Thanh toán di động sẽ thay đổi trải nghiệm mua sắm của chúng ta như thế nào?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Bài viết là nhận định của Michael Della Penna, Phó chủ tịch của Responsys - công ty tư vấn chiến lược marketing cho các thương hiệu lớn.

Năm 2013 được dự đoán sẽ là năm mà thanh toán di động phát triển vượt bậc. Cả Gartner và Forrester đều dự đoán về sự tăng trưởng của điện thoại. Forrester cho rằng thị trường thanh toán trên di động của Mỹ sẽ đạt 90 tỷ USD tổng giá trị giao dịch năm 2017, tăng trưởng 48% hàng năm so với 12,8 tỷ USD giao dịch trong năm 2012.

Nhưng tại sao các công ty phân tích thị trường danh tiếng này lại dự đoán năm 2013 sẽ là năm của ví di động? Và khi mà thanh toán di động thực sự bùng nổ thì mọi thứ sẽ như thế nào?

4 dấu hiệu cho thấy thanh toán di động sẽ bùng nổ

  • Theo bài khảo sát 200 nhà điều hành, nhà phát triển và chuyên gia trong ngành công nghiệp di động của hãng tư vấn Chetan Sharma Consulting thì thanh toán và thương mại điện tử trên di động sẽ rất phổ biến trong năm 2013, với vị thế sẵn sàng tạo nên đột phá của Visa, của các ngân hàng và của các công ty thanh toán trực tuyến như PayPal.
  • Visa Châu Âu tuyên bố rằng trong năm 2013 sẽ có thêm 40 nhà cung cấp nữa mang đến dịch vụ thanh toán qua di động cho khách hàng, và đến cuối năm 2013 thì khoảng 80 loại smartphone sẽ được hỗ trợ thanh toán di động.
  • Bài nghiên cứu của Shop.org và Forrester mang tên "Tình trạng bán lẻ" cho thấy thanh toán di động sẽ là không thể thiếu với các nhà bán lẻ nếu muốn có thể cạnh tranh trong thị trường bán lẻ. 51% các nhà bán lẻ được nghiên cứu cho biết ưu tiên hàng đầu trong năm 2013 của họ là tối ưu hóa, bao gồm cả thanh toán qua di động.
  • Trung Quốc sẽ theo bước Mỹ và các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, cung cấp các hình thức thanh toán không-dùng-tiền-mặt khi mà thương mại điện tử và thanh toán điện tử của nước này đang phát triển mạnh. Thanh toán di động của Trung Quốc dự đoán sẽ tăng trưởng 52,7% hằng năm, đạt tổng giá trị giao dịch 17 tỷ USD trong năm 2013.

Thanh toán di động hoạt động như thế nào?

Những con số trên có ý nghĩa gì? Nếu mọi việc thực sự xảy ra giống như dự đoán thì chúng ta sẽ sớm có thể bước ra khỏi nhà mà không cần mang theo thẻ tín dụng hay tiền mặt. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng điện thoại di động để mua tất cả mọi thứ, từ đồ điện tử điện máy đến đồ nội thất, từ thực phẩm đến xăng xe. Một tương lai khá thú vị phải không?

Và đến đầu năm 2014, hãy tưởng tượng:

  • Khi đi ngang qua cửa hàng bán lẻ đồ điện máy ưa thích, bạn sẽ nhận được thông báo từ ứng dụng của cửa hàng rằng đang có khuyến mại giảm giá 10% cho ti vi LCD.
  • Bị hấp dẫn bởi tin khuyến mại, bạn vào cửa hàng và sử dụng điện thoại để so sánh giá cả, xem quảng cáo về chiếc ti vi giảm giá đó và chọn mua nó.
  • Nhưng cửa hàng đã hết hàng, và nhân viên cho biết họ có thể chuyển hàng từ nhà kho đến địa chỉ của bạn. Bạn đồng ý và đặt mua.
  • Tại quầy thanh toán, bạn sử dụng điện thoại để cung cấp mã số giảm giá và thanh toán. Nhân viên hỏi bạn có muốn nhận được tin nhắn về thông tin sản phẩm và việc chuyển hàng. Bạn đồng ý.
  • Bạn rời cửa hàng, và ngay sau đó nhận được tin nhắn xác nhận đã thanh toán và rằng đơn đặt hàng của bạn đã được chuyển tới kho.
  • Ngày hôm sau, bạn nhận được tin nhắn rằng ti vi của bạn đang trong quá trình vận chuyển.
  • Và khi ti vi được chuyển đến nơi, bạn nhận được tin nhắn xác nhận rằng ti vi đã chuyển đến, cám ơn vì bạn đã mua sắm và rằng bạn có thể nhắn cho họ nếu có bất kỳ yêu cầu thêm nào.

Làm thế nào để viễn cảnh ấy có thể xảy ra?

Tất cả các công nghệ được đề cập đến ở trên như SMS, quảng cáo trên di động, tin nhắn push từ ứng dụng, thanh toán di động thì hiện nay đều đã có, nhưng chúng đang hoạt động rất riêng rẽ, và chưa từng kết hợp mượt mà như viễn cảnh trên. Để tạo ra được một
trải nghiệm tuyệt vời như viễn cảnh ấy thì ngành công nghiệp hiện nay vẫn còn cần phát triển khá nhiều.

Trước hết, họ cần phải kết hợp được các dữ liệu và các hệ thống để hoạt động nhuần nhuyễn cùng nhau. Các kênh thông tin như quảng cáo, SMS, tin nhắn push từ ứng dụng... cũng cần phải được sắp xếp để hoạt động tốt cùng nhau. Và cũng cần phải có thông tin cập nhật theo thời gian thực, để khách hàng chỉ nhận được tin nhắn khi họ có nhu cầu. Rõ rằng sẽ thật tệ nếu họ nhận được tin nhắn giảm giá ti vi khi mà họ vừa mua ti vi mới hôm trước.

Một tin tốt lành là những công nghệ cơ bản hiện đều đã có, và các thương hiệu đang tập trung phát triển để biến viễn cảnh trên thành hiện thực. Một thành công lớn đang chờ đón công ty đầu tiên làm được điều đó.

Gemini

ReadWrite/vcamp