Talent Solutions: Dịch vụ mang lại thành công cho LinkedIn

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Vừa qua, LinkedIn đã thông báo doanh thu quý 1 năm 2013 của hãng, vượt qua dự đoán của Wall Street với con số 325 triệu USD. Trong một buổi tọa đàm sau đó, CEO Jeff Weiner của LinkedIn đã nói rằng ba nguồn thu “đa dạng” của hãng vẫn hoạt động tốt, với dịch vụ Talent Solutions (Giải pháp nhân tài) là nguồn thu lớn nhất cho mạng xã hội này. Trong quý 1, dịch vụ đó đã chiếm tới 57% tổng doanh thu của LinkedIn.

Nhìn lại doanh thu tám quý trước của công ty, trong số ba nguồn thu, Talent Solutions vẫn luôn là nguồn chính, vượt hẳn lên so với hai đơn vị kinh doanh còn lại là: Marketing Solutions (Giải pháp Marketing) và Premium Subscriptions (Đăng kí thành viên cao cấp).

Với tên ban đầu là Hiring Solutions (Giải pháp Tuyển dụng), Talent Solutions của LinkedIn đã và đang được miêu tả như “ top hoạt động quan trọng được ưu tiên” của công ty. Nó là một trong nhưng dịch vụ nguyên bản ra đời cùng lúc với LinkedIn, và với dịch vụ này, nhà tuyển dụng và tập đoàn có thể trả tiền cho LinkedIn để có được những tính năng cao cấp và kết nối với các ứng cử viên tiềm năng.

Trong báo cáo Quý 1 năm 2013, Weiner đã thông báo rằng dịch vụ này hiện nay đang sở hữu hơn 3.700 nhân viên thực hiện, trải dài suốt 26 thành phố lớn trên thế giới.

Ở bảng tính toán so sánh doanh thu giữa ba ngành dịch vụ khác nhau của LinkedIn, trong 8 quý vừa qua, Talent Solutions vẫn luôn dẫn đầu và liên tục bỏ xa những dịch vụ anh em của mình với doanh thu gia tăng liên tục, trong khi những dịch vụ khác lên xuống thất thường.

Xu hướng ảnh hưởng tới ngành tuyển dụng

Tìm kiếm ứng cử viên phù hợp đôi lúc là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Nhà tuyển dụng vẫn luôn cố gắng tìm kiếm những chi tiết nhỏ nhất để biết ai đang muốn ra đi, hay ai đang có biểu hiện rằng họ ít nhất muốn một lần được khám phá những cơ hội mới. Theo LinkedIn, có những xu hướng sẽ ảnh hưởng lớn đến nhà tuyển dụng, và có 3 điều đã giúp định hình dịch vụ của họ, đó là:

Tuyển dụng ‘ứng cử viên bị động’

Trong ngành tuyển dụng, vẫn luôn có những cá nhân là ‘ứng cử viên bị động’ – những người không tìm kiếm một công việc, nhưng nếu có một cơ hội mở ra, họ sẽ chú ý tới nó rất nhiều. LinkedIn cho rằng những phương thức tuyển dụng cũ như nhà tuyển dụng gửi thông báo lên một nơi nào đó và hy vọng ai đấy sẽ phản hồi đã không còn hiệu quả nữa.

Công ty này cho rằng 80% nhân lực hiện thời đang ở mức bị động và với sự phổ cập của mạng xã hội, nhà tuyển dụng sẽ có khả năng nghiên cứu thực sự một ai đó có muốn làm việc hay không cao hơn rất nhiều.

Thương hiệu hóa nhân sự

Ngày nay, càng nhiều công ty cần tìm cách mới để quảng cáo bản thân – không chỉ là quảng cáo mặt sản phẩm. Ngày nay, các công ty cần tìm nhân tài cần phải quảng cáo họ liên tục như là một chỗ làm việc tuyệt vời để thu hút người tài. Chỉ vì công ty đó có sản phẩm tuyệt vời, không có nghĩa là nơi đó là nơi làm việc tốt, hoặc người ta có thể nhận ra những vị trí trống ở công ty khác.

LinkedIn tin rằng nếu các công ty có một thương hiệu tốt về mặt nhân sự, công ty đó có thể giảm chi phí tuyển dụng xuống hơn 25%, mặc dù LinkedIn không nói rõ việc đó xảy ra như thế nào. LinkedIn cũng có một Chỉ số Thương hiệu mảng Nhân sự (Talent Brand Index) trên trang web để so sánh các công ty.

Tuyển dụng nội bộ

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của LinkedIn là giúp các công ty có thể nắm được “bí kíp người tài” của nhân viên của họ. Xu hướng này cho các công ty thấy rằng họ không cần phải dựa vào một mình bộ phận nhân sự để đi vòng vòng các trang web và tìm ra đúng người mình cần. Thay vào đó, nhân viên của công ty có thể được kêu gọi để giới thiệu và chia sẻ những người họ biết.

Xương sống của Talent Solutions

Để giải quyết những xu hướng trên và giúp LinkedIn hấp dẫn hơn không chỉ trong mắt các ứng cử viên, Talent Solutions có một vài đặc tính sau:

Nhà tuyển dụng

Với sản phẩm này, các công ty có thể tìm kiếm nhân sự đúng một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn nghĩ về sức mạnh của LinkedIn, mạng xã hội này sẽ có ích hơn việc sử dụng những dịch vụ như Taleo, Jobvite, hay những dịch vụ nhân sự khác và kể cả những trang tuyển dụng như Monster hay CareerBuilder. Điểm cộng ở đây là nhà tuyển dụng có thể đăng chi tiết công việc và sử dụng bộ lọc của LinkedIn để tìm ứng cử viên phù hợp và liên lạc với họ nếu họ đang tìm việc.

Khi chúng tôi nói chuyện với LinkedIn, họ chia sẻ rằng các công ty đang ngày càng trở nên thông minh hơn về việc marketing cho không chỉ vị trí cần tuyển, mà còn cho bản thân công ty đó – những điều này đang dần được đối xử tương tự sản phẩm và dịch vụ. Các tuyển dụng cũ đã không còn hiệu quả cũng như đủ độ thành công như nó cần phải có.

Tháng trước, công ty đã cho ra mắt một trang Nhà tuyển dụng (Recruiter) hoàn toàn mới để giúp các headhunter và chuyên viên nhân sự có cơ hội được nghiên cứu sâu hơn về ứng cử viên tiềm năng của họ. Giao diện và cảm giác mới được tạo ra phù hợp với phong cách của LinkedIn, mới được thiết kế lại vài tháng trở lại đây.

Thông báo tuyển dụng

Với dịch vụ Công việc (Jobs), LinkedIn sẽ có thể giúp các công ty quảng bá về các vị trí còn trống của họ. Nó sẽ không chỉ tùy biến công việc mới trên Trang chủ, mà còn trên trang hồ sơ của nhân viên hay trang Nghề nghiệp của công ty khi công ty cài đặt hệ thống khoanh vùng những đối tượng người sử dụng LinkedIn khác nhau. Bằng việc đó, các công ty có thể thu hút trực tiếp những người mà vị trí tuyển dụng sẽ có thể gây hứng thú với họ.

Vào tháng hai năm 2013, LinkedIn đã cập nhật dịch vụ Jobs với không chỉ một giao diện đẹp mắt mới, mà còn rất nhiều tính năng sẽ giúp người dùng có thể tìm việc dựa trên đất nước, mã vùng, ngành nghề và bộ phận. Cũng không là quá khi nói rằng mỗi cụm tìm kiếm được đưa vào LinkedIn sẽ được kết nối với mục Jobs trong Talent Solution để gia tăng khả năng đánh trúng mục tiêu.

Và với việc người dùng đã nhận sẵn email và thông báo của LinkedIn về “Công việc bạn có thể hứng thú”, việc có thể đưa ra những công việc liên quan là rất quan trọng bởi nó sẽ tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người. Chung quy lại, nếu ứng cử viên là một giám đốc Marketing, dịch vụ sẽ là không tốt nếu anh ta liên tục nhận được giới thiệu về ngành cơ khí xe, hay kế toán.

Thêm vào đó, tính năng Jobs trong Talent Solution cho phép nhà tuyển dụng có thể đấu giá cho những quảng cáo có chỉ số cao. Bằng cách này, LinkedIn hoạt động như Google AdWords – thông qua phương thức đấu giá, các công ty có thể đặt những thông báo tuyển dụng của mình vào những vị trí đắt giá trong bảng gợi ý công việc được cá nhân hóa của người dùng.

Trang tuyển dụng của công ty (Career Page)

Chỉ có một nhà tuyển dụng duyệt thông tin của hàng triệu người dùng LinkedIn là không đủ. Khi công ty chủ động tìm kiếm nguồn nhân lực, họ cần phải xuất hiện và có hoạt động trên hệ thống mạng xã hội, cũng như trả lời câu hỏi của những người ghé thăm trang công ty họ trên LinkedIn. Và nếu những người đó cảm thấy hứng thú, họ có thể nhìn thấy những vị trí công ty đang tuyển ngay lập tức mà không cần phải tìm kiếm xa hơn – điều này sẽ giúp giảm bớt rủi ro về việc một đối thủ sẽ tuyển họ.

Lợi ích cho công ty

Với mạng lưới hàng triệu người dùng của LinkedIn, một trong những thứ cơ bản nhất người ta hiểu về mạng xã hội này chính là khả năng kết nối với đồng nghiệp cùng ngành, quản lý và cả những người dẫn đầu xu thế mới, cho dù họ đang tìm việc, tìm kiếm cộng sự hay có thể là chỉ đang giữ liên lạc bởi họ rất hứng thú với việc xây dựng mối quan hệ. Nhưng nhiều người không biết rằng dù làm quen với người khác là tốt, LinkedIn muốn trở thành một dịch vụ thiết kế để giúp mọi người tìm kiếm việc làm.

Sau Báo cáo Doanh thu quý 1 năm 2013, công ty ra mắt bộ tài liệu chỉ ra những gì mạng xã hội này làm cho khách hàng. Không chỉ cung cấp những ứng cử viên tiềm năng, LinkedIn mang tới cho các công ty đang tìm kiếm một mạng xã hội để thực hiện công tác tuyển dụng theo một hướng mới.

Đánh giá dựa trên thành quả của Talent Solutions, ta có thể thấy LinkedIn đã mang đến cho khách hàng công ty của nó rất nhiều lợi ích khác nhau. Nhưng với việc càng ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị điện thoại, LinkedIn sẽ có chiến lược nào để gia tăng khả năng khoanh vùng đối tượng và đưa quảng cáo tới người dùng một cách hiệu quả hơn?

Ở thời điểm hiện tại, nền kinh tế vẫn chưa ở trạng thái tốt nhất có thể. Tỉ lệ thất nghiệp vẫn cao, đặc biệt tại các nước Châu Âu và nhiều vùng tại Mỹ. Với hàng triệu người không có và đang tìm kiếm việc làm, nhà tuyển dụng có thể gặp rất nhiều khó khăn với việc duyệt qua một con số lớn hồ sơ và lựa chọn những người giỏi nhất.

Cho tới nay, Talent Solution vẫn là một thành công lớn của LinkedIn – nhưng công ty này có thể làm được gì nữa để giữ vững sự phát triển và không khiến mình trở nên tự mãn với những thứ đang có?

Dương Hạnh

The Next Web/vcamp