Tham vọng của Tencent với WeChat là gì?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Không đơn giản chỉ là ứng dụng nhắn tin.

Các phần mềm chat là không thể thiếu khi sử dụng máy tính. Từ IRC, ICQ đến AIM, Yahoo! Messenger, Facebook Messenger, hàng triệu người trên thế giới đã sử dụng những phần mềm này để liên lạc với nhau. Ngày nay, với sự lớn mạnh của smartphone, các phần mềm chat này đã được thêm vào tính "di động". WhatsApp có 10 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày, Kik có 30 triệu người sửu dụng. Thậm chí đến cả mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, cũng bước chân vào thị trường ứng dụng chat với Facebook Messenger.

Các ứng dụng chat của châu Á cũng đang cực kỳ phát triển, đặc biệt là trong khu vực. WeChat của Tencent đã tăng gấp đôi số người sử dụng chỉ trong 6 tháng, từ 100 triệu người dùng trong tháng 3/2012 đến 200 triệu người dùng tính đến tháng 9/2012. Đến giữa tháng 1/2013, số người sử dụng WeChat đã qua con số 300 triệu. (Ngoài WeChat, các ứng dụng chat như KakaoTalk, LINE và GREE Messenger cũng tăng trưởng rất mạnh).

Tencent QQ là phần mềm chat rất phổ biến ở Trung Quốc, với hơn 700 triệu người dùng. Và một lẽ tất nhiên, Tencent đã mở rộng sang cả mobile chat. Tháng 1 năm 2011, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc này ra mắt ứng dụng chat Weixin. Tháng 4 năm 2012, ứng dụng này được đổi tên là WeChat và bắt đầu được quảng bá mạnh mẽ ra toàn thế giới. Hiện WeChat đã có người dùng ở trên 30 quốc gia.

Mặc dù phần lớn người dùng WeChat là từ Trung Quốc, nhưng số người dùng quốc tế cũng đang tăng với tốc độ đáng ngạc nhiên. Ở Malaysia, ứng dụng này có tốc độ tăng trưởng 400% kể từ khi ra mắt tháng 6/2012, và đến tháng 11/2012 đã có 1 triệu người dùng.

Vậy điều gì đã làm nên tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên của WeChat? Quản lý tại Malaysia và Singapore của Tencent, Louis Song, cho biết:

WeChat là ứng dụng chat xã hội được yêu thích nhất trên thế giới hiện nay. Nó có nhiều tính năng độc đáo như nhắn tin miễn phí, gửi tin nhắn thoại, gọi điện miễn phí, gọi điện thấy hình, album ảnh, tìm kiếm bạn bè xung quanh. Nó cũng rất dễ dùng và có giao diện thân thiện. Đây là một ứng dụng độc đáo với các chức năng chat và cả mạng xã hội, giữ người dùng lại ngay trong thế giới WeChat. Chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất trong ngành mobile, và lý do duy nhất mà người dùng yêu thích WeChat là vì nó là một ứng dụng hay. 300 triệu người trên thế giới không thể chọn nhầm được.

Mục tiêu mà Tencent đặt ra cho WeChat là trở thành một nền tảng mạng xã hội mobile. WeChat hiện đã có lượng người dùng và nội dung khá lớn. Hiện Tencent đang trong quá trình tích hợp WeChat với TenPay (dịch vụ thanh toán của Tencent). Không chỉ dựa vào nền kinh tế ảo trên WeChat (bán đồ ảo, bán đồ game), Tencent cũng dự định tận dụng WeChat để làm thương mại.

Louis Song cho biết:

Điểm khác biệt giữa WeChat và các ứng dụng chat khác là WeChat không chỉ là một ứng dụng chat. Nó là một nền tảng mạng xã hội mobile. WeChat đã cung cấp mã API cho các nhà phát triển bên thứ 3, tức là các ứng dụng hãng thứ 3 có thể được tích hợp vào WeChat, sử dụng mạng lưới người dùng lớn của WeChat để phát triển.

Ngoài mã API, WeChat cũng sẽ cung cấp cả mã QR. Và các thương hiệu lớn có thể mở tài khoản WeChat và dùng nó như một kênh giao tiếp với khách hàng. Trong tương lai, thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, game mobile, tất cả đều sẽ được tích hợp vào WeChat. Và đây quả thực là một thị trường rộng lớn cho ngành công nghiệp mobile internet.

Forbes/Vcamp