Tại sao Amazon lại mua lại MXH đọc sách Goodreads?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Có một sự thật là phần lớn số lượng sách bán ra ở Mỹ được mua bởi chỉ một lượng nhỏ khách hàng. Và Goodreads hứa hẹn sẽ cung cấp cho Jeff Bezos và các cộng sự một cái nhìn cận cảnh về suy nghĩ và thói quen của những khách hàng này.

Amazon vốn là vị vua trong thị trường bán sách trực tuyến, và cũng là công ty được kiêng nể nhất trong giới xuất bản. Tuy thế, tuần trước Amazon vẫn quyết định bỏ ra 150 triệu USD để mua lại Goodreads, một mạng xã hội dành cho những người yêu thích sách với số lượng thành viên 16 triệu người - lớn nhưng không đủ để khiến Amazon phải lo sợ. Vậy điều gì đã khiến thế giới truyền thông bị thuyết phục và cho rằng đây là một thương vụ khôn ngoan?

Thực ra chính bản thân bạn đọc cũng đã có thể đưa ra những câu trả lời cho bản thân mình. Trước hết, qua thương vụ này, Amazon loại bỏ được một đối thủ cạnh tranh tiềm năng rơi vào tay những đối thủ lớn Apple, Barnes & Noble, và cùng lúc tiếp cận được với lượng dữ liệu khổng lồ của các thành viên Goodreads.

Tuy nhiên vẫn còn những yếu tố khác đóng vai trò chủ đạo ở đây. Ngày nay, ngành in ấn tồn tại là nhờ vào những “super fans” – những mọt sách mà số lượng sách họ đọc lớn gấp nhiều lần so với các cư dân Hoa Kỳ khác. Những người này còn đưa ra những lời khuyên về các đầu sách nên đọc cho bạn bè mình. Với việc mua lại Goodreads, Amazon sẽ tiếp cận được những “super fans” này. Thật đơn giản!

Nước Mỹ, đáng buồn, lại không phải là một quốc gia yêu thích văn chương cho lắm. Một bản báo của tổ chức National Endowment For the Arts cho thấy chỉ có khoảng hơn một nửa người trưởng thành ở Mỹ đọc các đầu sách bên ngoài trường học hoặc công sở trong năm 2007. Biểu đồ phía dưới cho thấy chỉ có 19% công dân Mỹ đọc nhiều hơn 12 tựa sách tự chọn.

Hay hiểu theo cách khác, 79% việc đọc các đầu sách không bắt buộc trong nhà trường chỉ được thực hiện bởi 19% công dân Mỹ.

Số sách mà người Mỹ đọc.

Ngay cả cách những người hay đọc sách tìm kiếm các tựa sách cho mình cũng đang thay đổi. Theo cuộc điều tra hàng quý của Codex (năm 2012, Codex phỏng vấn khoảng 30.000 người), số người tìm mua sách ở các cửa hàng bên ngoài đã giảm rất nhiều so với 2 năm trước đó. Thay vào đó, họ bắt đầu dựa vào các phương tiện trực tuyến (bao gồm các mạng xã hội và website của tác giả) và lời khuyên được đưa ra từ những người họ quen biết (lời khuyên có thể sẽ được đưa ra trực tiếp hoặc là cũng có thể qua một cuộc tán gẫu trên mạng). Một điểm khác đó là khách hàng cũng không còn dựa quá nhiều vào các gợi ý đến từ những trang bán sách trực tuyến như Amazon nữa.

Nơi mà người đọc khám phá ra cuốn sách họ mua.

Tóm lại, sự trưng bày sản phẩm bắt mắt trong các cửa hàng truyền thống của Barnes & Noble không còn là  yếu tố giúp họ làm chủ thị trường sách như trước. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là Amazon đã vượt qua được họ. Thay vào đó, mô hình kinh doanh ở thị trường này đang dần biến đổi thành “kinh doanh truyền miệng”. Chính vì thế vai trò của những "mọt sách" đang trở nên quan trọng hơn. Dù chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong dân số Mỹ nhưng họ lại thực hiện phần lớn hoạt động đọc sách cũng như đưa ra những lời khuyên về sách cho các độc giả khác. Codex ước tính 11% các khách hàng mua sách đã đưa ra đến 46% các lời khuyên về sách.

Những người yêu thích văn chương và cùng lúc thích diễn giải cho người khác nghe về sở thích đó của bản thân chính là kiểu người nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại Goodreads. Chính vì thế, việc coi Goodreads là một nơi tuyệt vời để thuyết phục khách hàng mua sách cũng không có gì bất ngờ. Khoảng 29% thành viên của Goodreads đã trả lời Codex rằng họ biết đến quyển sách gần nhất họ mua thông qua chính Goodreads hoặc một mạng xã hội liên quan đến sách khác. Với các đối tượng sử dụng các mạng xã hội truyền thống, con số này là 2,4%. Nói cách khác, trong thế giới những người yêu sách, Goodreads có tầm ảnh hưởng không hề kém cạnh so với Facebook.

Những nguồn truyền thông xã hội mà người mua sách giới thiệu và tham gia.

Có thể nói Amazon đã thâu tóm được một hệ sinh thái mà tại đó rất nhiều những độc giả có ảnh hưởng lựa chọn các đầu sách cho riêng mình. Tuy nhiên, việc họ sẽ tận dụng lợi thế này như thế nào vẫn còn là một dấu hỏi. Có người cho rằng họ sẽ tích hợp Goodreads vào trải nghiệm Kindle. Số khác lại nghĩ rằng với những vấn đề hiện tại về việc các tác giả mua người viết các phản hồi tích cực, Amazon sẽ sử dụng Goodreads như một nguồn lưu trữ các ý kiến đáng tin cậy. Như David Vinjamuri đã nói trên Forbes, “Goodreads đưa đến cho Amazon khả năng truyền tải ý kiến của những độc giả đọc nhiều đến các độc giả bình thường khác”. Dù thế nào, Goodreads cũng sẽ là một mỏ vàng chờ Amazon khai phá, tất nhiên với điều kiện họ không làm gì thiếu khôn ngoan và phá hỏng món hời của mình.

One-Winged Angel

The Atlantic/vcamp