Walmart đang lo sợ về Amazon

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Hiện nay, một nửa số khách hàng của Walmart thừa nhận rằng họ mua hàng từ cả Walmart và Amazon, trong khi cách đây 5 năm con số này chỉ là 1/4.

Có hai điều đang đe dọa sự thống trị của Walmart: Những khách hàng truyền thống của chuỗi siêu thị giảm giá này – những người săn đồ giá rẻ với mức lương ít hơn $50,000 một năm – đang trở nên quen thuộc với công nghệ thông tin, và những khách hàng tìm đến với Walmart trong thời kì suy thoái đang quay lại với Amazon khi mà tài chính của họ đã bắt đầu khấm khá trở lại.

Amazon cũng bắt đầu tiến vào phân phối các mặt hàng truyền thống của Walmart, từ tã lót trẻ em cho tới túi máy hút bụi. Trong năm trước, Amazon đã tăng trưởng hơn 41% doanh thu, lên mức 48,1 tỉ đô la, so với Walmart chỉ tăng trưởng 8%. Doanh thu từ việc kinh doanh online của Walmart của chỉ chiếm 2% tổng doanh số 264 tỉ USD tại Mỹ, theo Kantar. “Amazon luôn nằm trong tầm quan sát của chúng tôi,” Jeremy King, Giám đốc kĩ thuật của @WalmartLabs tại Sillicon Valley cho hay. “Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là phải đuổi kịp Amazon.”

Trong năm vừa qua, Walmart đã tăng mức đầu tư của hãng này vào việc kinh doanh online. Công ty này đã chi ra hơn 300 tỉ để mua lại 5 công ty công nghệ hồi tháng Năm và thuê hơn 300 kĩ sư và người viết code tại Mỹ và Ấn Độ. Walmart cũng mở ra một chương trình cho phép 20% khách hàng của hãng không sở hữu thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng có thể mua hàng qua mạng.

Một trong các công ty được Walmart mua lại là Kosmix, một công ty chuyên về truyền thông qua mạng xã hội, và Small Society, công ty thiết kế ứng dụng iPhone. Walmart hy vọng rằng với những công ty mới này, họ có thể chấm dứt tình trạng khách hàng scan mã vạch hàng của họ bằng smartphone rồi mua online tại một cửa hàng của đối thủ. Đội ngũ kỹ thuật của công ty này cũng đang tạo một hệ thống tên là Endless Aisle, thứ sẽ giúp người mua hàng có thể đặt hàng trực tiếp đến Walmart.com bằng smartphone nếu mặt hàng họ muốn bị hết hàng tại cửa hàng Walmart.

Walmart đang cố gắng để gia tăng liên kết giữa các cửa hàng, website của hãng và các ứng dụng trên điện thoại sao cho người tiêu dùng có thể đặt hàng online và nhận sản phẩm tại các cửa hàng, điều mà quá nửa khách hàng mua sắm trên mạng vẫn đang làm. Walmart cũng thử các phương thức kích thích mua hàng online khác, như chương trình Pay With Cash cho khách hàng Walmart không có thẻ tín dụng. Chương trình mới này sẽ giúp họ có thể đặt trước các sản phẩm qua mạng và trả tiền mặt tại các cửa hàng gần nhất. Để thỏa mãn các khách hàng khá giả hơn của hãng, Walmart cũng bắt đầu bán các mặt hàng đắt đỏ hơn – ví dụ như TV cao cấp của Sony và Samsung – nhưng chỉ trên mạng.

Walmart cũng đang gặp phải một vấn đề lớn khác. Năm ngoái, Walmart là địa chỉ hàng đầu để khách hàng mua sắm mùa lễ hội, với 53% khách hàng Mỹ đến Walmart. Tuy nhiên con số này giảm so với 59% của năm trước đó. Để hấp dẫn nhiều khách đến mua sắm quà tặng mùa lễ hơn, đội ngũ kỹ thuật Walmart phải phát triển tính năng Shopycat để tìm hiểu sở thích của bạn bè khách hàng trên Facebook và đưa ra gợi ý về món quà khách hàng nên mua mà có bán tại Walmart.com. Hơn 150,000 người đã download và sử dụng ứng dụng mới này.

Để có thể cho ra đời nhiều sáng kiến hơn nữa, Walmart phải phát triển các công nghệ thương mại điện tử của nội bộ công ty và đã thuê thêm 87 kĩ sư để gia tăng liên kết giữa các cửa hàng và website. Walmart cho biết: “Nếu đúng dự kiến, chúng tôi sẽ xây dựng được nền tảng này sau vài năm nữa.”

Dương Hạnh

Nguồn: Business Week

vcamp