Waze sẽ đem lại cho Google những gì?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Google đã xác nhận hoàn tất thương vụ mua lại Waze với giá hơn 1 tỉ đô la. Một quan chức cấp cao thuộc bộ phận định vị của Google đã mô tả về cộng đồng người sử dụng của Waze như chính “DNA” của dịch vụ này. Lý do là vì những tài sản cốt lõi của Waze chính là chìa khóa để Google tiến những bước tiếp theo tới mục tiêu của họ, sau khi lập bản đồ web: Lập bản đồ về cách chúng ta di chuyển.

Trong một bài phỏng vấn với Forbes tại văn phòng Palo Alto hồi tháng 1, CEO Noam Bardin của Waze đã hết lời ca tụng Google, tập đoàn mà sau này mua lại ứng dụng định vị của ông. Ông nói Google là công ty có vị thế tốt nhất trong một thế giới di động - và ông không tỏ ra mấy ấn tượng với Facebook hay Apple. Ông ám chỉ rằng Waze thích hợp với Google hơn bất cứ công ty nào khác.

“Định vị nói chung và bản đồ thực sự là công cụ tìm kiếm đầy tính di động,” Bardin nói. Nếu mọi thứ diễn ra như trong tầm nhìn của ông, Google sẽ là công cụ để bạn “lục lọi” Internet ngày hôm nay, và Waze là công cụ tìm kiếm thế giới thực trong tương lai. Ông nói thêm, Waze còn là một trong 4 công ty lớn tự xây dựng những bản đồ mang tính bao quát về thế giới. Ba công ty còn lại là TomTom, Navteq và Google.

Trong thương vụ mang tính bước ngoặt này, Waze mang tới cho Google hai thứ quan trọng. Thứ nhất, đó là khả năng duy trì bản đồ của Google trong thời gian thực, tương tự như cách mà Waze làm. Trong khi Google tốn hàng tỷ đô la để xe Street View của họ đi khắp thế giới và tạo bản đồ về các con đường, Waze chỉ cần thu thập dữ liệu GPS từ hơn 50 triệu người dùng của họ. Khi bạn lái xe với ứng dụng Waze được bật lên đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp dữ liệu để Waze có thể hiểu hơn về thế giới và mục tiêu của bạn khi lái xe.

Các cộng tác viên thường nhật theo cấu trúc và phong cách của Wikipedia chiếm khoảng 10% tổng số người dùng; bên cạnh đó, các biên tập viên tự nguyện, chiếm tỉ lệ ít hơn nữa, giúp Waze đưa các con đường mới tại nhiều quốc gia lên bản đồ, và thậm chí là cả những phố bị chắn đường và công trình xây dựng. Chi phí cho việc này cũng chẳng cao hơn những gì mà Waze trả ra để dịch vụ này thu hút nhất có thể.

Thứ hai, đó là cách mà Waze hiểu được mục đích của người sử dụng, và điều này chỉ ra làm cách nào để hiển thị quảng cáo tới mọi người trên điện thoại di động của họ. Nhiệm vụ của Bardin là khiến quảng cáo trở nên hữu dụng hơn. “Người dùng hàng ngày không tìm kiếm những lời chào hàng”, ông nói. “Ứng dụng này phải cởi mở hơn vì một lý do khác”. Và lý do đó chính là giúp mọi người tiết kiệm thời gian. “Khi mà tôi biết là bạn đang lái xe tới đâu, tôi có thể bắt đầu gợi ý cho bạn các mặt hàng và dịch vụ để cải thiện trải nghiệm của bạn… Nếu mục tiêu chỉ là tiền, điều này sẽ thất bại”.

Bardin nói bản đồ là chìa khóa để kiếm tiền trên web di động, miễn là nền tảng mà hiển thị quảng cáo nắm được nhu cầu và mong muốn của người dùng. “Cũng giống như công cụ tìm kiếm trở thành giao diện để làm ra tiền trên website, bản đồ sẽ trở thành cỗ máy in tiền trên mảng di động,” ông nói “bởi vì đó là những gì bạn mở ra khi bạn đi tới các địa điểm”.

Tại đây ông chỉ ra một điểm tương đồng giữa Google và Waze. Trong khi Google phải thu thập tin tức mỗi ngày để phát hiện ra sự thay đổi và cập nhật thuật toán tìm kiếm của mình, người dùng của Waze cũng đang làm như vậy. Trong quá trình này, Waze trở thành một công cụ hữu hiệu hơn với người dùng. Và giờ hữu hiệu với cả Google.

Xây dựng mạng lưới quảng cáo.

Bardin hé lộ về cách mà Waze phát triển mạng lưới quảng cáo của họ trước khi được Google mua lại. Nếu bạn đã từng sử dụng Google Maps trên điện thoại để tìm đường, bạn sẽ thấy rằng không có quảng cáo tự hiện ra về những sản phẩm và dịch vụ gần đó khi đang lái xe. Chỉ có giao dịch xảy ra với nhà quảng cáo khi bạn “bấm” vào các chỉ dẫn tới một địa điểm, và nhà quảng cáo sẽ trả cho cú “click” đó.

Quảng cáo của Waze rõ ràng hơn, và có lẽ chúng sẽ chỉ ra lối đi của Google Maps trong tương lai. Khi một lái xe sử dụng Waze dừng hay đỗ xe tại một địa điểm nào đó (trong nước Mỹ), họ sẽ thường thấy các quảng cáo Taco Bell, Starbucks hay AT&T.

Waze sử dụng các chi nhánh quảng cáo tại Malaysia, Ý, Pháp và có hợp đồng với Dịch Vụ Truyền Thông IMS vào tháng Tư, 2013 để bán quảng cáo tại Mỹ La Tinh. Một phát ngôn viên của IMS nói, Waze có sự hiện diện nổi bật tại Brazil, Chile, Columbia. Những nhà quảng cáo chính của họ bao gồm Ngân Hàng Bradesco của Brazil, Samsum và Taco Bell.

Waze có một góc nhìn mở về dữ liệu và công cụ để bán quảng cáo của họ. Họ có hẳn một site riêng, khiến các nhà bán quảng cáo thứ cấp (cấp 2) hay chính các nhà quảng cáo dễ dàng hơn khi tiếp cận người dùng. Họ cũng có một site chỉ chuyên dành cho các đài truyền hình TV muốn sử dụng Waze để cập nhật lưu lượng sử dụng, với điều kiện là họ nhắc đên Waze trên TV. Tại thời điểm bài phỏng vấn của Bardin, Waze được sử dụng rộng rãi trên 25 kênh tin tức TV khắp nước Mỹ.

Bardin nói khoảng 10% trong tổng số 120 nhân viên của ông làm việc trên nền tảng quảng cáo. Mặc dù được tung ra toàn cầu vào tháng 11 năm 2012, Waze dành ra một năm rưỡi- gần hết cả năm 2013- sử dụng chính “sân nhà” Israel để thử nghiệm bán quảng cáo. “Chúng tôi đã mắc rất nhiều lỗi”, ông nói. “Vì vậy chúng tôi thử các cách khác nhau. Chúng tôi thay đổi mô hình của mình”.

Có khá nhiều thay đổi nhỏ được đưa ra, ví dụ như cho người dùng lựa chọn “đi tới” nhà quảng cáo mà chào mời cà phê rẻ, hơn là “điều hướng” người dùng tới đó, vì người dùng có thể nhầm lẫn “điều hướng” với quay trở lại kế hoạch di chuyển ban đầu của họ. Đầu tiên, Waze muốn nhào nặn nên một mô hình quảng cáo tương tự Groupon. “Nhưng chúng tôi nhận ra Waze không muốn trở thành một phần của chính giao dịch. Về căn bản, chúng tôi là truyền thông”. Tự tham gia vào các giao dịch cũng có nghĩa là phải đối mặt với các trách nhiệm pháp lý khác nhau.

Tìm ra cách thức quảng cáo dựa trên vị trí.

Bardin và đội ngũ của ông đã nghiệm ra rằng có hai cách mà các công ty có thể quảng cáo thông qua bản đồ của họ. Thứ nhất là trực tiếp đưa người sử dụng tới một trong những cửa hàng - ví dụ như một trạm xăng với giá xăng rẻ hơn, và khi người dùng vào quầy tạp phẩm, các chủ tiệm có thể bán các vật phẩm có lợi nhuận cao hơn như cà phê. Cách thứ hai dành cho các tập đoàn, như ngân hàng hay công ty lốp xe, khiến người sử dụng nhận thức được các cửa hàng ở đâu và biết đến sự tồn tại của họ(các công ty.)

Gần như tất cả quảng cáo của Waze là dựa trên địa điểm, tham chiếu chéo vị trí giữa người dùng Waze và các nhà quảng cáo trong một thời điểm. Điều kì diệu ở đây đó là Waze sẽ sẽ tạo kết nối chéo tất cả những dữ liệu GPS với một bộ phận khác: Đó là đích đến, hoặc mục đích của người sử dụng. Đây chắc chắn sẽ là con đường mà sự hợp tác giữa Waze-Google sẽ tiếp tục khám phá.

“Lái xe tới công sở là một trải nghiệm khác hoàn toàn với lái xe đi mua sắm tại một cửa hàng như Macy’s”, Bardin nói. “Khi bạn trên đường tới Macy’s, có thể bạn sẽ quan tâm tới các lời chào hàng từ JC Penny, hay của chính Macy’s, hoặc ứng dụng của Macy’s; chúng những thứ mà bạn chẳng bao giờ quan tâm tới, trừ khi bạn dạo chơi trong Macy’s, và có thể bạn sẽ tìm được gì đó thú vị trên ứng dụng này”. “Vậy khi bạn đi làm thì sao? Có thể bạn sẽ không màng tới những điều trên, nhưng khi biết được vị trí của cây ATM gần nhất văn phòng làm việc, bạn có thể muốn đến đó hàng ngày và tiết kiệm phí ATM”.

Waze thu phí các nhà quảng cáo theo lượng quảng cáo được hiển thị, không phải mỗi lần người dùng bấm vào quảng cáo đó. Các công ty sở hữu nhiều cửa hàng thực thường có kết quả tốt nhất.

“Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tính toán nghiên cứu”, Bardin nói, “nhưng điều quan trọng nhất với chúng tôi luôn là làm việc với các nhà quảng cáo thực thụ. Không phải là với các ý tưởng hay mớ lý thuyết khô khan, mà với các khách hàng thực, các nhà quảng cáo thực, và các đồng tiền thực”.

Một vài những chiến dịch quảng cáo thành công của họ là tại các trạm xăng; có trường hợp một trạm đã giảm giá mạnh tay trên các đồ uống năng lượng, dẫn tới doanh thu từ đồ ăn và gas tăng lên. Waze không thể lần theo tới tận các giao dịch, vì các hệ thống bán hàng ở đây đã khá cũ kĩ, vì vậy họ chỉ có thể lần ra đoạn mã mà khách hàng phải đưa ra tại quầy thanh toán.

Cũng giống như các nhà quảng cáo có thể lần theo số lượng click quảng cáo và các giao dịch trên Internet, dần dần họ có thể làm điều tương tự với các phiếu giảm giá được sử dụng thông qua smartphone,” Bardin nói. “Nó chỉ tốn nhiều thời gian vì cơ sở hạ tầng vật lý của nó”.

Họ xây dựng nên một cộng đồng như thế nào?

Bardin nói giao diện người sử dụng mới cho công cụ tìm kiếm chính là bản đồ. Tuy nhiên, bằng cách nào mà Waze có thể xây dựng được các bản đồ của họ với chất lượng tương đương hay thậm chí còn hơn…vài lần so với những bản đồ mà Apple, với thị giá 410 tỉ đô la, viết ra? Cách của họ chính là kết hợp dữ liệu GPS lấy nguồn từ cộng đồng người dùng với “thuật toán con người”. Nghe có vẻ đơn giản trên lý thuyết, tuy nhiên nó lại liên quan tới xây dựng một cấu trúc phân tầng gồm những người sử dụng thụ động và các biên tập viên, một cộng đồng tự quản lý như Wikipedia. Cộng đồng này có các quản lý cấp quốc gia giám sát các quản lý khu vực; những nhà quản lý khu vực lại để mắt tới các biên tập viên. Mỗi cấp có thêm quyền hạn rộng hơn để chỉnh sửa bản đồ của Waze.

Vậy Waze làm cách nào để khuyến khích thiểu số các người sử dụng tích cực để họ chỉnh sửa và duy trì bản đồ? Người sử dụng Waze thu được điểm, tùy thuộc vào việc họ có thường xuyên cập nhật về tình hình giao thông và các chướng ngại vật tới các người dùng khác hay không. Bardin nói hệ thống điểm này giúp Waze quyết định mức độ tin cậy đối với người dùng, và cân nhắc xem có nên thăng cấp cho họ lên quản lý khu vực hay quốc gia hay không. “Mọi người đến với Waze vì họ thích nó. Nó vui vẻ, và khiến người dùng cảm thấy có trách nhiệm”, ông nói, khi so sánh Waze với hệ điều hành mã nguồn mở Linux. Ông nói thêm rằng sẽ chẳng ăn thua khi trả lương cho các biên tập viên của Waze. “Các ứng dụng lấy nguồn dữ liệu từ cộng đồng và tiền không ăn khớp với nhau lắm. Đó là một sở thích”.

Điều này có thể không mấy ngạc nhiên trong thời đại của các sites lấy nguồn dữ liệu từ cộng đồng nổi tiếng như Wikipedia và Kickstarter. Nhưng hãy cân nhắc tới các công ty trong quá khứ như Navteq, TeleAtlas, và Google mà đã trả cho hàng ngàn người để họ giúp tạo bản đồ, cập nhật chúng hàng năm hoặc theo quý. Bardin nói Google bắt đầu nhận ra trong năm 2003 rằng thế giới cần những bản đồ được cập nhật nhanh hơn nữa- hàng ngày! Bản đồ của Waze được cập nhật mỗi 24 giờ, và dữ liệu được trữ tại các máy chú của Amazon. “Sử dụng con người cho chúng tôi một vài lợi ích,” Bardin nói. “Người dùng khá thông minh. Họ nhìn thấy mọi thứ và đóng góp vào xây dựng bản đồ. Họ có hứng thú với sự thay đổi trong khu vực họ sống.”

Ám chỉ rằng Waze sẽ là một công ty độc lập

Trong bài phỏng vấn của ông, Bardin rất hào hứng khi nói về bài toán mở khóa các giá trị thông qua di động và vượt qua các thách thức về vị trí và quảng cáo, trong khi khen ngợi Google. Khi ông nhấn mạnh rằng 90% nhân lực của công ty tập trung tạo ra một sản phẩm tốt hơn cho người dùng, rõ ràng là Waze có tư duy kinh doanh hơn hẳn những công ty khởi nghiệp khác tại thung lũng Silicon.

Khi được hỏi Waze muốn trở thành một công ty độc lập ở mức độ nào trong một vài năm tới, Bardin trả lời, “Ở mức độ cao nhất có thể.” Rồi ông nói về tăng trưởng ngoạn mục của Google, tập đoàn mà Bardin nói rằng đang ở vị trí tốt nhất để thống trị mảng di động, trong khi AppleMicrosoft chưa có chuẩn bị kĩ càng cho cuộc chuyển giao này.

Trong tương lai

Trong nhiều bài báo cáo, những vật cản lớn của Waze đó là mong muốn duy trì một mức độ độc lập, và để đội ngũ kĩ sư của họ ở lại Israel. Bardin nói trong bài phỏng vấn với chúng tôi rằng ông thấy một tương lại mà Waze là ứng dụng đưa bạn tới đích, cho dù bạn đang lái xe hay đi bộ, tìm kiếm một nhà hàng sau khi đỗ xe, hoặc cần nhắc nhở để tới một sự kiện trên Facebook đúng giờ.

“Bất kể khi nào bạn trên Internet, bạn bắt đầu với thanh công cụ tìm kiếm,” ông nói.” “Và bất cứ khi nào bạn ở thế giới thực, bạn bắt đầu với Waze.”

Ken Cao

Forbes/vcamp