Ứng dụng nhắn tin sẽ là trung tâm của chiếc điện thoại di động

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Ứng dụng nhắn tin miễn phí như Line, Kakao Talk, Wechat, Zalo đang là tâm điểm cực nóng trong lĩnh vực công nghệ do đang dần chiếm được vị trí quan trọng trong việc sử dụng điện thoại di động hàng ngày của người dùng.

Ứng dụng tích hợp trong Android mới của Facebook, Home, có tất cả mọi thứ: Instagram, bản đồ, email và các công cụ khác, tất cả trong một. Màn hình chính của Facebook Home chỉ có 3 tùy chọn: "Ứng dụng", "Ứng dụng gần nhất" và một ứng dụng đặc biệt được đưa ra màn hình "Messenger".

Tại sao Facebook lại cho Messenger sự đặc biệt vậy? Theo Ted Livingston, người tạo nên ứng dụng nhắn tin Kik, thì: "Tôi nghĩ mọi người đã nhận ra rằng nhắn tin là ứng dụng trung tâm trên di động. Và bây giờ câu chuyện chỉ là ai có thể tạo một nền tảng quanh nó nhanh nhất".

Kik, hiện có hơn 40 triệu người dùng đăng ký, mỗi ngày có thêm 100.000 người dùng mới, chủ yếu là ở Mỹ. WhatsApp đã được tải về hơn 100 triệu lần từ Google Play và hiện đang đứng đầu danh sách những ứng dụng trả phí của App Store. Các ứng dụng tương tự như Line, WeChat hay KakaoTalk cũng đứng trong top ứng dụng tại các App Store nước ngoài.

Nhưng không phải vì sự phổ biến của các ứng dụng này mà Facebook và các công ty điện tử khác đầu tư vào nhắn tin di động. Đó là vì tiềm năng của những ứng dụng này - trước đây được coi như một phương pháp nhắn tin rẻ hơn - nhưng giờ đây là khả năng trở thành dịch vụ di động thành công nhất. Lý do là vì:

Trên điện thoại di động, tin nhắn thống trị

Tin nhắn đang dần thay thế cuộc gọi như là chức năng chính của điện thoại. Và giới trẻ, nhóm đối tượng quan trọng nhất của các dịch vụ xã hội như Facebook, đang dẫn đầu sự chuyển dịch ấy.

Khảo sát gần đây của Pew Internet cho thấy hầu hết giới trẻ sử dụng tin nhắn (63%) nhiều hơn tất cả các loại hình giao tiếp khác, bao gồm cuộc gọi (39%), gặp mặt (35%) và nhắn tin mạng xã hội (29%). Một nghiên cứu khác của nhà mạng Ofcom cũng cho kết quả tương tự. 90% giới trẻ từ 16 đến 24 tuổi sử dụng tin nhắn hàng ngày, chỉ 67% thực hiện cuộc gọi và 73% sử dụng mạng xã hội. Những thanh thiếu niên từng dành hàng giờ nói chuyện điện thoại giờ đây đã chuyển thành những người "nghiện" nhắn tin, thậm chí có những người nhắn đến 3.339 tin nhắn mỗi tháng. Và điều đó khiến cho những ứng dụng nhắn tin - những ứng dụng không tính tiền mỗi tin nhắn như dịch vụ tin nhắn thông thường - trở thành công cụ phù hợp nhất với giới trẻ.

Ứng dụng nhắn tin mang đến một mối quan hệ khác với các mạng xã hội

Trung bình một người dùng Facebook có 254 người bạn. Nhưng trong tuần này bạn nhắn tin cho bao nhiêu người? Có lẽ không nhiều đến thế.

Cũng như mạng xã hội Path hướng tới những mối quan hệ thân thiết, ứng dụng nhắn cũng tập trung vào một nhóm các liên kết chủ chốt nhất. Đó là những người mà bạn liên hệ với họ thường ngày. WhatsApp hồi tháng 1 cho biết họ đã đạt kỷ lục 18 tỷ tin nhắn một ngày. "Đó là những người bạn nói chuyện hàng ngày. Đó là ứng dụng mà bạn sử dụng 100 lần một ngày", Livingston nói.

Thời gian bạn dành cho các ứng dụng nhắn tin không thể so sánh với thời gian trên các ứng dụng xã hội như Facebook, nhưng nó lại là một cách tương tác khác biệt hẳn so với các nền tảng hiện nay, và đó là cơ hội.

Ứng dụng nhắn tin có thể bao gồm cả một nền tảng

Các ứng dụng nhắn tin, cũng như các mạng xã hội, cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video và vị trí. Nhưng tiềm năng của nó còn nhiều hơn thế.

Một trong những mô hình kinh doanh có lợi nhất của các công ty ứng dụng nhắn tin là phát triển các ứng dụng chạy bên trong các ứng dụng nhắn tin này. Ví dụ như quảng cáo, như thương mại điện tử, các đồ dùng ảo như sticker hay trong trường hợp của WhatsApp là thu phí tải về. Việc thêm các trải nghiệm hãng thứ ba cũng là một lựa chọn.

Với Kik, năm ngoái đã giới thiệu các ứng dụng cho phép xem YouTube, cùng vẽ hình với bạn bè hay game giải đố. Mặc dù các ứng dụng này vẫn là miễn phí nhưng Kik cho biết họ đang hi vọng sẽ thu được lợi nhuận từ các giao dịch mua sắm bên trong ứng dụng. KakaoTalk cũng theo mô hình ấy, nhưng đã tiến xa hơn. Tại Hàn Quốc, 13 trong số 20 game miễn phí hàng đầu App Store đều chạy bên trong ứng dụng nhắn tin KakaoTalk. Có nghĩa là người dùng thoát khỏi ứng dụng này, tải game từ App Store, rồi quay lại KakaoTalk để chơi chúng.

Livingston cho biết: "Chúng tôi biết từ 5-10 người bạn thân nhất của bạn. Và quanh đó chúng tôi có thể xây dựng các ứng dụng, các trò chơi, các tính năng chia sẻ, mạng xã hội.. giúp bạn tương tác với 490 người quan trọng tiếp theo trong cuộc đời bạn".

Và cũng không có gì ngạc nhiên khi các startup tin nhắn đang là mục tiêu mua lại của các nhà không lồ. Đã có rất nhiều tin đồn về việc Google và Facebook từng đàm phán với WhatsApp. Trước đó, Skype đã mua lại GroupMe và Facebook mua lại Beluga. Livingston cho biết Kik cũng nhận được một số lời đề nghị.

"Không có số tiền nào có thể thay thế được sự thú vị mà chúng tôi đang có hiện nay", Livingston nói, "Chúng tôi đang là một trong những làn sóng lớn chỉ đến mỗi 10 năm".

Dương Hạnh

Fastcompany/vcamp