Việc mua lại Goodreads sẽ giúp gì cho Amazon trong việc cạnh tranh với các đối thủ?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Tuần qua, Amazon công bố mua lại trang mạng xã hội về sách lớn nhất thế giới với 16 triệu người dùng: Goodreads. Thông tin này khiến cả giới phát hành sách đều bất ngờ.

"Trong tất cả các nền tảng thảo luận về sách, Goodreads là hệ sinh thái đề xuất những cuốn sách bạn nên đọc tiếp theo mạnh mẽ nhất, và Amazon ở vị trí thứ 2. Giờ đây thì tất cả đều là Amazon", nhà tư vấn xuất bản sách ở Vancouver, Thad McIlroy bình luận.

Chỉ vài giờ sau khi thông tin này được công bố, người dùng Goodreads đã đăng tải hàng trăm bình luận vào bài post trên blog của CEO Goodreads, một số chúc mừng, một số khen ngợi bước đi này và một số rất trông đợi những thay đổi trong tương lai. Và tất nhiên, Twitter cũng bùng nổ với hàng loạt các bình luận về thương vụ này.

Tuy nhiên, có lẽ sẽ không ở đâu bình luận về thương vụ này nhiều bằng tại trụ sở của các đối thủ của Amazon: Apple, Barnes & Noble, Google, Kobo... Vậy thương vụ này mang lại mối đe dọa gì cho các công ty này?

1. Amazon sẽ là số 1 trong việc đề xuất sách.

Như McIlroy đã nói ở trên, xét về "Tôi nên đọc sách gì tiếp theo" thì Amazon và Goodreads đang vượt xa các đối thủ. Mặc dù Amazon đã nói rằng Goodreads sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập (như IMDB, Zappos và các startup khác Amazon mua lại), nhưng gần như 100% sẽ đồng ý rằng trong tương lai, những giới thiệu về các cuốn sách nên đọc tiếp theo trên Goodreads sẽ dẫn về các sản phẩm của Amazon. Trước đây, các trang bán lẻ sách, như startup Bookish, tuyên bố rằng người dùng cần những cách khác hơn Amazon để tìm kiếm sách. Giờ đây, với Goodreads, Amazon đã chứng tỏ rằng họ sẽ thống trị lĩnh vực đề xuất sách.

2. Dữ liệu

Lượng dữ liệu về đọc và mua sách của Amazon nhiều hơn bất cứ đối thủ nào. Và với việc mua lại Goodreads, Amazon còn có nhiều hơn nữa. Bên cạnh những danh sách "đáng đọc" (có thể được coi là gợi ý cho dự định mua sắm trong tương lai của người dùng Goodreads), Amazon cũng có được tất cả những dữ liệu về tương tác xã hội - những thứ người dùng đề xuất, những nhóm đọc sách... - những điều mà trước đây Amaozn không hề có. Và Amazon sẽ không chỉ có thể sử dụng dữ liệu ấy cải thiện tỷ lệ mua sách của hãng và cả trải nghiệm Kindle, mà còn ngăn chặn các đối thủ có được các thông tin này.

3. Lưu lượng truy cập

Hiện tại, trên trang giới thiệu sách của Goodreads có các nút dẫn về Barnes & Nobles và các trang web khác nơi người dùng có thể mua quyển sách mà họ đang xem giới thiệu trên Goodreads. Thực tế thì hiện tại, Barnes & Noble đang có mặt trên Goodreads nhiều hơn hẳn so với các trang khác. Nhưng bạn nghĩ điều này sẽ kéo dài được đến bao giờ. Dù Amazon và Goodreads đều tuyên bố rằng sẽ không có gì thay đổi, nhưng ít nhất sự hợp tác giữa Goodreads và Barnes & Noble này sẽ khó có thể kéo dài. Thay vào đó, viễn cảnh tốt nhất là sẽ là Amazon là nhà bán lẻ có mặt nhiều nhất trên Goodreads, và Barnes & Noble cùng các nhà bán lẻ sách khác vẫn sẽ được có mặt, nhưng ở vị trí phụ hơn.

4. Tin tốt: Sẽ không có thêm một nhà bán lẻ sách nữa

Theo nhiều nguồn tin, trong năm 2013 Goodreads đã có ý định sẽ mở rộng thành một nhà bán lẻ sách. Một nhà tư vấn xuất bản sách tên Shatzkin cho biết: "Goodreads đã gần như hoàn thành kế hoạch mở một cửa hàng sách - họ đã tuyển nhân viên, đàm phán với các bên". Nhưng Goodreads giờ đã được bán cho Amazon, và kế hoạch này tất nhiên sẽ bị hủy bỏ. Với các đối thủ của Amazon như Apple, Kobo..., rõ ràng đây là một tin tốt cho họ.

5. Goodreads sẽ cải thiện rất nhiều trải nghiệm Kindle.

Và có lẽ đây là điều quan trọng nhất với chúng ta, những người đọc sách. Chúng ta đã biết rằng Amazon và Kindle là nơi tuyệt nhất để mua sắm sách và có một trong những trải nghiệm đọc sách tốt nhất. Amazon và Kindle mang đến một thư viện đầy đủ các loại sách với mức giá rẻ nhất, cũng như các thiết bị đọc sách cực kỳ thoải mái và dễ dàng. Và giờ đây sự có mặt của yếu tố xã hội sẽ nâng trải nghiệm này lên một tầm cao mới. Hãy tưởng tượng đến viễn cảnh bạn đọc xong sách trên Kindle và được yêu cầu đánh giá sách trên Goodreads, bạn bè của bạn trên đó sẽ biết được thông tin này và bình luận về cuốn sách cùng bạn. Trong thế giới mà mọi thứ đều trở nên xã hội như hiện nay thì điều này hoàn toàn hợp lý.

TK

Forbes/vcamp