Samsung - Câu chuyện thành công và 12 tỷ USD tiền quảng cáo

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Samsung vừa trải qua một năm 2012 cực kỳ thành công, ít nhất trên mặt trận smartphone.
Là một trong số rất ít các công ty điện thoại có lãi, hãng có doanh số smartphone lớn nhất giới thậm chí doanh số của hãng còn gấp đôi gấp ba hãng sản xuất điện thoại danh tiếng: Apple. Với những thành công cực kỳ khủng khiếp của Samsung Galaxy SIII, mẫu điện thoại Androdi mạnh nhất thế giới hay thành công của dòng Note với điểm nhấn là màn hình… khổng lồ. Samsung hứa hẹn sẽ tiếp tục thành công rực rỡ trong năm tới. Chắc chắn việc vượt hơn 10 triệu sản phẩm bán ra chưa phải là điểm dừng của hãng này. Các nhà phân tích dự đoán trong năm tới Samsung sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 40%.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là trong quý vừa qua, lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra mắt, mẫu smartphone bán chạy nhất trong một quý không phải là một thương hiệu đến từ Apple. S3 trở thành chiếc smartphone đầu tiên soán được ngôi của iPhone trong bảng xếp hạng những mẫu điện thoại bán được nhiều nhất trong vòng một quý.
 
Samsung - Câu chuyện thành công và 12 tỷ USD tiền quảng cáo

Một điều kỳ lạ là cho dù sản phẩm bán rất chạy, mức giá cũng chẳng phải là thấp nhưng tỷ lệ lợi nhuận biên Samsung thu về là rất thấp, nếu so với các đối thủ khác. Lợi nhuận biên từ hoạt động sản xuất điện thoại của Samsung chỉ là 17%, một con số rất nhỏ nếu so với các đối thủ tên tuổi khác. Cụ thể, RIM đạt mức lợi nhuận biên lên tới 30% trong khi con số này của Nokia là 25%, còn Apple, lợi nhuận biên từ việc sản xuất iPhone là cỡ khoảng 40%. Một con số khác cho dù doanh thu từ điện thoại và thị phần rất lớn nhưng tổng lợi nhuận của Samsung thậm chí chưa bằng một nửa Apple.

Một lý do quan trọng làm nên điều này là việc Samsusng dành rất rất nhiều tiền cho việc marketing. Theo những con số từ Dedieu, tổng chi phí dành cho quảng cáo của Samsusng trên toàn cầu lên tới 4 tỷ USD, chỉ riêng trong năm 2012. Con số này gấp đôi chi phí mà Microsoft dành cho quảng cáo trong năm vừa rồi và gấp 4 lần đối thủ chính Apple trong cùng khoảng thời gian đó. Như vậy, phần chi phí dành cho quảng cáo và truyền thông của Samsung chiếm một tỷ trọng rất lớn trong tổng doanh thu của hãng, lớn hơn rất nhiều so với hai đối thủ chính là Microsoft và Apple.
Samsung - Câu chuyện thành công và 12 tỷ USD tiền quảng cáo
Nên nhớ, đây mới chỉ là chi phí cho quảng cáo. Tổng ngân sách dành cho truyền thông và bán hàng của Samsung lên tới 12 tỷ USD - một con số kinh khủng.

Và Samsung chắc chắn còn tiếp tục rót thêm tiền cho quảng cáo và truyền thông sản phẩm trong tương lai. Dedieu thậm chí so sánh Samsung với Coca Cola. Samsung đang dành nhiều tiền quảng cáo hơn cả Coca, một hãng mà chi phí chủ yếu đến từ hoạt động marketing.

GenK