Tiki.vn mở rộng thương hiệu, dự định lấn sân thị trường TMĐT trên di động

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Pandora.vn - Tiki.vn mới thay đổi giao diện, thu hẹp phần không gian dành cho sách để mở rộng thêm ngành hàng thời trang & đồ điện tử.

Trong các mảng kinh doanh TMĐT thì sách là thị trường tiên phong và khá sôi động. Theo thống kê chính thức, sách trực tuyến hiện chiếm 3-5% tổng thị trường sách trong năm 2011, tuy nhiên trong năm 2012 chắc chắn con số này đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Tiki.vn là đơn vị TMĐT đã chiếm được cảm tình của người sử dụng khi liên tiếp nhận được giải thưởng về trang web bán sách trực tuyến được ưa thích nhất. Tháng 3/2012 vừa rồi, Tiki.vn chính thức nhận được đầu tư từ quỹ CyberAgent Ventures. Việc được bổ sung nguồn vốn ngay lúc kinh tế đang khủng hoảng là lợi thế lớn giúp Tiki.vn có điều kiện để tiến sâu hơn vào thị trường TMĐT vẫn còn rất sơ khai tại Việt Nam. Khởi đầu cho một loạt sự thay đổi sau khi nhận được đầu tư của Tiki.vn đó là sự ra mắt chính thức của các ngành hàng thời trang và điện tử bên cạnh mảng sách truyền thống.

Dễ dàng nhận thấy ở Việt Nam, không nhiều đơn vị kinh doanh TMĐT có thể bao hết tất cả các ngành hàng giống các đơn vị nước ngoài như Amazon, Ebay,... trừ các đơn vị lớn như VCCorp, VNG. Ngay kể cả Rocket Internet khi đầu tư vào Việt Nam cũng chia thành 2 sản phẩm độc lập với các ngành hàng chuyên biệt. Xu hướng tập trung vào một thị trường ngách với ngành hàng đặc thù cũng nở rộ ví dụ như giaytot.com chuyên về giày nam hay noyyo.com chuyên về đồ lót phụ nữ. Trong khi đó, Tiki.vn lại có hướng đi hoàn toàn ngược lại, đó là tìm cách tăng số lượng ngành hàng và mở rộng dịch vụ dưới cùng một thương hiệu Tiki. Chia sẻ với Pandora.vn, anh Cảnh, phụ trách sản phẩm Tiki.vn cho biết:

"Việc mở rộng ngành hàng là tầm nhìn dài hạn của Tiki.vn, cho dù có nhận được đầu tư hay không thì đây cũng là bước đi có tính toán từ trước. Khách hàng có nhu cầu mua sách đã tin tưởng chọn Tiki. Cũng vẫn những khách hàng đó họ cũng có những nhu cầu mua sắm khác, không có lý gì Tiki.vn lại không phục vụ.".

Khác với các công ty lớn đã ổn định, việc mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng thể hiện rất rõ tình trạng "sức khỏe" của startup. Theo các thông tin chính thức thì 2012 là một năm thành công khi Tiki.vn giữ vững được nhịp độ tăng trưởng tương đối tốt. Tuy nhiên  việc mở rộng sẽ là một thách thức lớn đối với Tiki.vn khi bước chân vào các ngành hàng vốn không quen thuộc. Có thể cảm nhận rất rõ sự thận trọng, có chọn lọc của Tiki.vn khi nhìn vào danh mục các sản phẩm trong 2 ngành hàng mới. Không tìm cách tăng ồ ạt để đạt được số lượng lớn, Tiki.vn tuyển chọn khá kỹ các sản phẩm bầy bán. Bản thân Tiki.vn cùng tìm cách đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc thù ngành hàng ví dụ như cho phép khách hàng mặc thử đồ trước khi quyết định nhận các mặt hàng thời trang.

Động thái mới nhất khẳng định chiến lược mở rộng và tái định vị hình ảnh của Tiki.vn đó là thiết kế lại giao diện trang chủ. Điểm đáng chú ý là phần không gian dành cho sách được thu hẹp lại đáng kể, nhường chỗ cho các sản phẩm thuộc ngành hàng mới. Mặt hàng điện tử cũng không dừng lại ở các thiết bị kỹ thuật số mà đã lấn sân sang các mặt hàng đồ gia dụng. Anh Cảnh cũng cho biết, sư thay đổi về giao diện trang chủ Tiki.vn chỉ là bước đầu, tạm gọi là "mở hàng" đầu năm. Năm 2013 hứa hẹn sẽ còn nhiều thay đổi, đặc biệt là tập trung cải tiến tính năng tìm kiếm khi số lượng sản phẩm bày bán tăng đáng kể. Phần đầu trang và chân trang cũng được dành các khoảng không gian để bố trí các thông tin hỗ trợ và chính sách cuả Tiki.vn nhằm gia tăng lòng tin của khách hàng. Ngoài ra theo một nguồn thông tin khác, Pandora.vn được biết năm nay Tiki.vn đang có kế hoạch thâm nhập thị trường TMĐT trên mobile.

Giao diện mới của Tiki

Gần đây, Tiki.vn cũng mới đón nhận một tin vui đó là chiến thắng liền 3 giải bầu chọn trong chương trình bình chọn “Website và Dịch vụ Thương mại điện tử được Người tiêu dùng ưa thích nhất” do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng Văn phòng phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Ngoài giải về website TMĐT chuyên ngành sách, Tiki.vn còn nhận 2 giải về dịch vụ giao hàng và chăm sóc khách hàng ưa thích. Trong lúc thị trường xuất hiện nhiều tin tức không hay như MB24 hay vụ scandal của Nhóm Mua, tin vui của Tiki.vn vô hình chung cũng góp phần củng cố một phần niềm tin của người tiêu dùng vào lĩnh vực TMĐT còn rất non trẻ tại Việt Nam. Zalora, một đơn vị TMĐT khác, cũng vừa gây xôn xao khi cho phát TVC vào đêm chung kết chương trình The Voice Việt Nam. Nhìn vào động thái tích cực của các đơn vị những ngày đầu năm, có thể dự báo 2013 hứa hẹn sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường TMĐT.

Pandora.vn