Phỏng vấn Founder Fuzel: “Làm sản phẩm trước hết phải đáp ứng được nhu cầu bản thân”

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Fuzel là một trong số những ứng dụng ảnh hiếm hoi ở Việt Nam được Apple bình chọn "App store best of 2012" và vừa qua đã chiến thắng tại Vietnam Satellite 2013.

Khi nói về những quá trình xây dựng được ứng dụng với hơn 1 triệu lượt người dung, anh Hiếu - 1 trong 3 founder của Not A Basement - công ty đã tạo nên ứng dụng Fuzel - Chỉ chia sẻ một phương châm rất đơn giản: "Phục vụ cho nhu cầu của mình trước, một sản phẩm mà bản thân có thể sử dụng được. Sản phẩm do chính mình làm ra mà ngay cả mình còn không muốn sử dụng thì đó là một sản phẩm thất bại."

Anh có thể nói một chút về câu chuyện gặp gỡ của các co - founders Not A Basement?

Not A Basement được thành lập bởi 3 founders là anh, anh Ken và anh Khoa. Tụi anh cùng học chung trường đại học ở Singapore. Đến năm ba đại học thì iPhone đã xuất hiện và có cửa hàng ứng dụng. Tụi anh có chung sở thích đọc truyện tranh Nhật Bản nhưng lại không tìm thấy có ứng dụng nào tốt đáp ứng nhu cầu này nên cả ba quyết định tự làm ứng dụng cho mình: Manga Rock. Hiện nay ứng dụng này đã có hơn 2 triệu lượt download và người dùng có thể đọc được bằng 7 thứ tiếng khác nhau.

Sau một năm cho ra đời phiên bản đầu tiên của Manga Rock, tụi anh mới nhận ra rằng đây chính là con đường mà tụi anh muốn theo đuổi vì ứng dụng là một sản phẩm mà mình có thể đưa đến tay hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Câu hỏi đặt ra tiếp theo là nên khởi nghiệp tại Singapore hay Việt Nam. Cuối cùng tụi anh đã chọn Việt Nam. Nguyên nhân đầu tiên là bởi vì tụi anh là người Việt Nam, và các bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam cũng rất nhiệt huyết, có thái độ, có ý chí cầu tiến, luôn "đói khát" học hỏi. Các bạn sẵn sàng làm và chấp nhận thất bại. Kĩ năng có thể học được nhưng thái độ, ý chí thì rất khó. Giới trẻ ở Singapore có thể rất giỏi nhưng họ lại thích những con đường an toàn hơn như ngân hàng, công ty lớn, bác sĩ, kỹ sư v.v Các công ty khởi nghiệp như tụi anh lúc đấy chưa nhiều.

Tại sao team của anh lại quyết định tham gia vào lĩnh vực tạo ứng dụng ảnh trong khi thị trường này hiện đã có quá nhiều đối thủ?

Khi quyết định tạo ra một sản phẩm, tụi anh không làm vì đó đang là xu hướng nóng, thời thượng...mà làm để phục vụ cho nhu cầu của mình trước, một sản phẩm mà bản thân có thể sử dụng được. Sản phẩm do chính mình làm ra mà ngay cả mình còn không muốn sử dụng thì đó là một sản phẩm thất bại. Tụi anh đã từng làm ra một số ứng dụng theo xu hướng đang nổi, rất bóng bẩy đẹp đẽ..Nhưng thất bại bởi vì bản thân không có nhu cầu thì không thể hiểu được người dùng muốn gì, cần gì. Trong khi những ứng dụng làm cho bản thân sử dụng như Manga Rock thì lại thành công.

Tụi anh nhận thấy trên thế giới đã có nhiều ứng dụng ảnh ra đời nhưng chưa có ứng dụng ảnh nào phục vụ tốt nhu cầu thêm vào giá trị cho các tấm ảnh. Không phải lúc nào ảnh em chụp cũng đẹp, và mỗi một nơi em đến, em sẽ chụp rất nhiều tấm ảnh khác nhau. Tất cả những tấm ảnh ghép lại sẽ tạo thành một câu chuyện riêng biệt và thú vị. Bọn anh muốn tạo ra ứng dụng để mọi người có thể kể chuyện cho nhau thông qua những tấm ảnh. Bên cạnh đó, vào thời điểm bọn anh xây dựng Fuzel, có rất nhiều ứng dụng để làm tấm ảnh ghép (collages) nhưng tụi anh chưa tìm thấy được cái có thể thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bọn anh và dễ sử dụng cho người dùng.

Trong quá trình cùng team xây dựng Fuzel, các anh đã gặp những khó khăn nào?

Có rất nhiều khó khăn, ứng dụng ảnh là một lĩnh vực hoàn toàn khác biệt mà tụi anh chưa bao giờ làm. Trước khi làm Fuzel, tụi anh chỉ mới làm những ứng dụng như đọc truyện tranh, lịch...Ảnh là một lĩnh vực hoàn toàn mới, tụi anh không có nhiều kiến thức chẳng hạn như làm sao để tạo ra những bộ lọc, những khung ảnh đẹp...Những bộ lọc đầu tiên rất xấu. Có những ngày, bên anh làm ra, cảm thấy khá ,ok nhưng hôm sau lại thấy xấu chịu không được, lại bắt tay làm lại. Truyền thống của Not A Basement chính là "đập đi làm lại".

Team ít người nên tất cả mọi thứ tụi anh đều phải làm từ A->Z kể cả thiết kế, công nghệ, marketing và hỗ trợ cho sản phẩm. Video của Fuzel đều là do những bạn trong công ty làm, kêu gọi bạn bè làm diễn viên.

Trước khi cho ra đời phiên bản miễn phí, Fuzel là một ứng dụng trả phí với lượng người dùng 150,000 người. Sau khi ra đời phiên bản miễn phí, lượng người dùng Fuzel đã tăng lên 1 triệu. Việc làm ứng dụng thường gặp phải khó khăn trong vấn đề thu hồi lợi nhuận, vậy tại sao các anh vẫn cho ra đời phiên bản miễn phí?

Tụi anh quyết định tung ra phiên bản miễn phí vì phát hiện phiên bản trả phí được nhiều người dùng ở Châu Âu, Mỹ nhưng người châu Á lại có thói quen thích xài đồ miễn phí. Phiên bản miễn phí cho người dung sử dụng hầu hết các chức năng chính. Người dùng có thể trả tiền để mở khóa thêm các tính năng trang trí khác như bộ lọc ảnh. Trong vòng hơn 6 tháng , số lượng người dùng đã tăng trưởng từ 150,000 người lên đến 1 triệu người. Một khi người sử dụng đã thích sản phẩm, họ sẽ tự động chia sẻ và trả tiền để được những chức năng cao cấp hơn. Và tụi anh không tính đến việc thu hồi lợi nhuận bằng cách bán quảng cáo, ngay từ đầu Fuzel đã được thiết kế không dành cho việc quảng cáo mà chú trọng vào hình ảnh người dùng đang tạo ra.

Điểm khác biệt nào đã khiến người tiêu dùng chọn Fuzel là "App store best of 2012"?

"App store best of 2012" là do Apple bình chọn. Anh nghĩ nguyên nhân chính là Apple đã thấy được công sức, sự đầu tư tỉ mỉ, tâm huyết vào sản phẩm của bọn anh. Tụi anh rất khó tính với bản thân và sản phẩm, luôn đảm bảo sản phẩm khi ra mắt phải là tốt nhất. Vì tụi anh làm cho bản thân mình sử dụng nữa. Một ứng dụng thông thường tụi anh mất từ 3 -4 tháng để hoàn thành. Điều quan trọng nhất để được chọn chính là chất lượng của ứng dụng.

Anh có định hướng xây dựng Fuzel trở thành một mạng xã hội chia sẻ ảnh?

Tụi anh không có một kế hoạch làm sản phẩm cố định, mà dựa trên phản hồi của người dùng. Hiện tại, Fuzel không muốn đi theo hướng của facebook nhưng trong tương lai có thể làm cho người dùng tương tác nhiều hơn nữa. Tụi anh đang có một ý tưởng để giúp mọi người có thể đồng thời cùng ghép và chia sẻ ảnh cùng với nhau khi họ đang tham dự event, bữa tiệc, sinh nhật...Đây cũng là một cách để mọi người có thể trò chuyện cùng với nhau.

Mục tiêu trong tương lai của Fuzel sẽ là gì?

Một nơi để mọi người trò chuyện cùng nhau thông qua những tấm ảnh ghép (collage), tụi anh đang dốc sức để ra đời phiên bản 3.0 của Fuzel.

Anh nghĩ lý do quan trọng nhất giúp Fuzel đã thắng tại Vietnam Satellite là gì? Và không biết anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm?

Khi đến Vietnam Satellite 2013 lần này, bọn anh chỉ mong muốn giao lưu, học hỏi ý tưởng mọi người chứ không nghĩ đến việc chiến thắng gì cả. Slide của tụi anh chỉ được làm 1 ngày trước khi Vietnam Satellite diễn ra. Một phần nguyên nhân có lẽ vì Fuzel là sản phẩm đã có người sử dụng chứ không còn ở giai đoạn ý tưởng.

Và có lẽ một phần nữa là vì tụi anh đã từng có kinh nghiệm pitch ở Singapore Satellite 2 năm trước. Ngoài một số startup khác pitch rất tốt như Triip hay Puddding, các bạn khác có ý rất hay nhưng lại thiếu kinh nghiệm trình bày nên nhiều khi hết 5 phút vẫn chưa trình bày được ý tưởng chính.

Câu hỏi cuối cùng, anh sẽ làm gì nếu Fuzel thất bại tại Singapore?

Như tụi anh đã nói từ ban đầu là tụi anh tham gia không phải chỉ để đoạt giải mà đó chỉ là cơ hội tốt để giao lưu, chia sẻ ý tưởng. Mọi người ủng hộ thì tốt, không ủng hộ thì cũng tốt vì đây là cơ hội để bọn anh biết được những khiếm khuyết của sản phẩm.

Cám ơn anh vì đã tham gia phỏng vấn, chúc anh và Not A Basement ngày càng đạt được nhiều thành công trong tương lai.

Tống Trần

action