Tác động của eSport tới ngành công nghiệp game tương lai

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

eSport đang là một mảnh đất màu mỡ dần được các công ty phát hành, hãng game và cả người chơi khai phá.

Năm 2012 đánh dấu một sự chuyển biến mạnh trong cộng đồng game thủ nói riêng và ngành công nghiệp phát triển game nói chung với sự bùng nổ mạnh mẽ của các trò chơi eSports. Những giải đấu lớn tăng mạnh về cơ cấu giải thưởng, số lượng người theo dõi các trận đấu game trực tuyến có gia tăng sự đột biến, sự quan tâm chú ý của cộng đồng game thủ nói chung cũng có sự dịch chuyển đáng kể.

eSports giờ đây không còn tập trung xoay quanh các trò chơi kinh điển trên PC như StarCraft, Counter-Strike, Quake mà có sự biến thể, mở rộng bằng dòng game MOBA, các trò chơi bắn súng mới (Call of Duty, Halo...). Sự thay đổi này cũng dần đánh dấu cho sự chuyển biến của ngành công nghiệp phát triển game theo một hướng mới, xa rời phong cách làm game offline hay online truyền thống.

Tác động của eSport tới ngành công nghiệp game tương lai

Những thương hiệu game lớn bắt đầu bổ sung thêm tính năng eSports

Điển hình nhất trong trường hợp này chính là Call of Duty: Black Ops 2 với các bản đồ, màn chơi theo tiêu chuẩn mới, đề cao tính năng chơi như một game eSports trên hệ máy console. Ngoài các tính năng đơn thuần, trò chơi này còn cho phép game thủ "comment" hoặc truyền tải các trận đấu lên mạng internet dễ dàng. Công cụ được tạo sẵn cho phép game thủ nghe chung những cuộc hội thoại nhóm, chuyển đổi vai trò người chơi với nhau, lựa chọn giữa góc nhìn FPS hay TPS...

Killzone: Shadowfall, trò chơi bắn súng đầu tiên được giới thiệu cho hệ máy console PS4 cũng có nhiều dấu hiệu sẽ tiếp thu, phát triển các tính năng này của Call of Duty: Black Ops 2, dần dần hoàn thiện tính năng thi đấu eSports của các trò chơi bắn súng trực tuyến này.

Các trò chơi được thiết kế đặc biệt để trở thành game eSports

Trong những năm gần đây, hàng loạt game mới xuất hiện được định hướng ngay từ đầu để trở thành một game eSports như League of Legends, World of Tanks, Warface. Trong khi đó, các trò chơi cổ điển khác như Street Fighter hay Halo cũng đang dần biến chuyển gameplay của mình để mang lại những kinh nghiệm tranh đấu tốt hơn, kết nối người chơi trực tuyến và hệ thống phát lại trận đấu (replay). Đây là những tiền đề căn bản để một trò chơi đơn thuần được nâng lên thành game eSports.

Tác động của eSport tới ngành công nghiệp game tương lai

MOBA sẽ là xu hướng mới

Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) là một thể loại sinh ra bởi bản mod Defense of the Ancients (DotA) trong WarCraft 3, với bản đồ được coi là thiết lập hoàn hảo nhất cho thể loại eSports. Người chơi khi bước vào trận đấu có khả năng "đọc vị" một cách chính xác chuyển động của đối phương, giao tiếp hiệu quả với các đồng đội, biết khi nào nên tấn công hoặc rút lui ... Hầu hết các game MOBA có số lượng kỹ năng và nút bấm giới hạn (thông thường là 6 nút bấm) bên cạnh việc điều khiển chuột, khiến cho gameplay khá dễ dàng làm quen với cả những người bắt đầu.

Qua thời gian, MOBA đã dần chứng minh là một thể loại game eSports hoàn hảo, đủ phức tạp để phân cấp trình độ nhưng cũng vừa dễ dàng, dễ hiểu cho mọi người theo đuổi. DotA 2 và League of Legends là sản phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, bên cạnh Heroes of Newerth, Smite, Infinite Crisis... Tại sự kiện GDC 2013, rất nhiều hãng game mới đã phát triển các trò chơi thuộc thể loại nằm với hi vọng khai thác và cạnh tranh được với những tên tuổi nổi tiếng kể trên. Ngoài PC, các trò chơi MOBA trên console cũng đang dần lộ diện nhiều hơn và dự kiến sẽ bùng nổ trong tương lai gần.

Thay đổi quan điểm về cộng đồng game thủ

Các trò chơi eSports phần lớn được thiết kế một cách đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ, không quá đề cao tính chặt chém, bạo lực, "gợi cảm" như một các trò chơi offline hay online thông thường. Bên cạnh đó, gameplay đặt nặng yếu tố kỹ năng, giảm nhẹ việc lạm dụng tiền bạc để trở nên "bá đạo" như các trò chơi trực tuyến thông thường. Điều này sẽ phần nào mang lại cái nhìn thiện cảm, thoải mái hơn của xã hội về game thủ và ngành công nghiệp giải trí nói chung.

Tác động của eSport tới ngành công nghiệp game tương lai

Sự phát triển của eSports buộc các hệ máy console thế hệ tiếp theo phải tập thích ứng

Câu trả lời của Sony cho vấn đề này nằm trong nút "Share" trên tay cầm PS4 mới công bố, cho phép người chơi trình chiếu trực tiếp và trực tuyến màn chơi của mình lên mạng internet. Trước đó, Sony cũng đã sở hữu hai nền tảng công nghệ lớn là Gaikai và Ustream nhằm đảm bảo cho tính năng chia sẻ, kết nối giữa người chơi được thực hiện một cách trơn tru và trực quan trên thiết bị mới.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, Nintendo hay Microsoft cũng sẽ bắt buộc phải chú ý hơn tới những tính năng đáp ứng nhu cầu xem trực tuyến, nhắn tin, tải video lên mạng... trên các phần cứng máy tính được sản xuất.

Tác động của eSport tới ngành công nghiệp game tương lai

Tạo ra công ăn việc làm cho ngành công nghiệp giải trí game

Một trong những khía cạnh được chú ý nhất của eSports nói chung chính là các giải đấu lớn tấm cỡ thế giới. Tuy nhiên, thứ mà các nhà phát hành, phát triển game hướng tới và cũng là yếu tố mang lại lợi nhuận chính là sự cuồng nhiệt từ các fan hâm một trò chơi eSports Trong khi đó, nhiều game thủ hiện nay đã ôm trong mình ước vọng trở thành game thủ chuyên nghiệp, chơi game cả ngày, đi du đấu nhiều nước trên thế giới, ôm trong tay những giải thưởng triệu USD, trở thành người nổi tiếng chỉ sau vài đêm.

Cần tới cả một bộ máy nhân sự khổng lồ được tổ chức, quảng bá và thực hiện các chương trình thi đấu tầm cỡ, những nhóm kỹ thuật, hỗ trợ, các bình luận viên, biên tập viên... để nâng bước cho eSports bay cao, bay xa.

Đình Vũ

Gamethu