Tỷ phú Internet: làm giàu nhờ tư duy khác người

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Khát khao cải thiện cuộc sống con người và cung cấp sản phẩm phục vụ miễn phí cho cộng đồng là nền tảng chính đem lại vinh quang và sự giàu có cho các doanh nhân Internet.

Nắm bắt được xu hướng

Bí quyết đầu tiên tạo thành công cho các tỷ phú Internet là khả năng nắm bắt được lợi thế trong xu hướng kinh doanh mới.

Internet đã trở thành một xu hướng và trong khi hầu hết mọi doanh nghiệp trong ngành này nỗ lực duy trì thị phần của mình, thì các tỷ phú Internet lại tìm kiếm những cách thức tạo ra tác dụng đòn bẩy thông qua việc nắm bắt những xu hướng mới, mạnh dạn thay đổi để tìm kiếm sự phát triển đột phá.

Khởi nghiệp từ nền tảng nhỏ bé

Jeff Bezos "khai sinh" ra Amazon tại chính garage của nhà mình

Các doanh nhân công nghệ không thể trở thành tỷ phú sau 1 đêm, mà họ thường phát triển từ quy mô nhỏ và rất thiếu thốn.

Hầu hết mọi người đều rất ngưỡng mộ các tỷ phú công nghệ như Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Larry Page, nhưng chả mấy ai biết họ đã khởi nghiệp ra sao.

Thật thú vị là, Mark Zuckerberg, Larry Page, Jerry Yang, David Filo và Sergey Brin đều bắt đầu sự nghiệp kinh doanh Internet của mình tại phòng ngủ tập thể.

Còn Jeff Bezos thì "khai sinh" ra Amazon tại chính garage của mình.

Những con người vĩ đại này không ngồi nghĩ ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh rồi đợi nhà đầu tư rót vốn, mà họ bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng bằng nguồn lực của chính mình và rồi phát triển dần tới khi có được tiếng tăm.

Tạo sản phẩm cung cấp miễn phí cho cộng đồng

Người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều từ thành quả của các tỷ phú công nghệ.

Ngày nay, chúng ta hoàn toàn khi sử dụng miễn phí các ứng dụng công nghệ, như gọi điện thoại miễn phí, gửi thư điện tử miễn phí, chat miễn phí... Chính sự cống hiến phi thường của những người sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ này là nền tảng mang lại thành công ngoạn mục cho họ, biến họ trở thành những tỷ phú đáng kính.

Hiện thực hoá những khát khao đổi mới

Larry Page, người đồng sáng lập Google

Hầu hết các tỷ phú Internet không phải là những kỹ sư thực thụ trong lĩnh vực của mình, mà họ là những người đi sau, song có khát khao đổi mới và chiến lược cạnh tranh quyết liệt.

Google và Yahoo đâu có phải là các công cụ tìm kiếm đầu tiên. Trước họ đã có Ask.com, nhưng Google và Yahoo đã nhanh chóng vượt trội và đến nay, không mấy ai còn nhớ đến Ask.com nữa.

"Chúng tôi hướng và đổi mới và tin tưởng rằng, ứng dụng di động là địa hạt chủ đạo", ông Larry Page, người đồng sáng lập Google nói.

Tương tự, Amazon cũng không phải là cửa hàng sách trực tuyến đầu tiên. Nhưng với chiến lược đổi mới, Jeff Bezos đã đưa Amazon lên vị trí số 1 thế giới hiện nay về bán hàng trực tuyến.

Có sứ mệnh rõ ràng

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập của Facebook

"Điều mà tôi luôn trăn trở là sứ mệnh tạo ra một thế giới mở", Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập ra Facebook cho biết.

Có thể thấy, một trong những lý do để các doanh nhân Internet trở thành tỷ phú là bởi họ mang trong mình một sứ mệnh cao cả, đó là sứ mệnh tác động tích cực đến đời sống con người.

Nói chung, sứ mệnh kinh doanh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để khởi nghiệp kinh doanh cũng như để duy trì hoạt động và phát triển.

Nếu không có một sứ mệnh kinh doanh mạnh mẽ, bạn có thể thành công, song thành công đó cũng sẽ sớm qua đi.

Tái đầu tư vào kinh doanh

Trong 5 năm qua, Jeff Bezos không chi trả cổ tức. Trong khi đó, Larry Page và Sergey Brin làm việc miệt mài, song không lĩnh một đồng. Các doanh nhân Internet này đã trở thành tỷ phú bởi họ đã tái đầu tư không chỉ lợi nhuận, mà cả thời gian và các nguồn lực khác của mình cho kinh doanh.

Thay vì chia lợi nhuận rồi vung vãi vào cuộc tiệc tùng, họ lựa chọn cách không nhận lợi nhuận để tập trung vốn đầu tư mở rộng kinh doanh thông qua chiến lược thâu tóm.

BĐT