Quora: Sản phẩm nhắm vào mục tiêu dài hạn

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Adam D’Angelo, nhà đồng sáng lập, CEO, và một cổ đông lớn của Quora, chính là nguồn lực thúc đẩy sự mở rộng của Quora. Trong một cuộc phỏng vấn với AllthingsD tại trụ sở mới của công ty tại Mountain View, California, cựu CTO của Facebook xem nhẹ những mối lo ngại rằng Quora không có doanh thu và đang tăng trưởng quá chậm.

Anh tin rằng Quora có thể vượt qua các công ty theo xu hướng nhất thời bằng cách tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, để tồn tại lâu hơn. Sao cứ nói nhiều về tăng trưởng nhỉ? Tuy D’Angelo từng làm việc tại Facebook, một nền tảng xã hội có hơn 1 tỷ người dùng, nhưng Quora mới 4 năm tuổi và chỉ có 2,9 triệu khách ghé thăm toàn cầu trong tháng 4, tăng từ 2,6 triệu khách năm trước đó, theo số liệu của comScore. Nhưng comScore không tính lưu lượng sử dụng trên các thiết bị di động. D’ Angelo nói hiện con số này đã chiếm một phần ba tổng lưu lượng của Quora.

- Anh có thể miêu tả về vị trí hiện giờ của Quora được không?

Hiện nhân sự của Quora có khoảng 50 người, trong khi 1 năm trước mới chỉ có 1 phần 3 con số đó. Chúng tôi chuyển trụ sở tới Mountain View. Quora, Flipboard, Pinterest và Pulse, đều khởi nghiệp và lớn lên ở Palo Alto, trong khi hầu hết các công ty khác đã lên trung tâm thành phố. Nhưng chúng tôi là một trong vài công ty vẫn ở lại để tìm kiếm nhân sự; ở đây tốt cho việc tuyển dụng vì nó có sự khác biệt.

Dữ liệu là động lực thúc đẩy Quora. Khi là một công ty nhỏ, nhiều việc buộc phải làm theo trực giác. Nhưng khi đã phát triển và có nhiều người dùng hơn, chúng tôi có thể tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm. Quora hiện giờ đang có một đội ngũ chuyên viên dữ liệu khá lớn.

- Anh sử dụng dữ liệu vào mục đích gì - có phải là cá nhân hóa?

Không, mà để đưa ra quyết định xem nên xây dựng cái gì. Chúng tôi quan sát và nhìn nhận xem liệu cái gì sẽ là một vụ đầu tư tốt. Khi công ty còn nhỏ, tôi có thể nói, “Tôi tự sử dụng sản phẩm, và cảm thấy khá bực mình với những điều này. Hãy thay đổi chúng”. Bây giờ, chúng tôi nói, “20 phần trăm người dùng gặp phải những vấn đề khiến họ tham gia nhiều hơn hay ít hơn”, vậy chúng ta có thể kiểm tra nó. Điều đó thực sự quan trọng, vì quá trình đưa ra các quyết định không cần phải tập trung hóa. Và mọi việc sẽ không phải đều qua tôi xử lý.

- Hiện tại quy mô của Quora như thế nào? Những số liệu nào quan trọng nhất với anh - số lượng nội dung, bao nhiêu người dùng nó?

Chúng tôi nhìn vào những người sử dụng Quora. Chúng tôi không chia sẻ các con số cụ thể, nhưng chúng khá lớn, và đang tiếp tục tăng trưởng.

- Vậy anh có hài lòng với sự lớn mạnh của nó không? Có một nhìn nhận rằng Quora không thực sự phát triển như nó có thể, hoặc mọi người hy vọng nó có thể.

Tôi khá hạnh phúc với Quora hiện giờ, nhưng tất nhiên tôi luôn muốn nó phát triển hơn trong tương lai. Sẽ khá buồn nếu Quora cứ ở yên một vị trí.

- Vậy anh thích sự tăng trưởng. Được thôi. Như chúng ta đang bàn luận, một ai đó đang lướt Quora được một lúc rồi - rằng các anh có hàng đống sáng kiến tăng trưởng, và đang cố làm nhiều thứ để mọi người đăng nhập nhiều hơn. Trông như anh đang cố đẩy nhanh tăng trưởng. Có thể mọi người chỉ muốn xem nội dung mà không phải đăng nhập.

Đó lại là vấn đề về dữ liệu. Khi chúng tôi tìm cách khiến mọi người đăng nhập, họ sẽ sử dụng Quora nhiều hơn, và chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội để cung cấp các trải nghiệm thú vị hơn cho họ. Ví dụ như đưa ra các tin tức mới được cá nhân hóa, gửi các email tập san, và tìm thứ mà người dùng muốn đọc thông qua xếp hạng tính phổ biến. Có rất ít người dùng không muốn đăng nhập, còn đại đa số đều muốn đăng nhập và có trải nghiệm tốt hơn, dài hạn hơn. Chúng tôi không cố đẩy nhanh bất cứ thứ gì. Chúng tôi chưa ý định gọi vốn hay cố bán công ty. Vì thế chẳng có lý do gì để làm điều đó nếu không nghĩ tới các chiến lược dài hạn.

- Anh nghĩ thế nào về giá trị dài hạn của nội dung? Dường như Quora tập trung vào các nội dung bất hủ và luôn luôn được thảo luận nhiều. Tuy nhiên chúng có giá trị trong các cuộc thảo luận ngắn hạn theo thời gian thực không, như Reddit và Twitter?

Khi so sánh với các dịch vụ khác, Quora có tính chất dài hạn hơn nhiều. Tất cả những gì mọi người đọc ở Quora hôm nay không phải được viết vào tháng trước. Bạn viết thứ gì đó thực sự hay, và nó có thể là câu trả lời chuẩn trên Internet trong vòng 10 năm. Cũng có thể là 1 năm thôi. Nhưng không giống Twitter, thực sự chỉ vài ngày hoặc 1 tuần là tweet đã trở nên cũ và lỗi thời rồi. Ở Quora, nội dung cần thời gian để tích lũy, và nó sẽ tích tụ dần dần. Điều đó đồng nghĩa với tăng trưởng sẽ chậm hơn so với Twitter hay những ứng dụng đang nổi khác. Nhưng điều đó có nghĩa Quora có giá trị dài hạn cao hơn mà nó đang cố đạt tới.

- Quora mới tung ra nhiều thể loại nội dung hơn, bên cạnh hỏi và đáp. Anh kể chi tiết hơn được không?

Trước kia Quora có mục hỏi đáp và blog; bây giờ thì xuất hiện cả các bài phê bình nữa. Lĩnh vực mà chúng tôi xác định Quora làm tốt đó là những bài viết dài, hữu dụng theo thời gian, và Quora là nơi mà bạn quan tâm đến ai là tác giả bài viết. Bạn không cần thiết phải kết bạn với họ, vì họ chỉ là ai đó đáng tin cậy, vậy thôi.

- Mọi người tìm kiếm các nội dung trên Quora như thế nào? Tỉ lệ cân bằng giữa tìm kiếm và xã hội và các chủ đề là bao nhiêu?

Tôi nghĩ là mỗi thứ 1 phần 3. Mảng tìm kiếm lớn hơn là bạn nghĩ.

- Vậy sao? Tôi thậm chí còn không biết tìm cái gì trên Quora nữa.

Khác với Google, tìm kiếm trên Quora không phải mò kim đáy bể, mà là tìm kiếm một hay nhiều lĩnh vực rộng, đa nội dung. Có thể nó hữu ích nhất khi bạn muốn làm gì đó như ghé thăm một địa điểm mới chẳng hạn.

- Gần đây anh mới đặt lại mục tiêu cốt lõi của Quora đúng không?

Đúng. Mục tiêu mới của Quora đó là chia sẻ, nuôi dưỡng và phát triển kiến thức của thế giới. Chúng tôi luôn nghĩ chúng tôi đang làm điều đó, nhưng đó là cách khác để nói.

- Anh sẽ điền gì vào câu, “ Quora là một loại dịch vụ …”?

Nó khác với nhiệm vụ; đó là định vị thương hiệu. Tôi sẽ nói Quora là dịch vụ chia sẻ kiến thức.

- Quora khác với các doanh nghiệp khác ở điểm nào?

Quora được thúc đẩy bằng dữ liệu. Chúng tôi thực sự coi trọng hành động và hoàn thành công việc. Chúng tôi làm nhiều thứ thường xuyên hơn các công ty khác; nhịp làm việc của chúng tôi nhanh hơn.

Đúng là ai cũng nói vậy, nhưng tôi nghĩ chúng không thực sự đúng lắm. Chúng tôi đăng tải mã 40 lần một ngày. Quora có một công cụ mà tự cập nhật các mã sau khi được viết xong sau 8 phút.

Với tôi, Quora tập trung vào nhiệm vụ hơn, và cộng đồng tại Quora quan tâm tới việc tạo ảnh hưởng tới thế giới. Ở nhiều doanh nghiệp khác, mọi người cố kiếm tiền trong thời gian ngắn; đó chỉ như hòn đá nhỏ rơi trên mặt hồ trong sự nghiệp của họ tại thung lũng Silicon trước khi chuyển sang làm thứ khác. Còn chúng tôi nói chuyện với nhân viên trước khi họ tham gia rằng,“chúng tôi không chú trọng mua lại các công ty khác để phát triển. Bạn nên làm việc ở đây nếu bạn sẵn sàng gắn bó với nó trong thời gian dài.”

- Nếu Quora không thành công thì sao? Giả sử, làm thế nào anh biết khi nào nên từ bỏ?

Quan điểm của tôi là phải có lý do cho sự sụt giảm. Với các công ty khác, điều đó có thể xảy ra vì người dùng không thực sự thích sản phẩm dịch vụ của họ. Hoặc vì nhân viên mải chơi game Facebook khiến mọi việc ra ngoài tầm kiểm soát. Tôi không nghĩ là chúng tôi có vấn đề với game. Cũng có thể vì sự cạnh tranh, nhưng thực ra tôi không nghĩ là có cạnh tranh với những gì Quora đang làm.

Tôi nghĩ rằng nếu bạn xây dựng được thứ gì đó thu hút người dùng, và bạn liên tục làm việc để cải thiện chất lượng, chúng sẽ tồn tại lâu. Có nhiều công ty áp dụng các thay đổi lớn cho sản phẩm của họ, nhưng mọi thứ lại dần tồi tệ đi dẫn tới sự suy giảm. Nếu điều đó xảy ra với Quora, chúng tôi sẽ phân tích tìm hiểu tại sao và cố gắng đẩy lùi các tác nhân tiêu cực đó.

Ken Cao

AllthingsD/vcamp