Thị trường tiềm năng và lợi thế vượt trội của Mobile Ads tại Việt Nam

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Sự bùng nổ của mobile internet đã thay đổi thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Một thị trường quảng cáo mới đang hình thành và xác lập. Các doanh nghiệp đã không thể đứng ngoài cuộc và các nhà quảng cáo cũng bước vào cuộc chơi mới theo chân người tiêu dùng.

Định hình và nắm bắt xu hướng tất yếu này, Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến thuộc VCCorp) đã chính thức công bố mạng quảng cáo trên di động (Mobile Ad Network) và tiến hành ký kết đa bên giúp độ phủ mạng quảng cáo trên di động của Admicro vươn lên 95% nhóm độc giả tại Việt Nam và một phần độc giả quốc tế.

Thị trường tiềm năng

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành một kênh kết nối hiệu quả trong truyền thông đa phương tiện, đẩy mạnh tương tác giữa các kênh truyền thông nhằm tạo ra sự gắn kết trong trải nghiệm đến đối tượng tiêu dùng.

Trên thế giới, hình thức quảng cáo trên di động đang bùng nổ mạnh mẽ và ở Việt Nam, thị trường quảng cáo trên di động đang được đánh giá vô cùng tiềm năng và là xu hướng tất yếu để thương hiệu tiếp cận khách hàng.

Cơ hội tiếp cận thị trường cho DN trong bối cảnh mobile internet

Ông Nguyễn Thế Tân - Phó Tổng giám đốc VCCorp

Đánh giá về xu hướng này, ông Nguyễn Thế Tân - Phó Tổng giám đốc VCCorp cho rằng, thị trường quảng cáo online một hai năm lại đây không phải là màu mỡ. Thậm chí đến bây giờ cũng chưa phải là thị trường màu mỡ mà ở cỡ trung và chỉ tạm ổn thôi. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, thị trường quảng cáo trên mobile tại Việt Nam sẽ tiềm năng và là xu hướng tất yếu.

"Tiềm năng thị trường quảng cáo di động của Việt Nam được khẳng định bằng số liệu cụ thể khi lượng truy cập mobile web đang tăng trưởng nhanh. Các website lớn mà Admicro kinh doanh có số lượt truy cập trên mobile đạt 30 - 35% so với web PC, page view đạt gần 50%. Đến nửa cuối năm 2014, tỷ lệ có thể là 1 - 1 (1page view web - 1 page view mobile). Sau đó, tiến tới mobile sẽ vượt lên" – ông dẫn chứng.

Lý do chính ông Tân đưa ra là điện thoại smartphone hiện rất đa dạng, dòng máy rẻ ngày càng nhiều; 3G, wifi phủ sóng khắp nơi. Bởi vậy, người ta đọc báo và thao tác các công việc, giải trí trên di động nhiều hơn. Trên thực tế, nhiều người đã rút bớt thói quen từ đọc trên web chuyển sang đọc trên mobile.

Cơ hội tiếp cận thị trường cho DN trong bối cảnh mobile internet

Bà Phan Đặng Trà My, đồng giám đốc điều hành Admicro

Còn theo bà Phan Đặng Trà My, đồng giám đốc điều hành Admicro, đang có một sự dịch chuyển về ngân sách quảng cáo của nhiều DN, trong đó có những công ty lớn như Unilever, P&G, Coca-Cola, Pepsi. Trong thời gian tới, với những lợi thế về hiệu quả cao mà chi phí thấp, sự dịch chuyển này chắc chắn sẽ trở nên rõ nét hơn. Bài toán còn lại là sự hiểu thấu về hình thức quảng cáo này sao cho có lợi nhất để đạt được hiệu quả cao cho khách hàng.

Lợi thế vượt trội của Mobile Ads

Đón đầu làn sóng mobile này, Admicro đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về sản phẩm và công nghệ. Mạng quảng cáo trên di động của Admicro được thiết kế với các tính năng nổi bật như độ phủ rộng, sản phẩm đa dạng, đo lường chiến dịch chính xác, rõ ràng, công nghệ mạnh do tự sáng tạo - phát triển, không phải là công nghệ chuyển nhượng.

Điều này đã đến đến giải pháp quảng cáo cho từng nhóm nhu cầu của doanh nghiệp như branding (thương hiệu), tăng lượng hay download app (tải ứng dụng trên di động).

Một số định dạng mobile ads trên thị trường có thể kể tên như Inline, PopUp, CatFish, Sponsored Post, CPA, quảng cáo trên mobile app,... PopUp là định dạng quảng cáo dành cho những khách hàng muốn gây sốc, gây thu hút sự chú ý ngay lập tức khi họ mở trang. Quảng cáo PopUp hiển thị hoàn toàn trên màn hình điện thoại và gây ấn tượng mạnh với người xem bởi hiệu ứng về hình ảnh phong phú. Đây là sự lựa chọn thích hợp cho những nhãn hàng mong muốn độc giả tiếp nhận thông điệp trực tiếp về sản phẩm mới hoặc những chương trình khuyến mại đang nóng.

Trong khi đó, CatFish là hình thức quảng cáo được đánh giá cao trên thế giới và cả tại Việt Nam. Đặc điểm nổi trội của CatFish là khả năng “bắt dính” vào màn hình di động. Khi màn hình có dịch chuyển, quảng cáo vẫn đảm bảo độ hiển thị và thu hút đối với độc giả.

Một định dạng quảng cáo phổ biến trên các website của Internet cũng được mang vào di động, đó là Banner Ads. Loại hình này có thể xuất hiện trên trang chủ hoặc các trang chuyên mục với sự đa dạng về kích cỡ, phù hợp nhiều loại màn hình. Đây là định dạng quảng cáo phù hợp khi doanh nghiệp muốn xây dựng và duy trì nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Hình ảnh có thể xuất hiện đều đặn ở những vị trí dễ dàng nhận được sự chú ý của độc giả.

Các định dạng mobile ads ngày càng được sáng tạo, cải tiến và có những bước vươn xa, chứ không hề gói gọn trong những quảng cáo nghèo nàn, kém thu hút “trên một chiếc điện thoại bé tí tẹo” như lầm tưởng một số marketer trước đây.

Theo Admicro, với quảng cáo trên di động, doanh nghiệp có rất nhiều chỉ số để có thể đo kiểm kết quả, biết được dòng tiền đổ vào quảng cáo của mình đã giúp doanh nghiệp sinh lời ra sao. Các chỉ số đo kiểm có thể kể tới như lượt views, lượt clicks hay số tương tác của độc giả với quảng cáo. Ngoài ra, các hình thức trả tiền theo hiệu quả quảng cáo cũng giúp doanh nghiệp “định vị” được chi phí đã bỏ ra của mình so với hiệu quả thu về.

Sức mạnh của ‘bó đũa’

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Thế Tân khẳng định để quảng cáo Việt cạnh tranh được với ‘ông lớn’ quảng cáo trên thế giới cần tạo ra các kết nối với các đơn vị uy tín, tạo thành sức mạnh của bó đũa.

Cơ hội tiếp cận thị trường cho DN trong bối cảnh mobile internet

Ký kết văn bản hợp tác đa bên

Chính vì vậy, Admicro cũng đã đứng ra liên kết và tiến hành ký kết văn bản hợp tác đa với InMobi Golbal (mạng quảng cáo trên di động độc lập lớn nhất thế giới), Viettel Ads - Viettel Telecom Corporation, TV Plus, Gold Digital (Agency quảng cáo) và Công cụ tìm kiếm thông tin WaDa nhằm tăng độ phủ quảng cáo mobile và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng của quảng cáo truyền thống.

"Admicro là đơn vị có mạng lưới quảng cáo phủ rộng nhất Việt Nam (trên 85% độc giả Vietnam Mobile Internet) với các mobile web uy tín, xếp hạng cao. Sự hợp tác, trao đổi inventory giữa 2 đơn vị mở ra một cơ hội mới cho InMobi tại khu vực Đông Nam Á và làm toàn diện hơn nữa cho mạng lưới quảng cáo của Admicro. Từ đây, các sản phẩm quảng cáo trên di động của hai bên có khả năng tiếp cận đúng nhóm khách hàng có mục tiêu hơn nữa" - ông Jayesh Easwaramony - đại diện InMobi nhấn mạnh.

Cơ hội tiếp cận thị trường cho DN trong bối cảnh mobile internet

Sức mạnh của 'bó đũa' giúp giúp độ phủ mạng quảng cáo trên di động của Admicro vươn lên độ phủ 95%

Bà Phan Đặng Trà My - đồng giám đốc điều hành Admicro khẳng định, với sự ký kết đa bên này sẽ giúp độ phủ mạng quảng cáo trên di động của Admicro vươn lên độ phủ 95%, gần như phủ mọi nhóm độc giả tại Việt Nam và một phần độc giả quốc tế.

Chia sẻ tại Lễ công bố, đại diện Admicro cho biết để quảng cáo Việt cạnh tranh được với ‘ông lớn’ quảng cáo trên thế giới như Googe, Facebook, các nhà cung cấp quảng cáo Việt cần:

Tạo ra các kết nối với các đơn vị uy tín, tạo thành sức mạnh của bó đũa. Admicro hợp tác với gần 200 báo, website tên tuổi lớn đứng đầu trong các ngành và các lĩnh vực, vì thế các website này có những giá trị riêng, có những khách hàng riêng mà họ sẽ không lựa chọn Google hay Facebook để quảng cáo. Ví dụ Google, Facebook không thể có các tờ báo chuyên ngành, uy tín, các site thương mại điện tử chuyên sâu hay các cộng đồng ngách.

Để quảng cáo hiệu quả thì nhất thiết cần phải có độ phủ lớn. Độ phủ càng rộng thì mức độ lan truyền và tiếp cận công chúng của quảng cáo mới càng lớn. Ở Việt Nam Admicro lập thành mạng lưới quảng cáo kết hợp nhiều bên, các tờ báo, website, trang thương mại điện tử... với toàn bộ network của Admicro lên tới 18 triệu người dùng trên mobile.

Tiếp theo là cần có hệ thống công nghệ mạnh và cao cấp. Về mặt công nghệ quảng cáo, những gì Google và Facebook làm được, Admicro cũng đã làm được. Ví dụ như công nghệ chọn lọc độc giả theo vùng miền, lứa tuổi, hay công nghệ kiểm soát tần suất hiển thị, hoặc tối ưu hóa quảng cáo theo hiệu quả bán hàng,...

Cuối cùng, Google có được sản phẩm quảng cáo chọn lọc độc giả theo nhu cầu (thể hiện qua từ khóa tìm kiếm). Facebook cho phép khai thác quảng cáo theo tính năng xã hội, lan truyền, tích lũy fanpage. Admicro không có các lợi thế trên, nhưng lại có khả năng giúp nhà quảng cáo truyền tải thông điệp trên các phương tiện truyền thông uy tín, khả năng chọn lọc độc giả theo mối quan tâm (thể hiện theo hành vi đọc tin), theo quá trình mua sắm, hay chơi game, xem phim trên mạng, hoặc phân loại độc giả theo cấp thu nhập,...

NP

Diễn đàn Doanh nghiệp