chủ gian hàng còn có thể đồng nhất với trang Facebook để thuận lợi hơn trong quản lý và kinh doanh.

Tính đến nay (tháng 8/2013), Himita đã thu hút hơn 500 shop tham gia trên sàn Himita với lượng sản phẩm đăng bán lên tới gần 6000 sản phẩm.

action