WSJ: Tencent đầu tư 200 triệu USD vào Snapchat, định giá 3 đến 4 tỷ USD

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Pandora.vn - Theo WSJ, Evan Spiegel, nhà sáng lập Snapchat đã thảo luận với Tencent, công ty internet hàng đầu Trung Quốc để kêu gọi 200 triệu USD tiền đầu tư với mức định giá từ 3 đến 4 tỷ USD.

Spiegel đã từng nhắc đến Tencent như là một mô hình kiểu mẫu khi được hỏi về chiến lược kinh doanh của mình. Lần gọi vốn trước đây vào tháng 6, Snapchat đã thu về 80 triệu USD và được định giá 800 triệu USD. Nếu Snapchat thật sự nhận đầu tư từ Tencent, công ty khởi nghiệp nhỏ bé này sẽ có một đối tác khổng lồ. Spiegel đã từng từ chối lời mời mua lại từ Facebook và nhiều lần thể hiện sự nể trọng với Tencent, một công ty có giá trị thị trường lên đến 100 tỷ USD trên sàn chứng khoán Hong Kong, gần tương đương với Facebook. Tencent sở hữu ứng dụng nhắn tin di động WeChat với 236 triệu người dùng mỗi tháng, là một trong những ứng dụng nhắn tin lớn nhất thế giới hiện nay. Spiegel đặc biệt nhấn mạnh vào khả năng kiếm tiền từ bên trong ứng dụng của Tencent.

Tencent cũng đầu tư mạnh vào các công ty nước ngoài với danh mục đầu tư lên đến 2 tỷ USD gồm nhiều startup đáng chú ý như Fab.com với 150 triệu USD series D, và các startup từ vườn ươm khởi nghiệp Y-Combinator như Watsi, Ark, Everyme,...

Về phía Snapchat, bắt tay với Tencent có thể giúp ứng dụng này thâm nhập thị trường châu Á, nơi đang bị thống trị bởi WeChat, Kakao Talk và Line (chuẩn bị IPO). Tencent cũng có thể giúp Snapchat tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp. Spiegel đã từng nói rằng muốn Snapchat bắt đầu tạo ra doanh thu bắt đầu từ vòng đầu tư tới đây.

Vậy Tencent có lợi gì khi đầu tư vào Snapchat?

Trong 3 công ty Internet lớn nhất Trung Quốc gồm Tencent, Baidu và Alibaba thì Tencent là công ty thành công nhất khi dịch chuyển sang mobile. Tại hội nghị China 2.0 ở đại học Stanford, chủ tịch Tencent, Martin Lau cho biết đã chuyển dịch hơn một nửa trong số 20.000 nhân viên của mình tập trung vào mobile từ nhiều năm trước. Tencent tung ra WeChat từ 2011.

Nếu Snapchat quyết định tiến vào châu Á, ứng dụng này sẽ đối đầu với WeChat, thế nên cũng hợp lý khi Tencent muốn có cổ phần trong startup này. Người dùng của Snapchat mặc dù nhỏ hơn các ứng dụng nhắn tin OTT nhưng lại trẻ và tương tác cao, rất dễ thu hút các nhà quảng cáo. Evan Spiegel chia sẻ tại Disrupt San Francisco tháng trước rằng người dùng của Snapchat chia sẻ 350 triệu bức ảnh mỗi ngày, tăng đáng kể so với mức 200 triệu hồi tháng 6.

Việc đầu tư vào Snapchat sẽ giúp Tencent tăng cường vị thế trong mảng giao tiếp online. Một ứng dụng nhắn tin khác của Tencent là QQ IM có đến 818 triệu người dùng hoạt động và dịch vụ tiểu blog của Tencent cũng có 220 triệu người dùng. Chưa kể đến việc Tencent cũng đang nắm 13.84% cổ phần của Kaokao Talk, một ứng dụng nhắn tin phổ biến khác ở châu Á của Hàn Quốc.

Pandora.vn