PayPal: Công cụ kiếm tiền của eBay

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Khách hàng đang đổ xô đi mua sắm trong kỳ nghỉ sắp tới. Lẽ thường thì các nhà bán lẻ sẽ vào vụ hốt tiền trong khoảng thời gian này, nhưng thực tế thì chính eBay mới là kẻ trúng lớn. Công cụ hốt tiền của eBay là gì? PayPal.

PayPal là con gà đẻ trứng vàng cho eBay và được đoán định là cỗ máy kích thích doanh thu eBay tăng cao trong tương lai. Vì sao? Vì thanh toán di động sẽ làm mưa làm gió trong tương lai và với PayPal, rõ ràng eBay đã sẵn sàng cho ngôi "ông lớn" của thị trường thương mại điện tử.

Lợi nhuận từ PayPal

Lợi nhuận khủng! Trong quý III của eBay, doanh thu từ PayPal đạt 1,4 tỷ USD và tổng lượng giao dịch thanh toán lên tới 35,2 tỷ USD, đồng nghĩa với việc doanh thu PayPal tăng vọt đến 24% và chiếm 41% tổng doanh thu của eBay. Những con số này đang còn "nở rộ". eBay dự đoán thu được 10 tỉ USD chỉ riêng từ các hình thức thanh toán di động cho đến cuối năm tài khóa 2012. Bản thân PayPal cũng đang nắm giữ 64,8% tiền lãi từ các giao dịch. Hiển nhiên PayPal đang tăng trưởng.

Cuộc họp quý III của eBay cho biết, PayPal hiện có 117 triệu người dùng chính thức với mức tăng tài khoản rải rác từ 1% đến 14% chỉ trong riêng quý III. Đây là con số thống kê trước mùa mua sắm. Theo số liệu gần đây nhất của eBay, Paypal chứng kiến mức tăng 133% thanh toán di động trong ngày Lễ Tạ ơn, 153% trong Black Friday và 196% trong ngày thứ Hai điện tử (Cyber Monday). Người tiêu dùng đang không chỉ shopping bằng thẻ tín dụng, họ còn dùng cả PayPal để thanh toán qua di động.

PayPal có ưu thế để độc chiếm thị trường thanh toán qua điện thoại

Thị trường thanh toán qua điện thoại được dự đoán tăng trưởng từ 240 tỉ USD đến 640 tỉ USD cho tới năm 2015. Nó đã và đang là mối quan tâm của các ông lớn như Square Inc., Intuit (INTU) và các tổ chức tài chính như ngân hàng Bank of America (BAC). Triển vọng tăng trưởng này đang tạo nên cạnh tranh giữa các bên và PayPal hiện có ưu thế để chiếm lĩnh thị trường thanh toán di động. Lí do cho khả năng độc tôn này liên quan nhiều đến khái niệm mà các ngân hàng gọi là "share of wallet" (SOW). SOW là thuật ngữ mà các ngân hàng mạng lưới dùng khi thảo luận về chi phí áp lên khách hàng khi họ chuyển đổi ngân hàng. Nhiều khách hàng của một ngân hàng mạng lưới sẽ phải chịu mức phí cao và không hài lòng khi họ có sử dụng khá nhiều dịch vụ và các sản phẩm liên quan tới cùng một ngân hàng. Ví dụ, nếu một khách hàng sử dụng các dịch vụ như tài khoản séc, chuyển tiền vào tài khoản, vay tiền mua xe ô tô, mở thẻ tín dụng, thì họ thà "yên vị" tại ngân hàng hiện tại hơn là chuyển hết chỗ dịch vụ đó sang một ngân hàng mới.

Như đã nói ở trên, PayPal có khoảng 117 triệu người dùng chính thức. Nếu tất cả số người dùng này sử dụng PayPal để mua bán di động, mua bán online và dùng dịch vụ Bill Me Later (Mua trước trả sau), thì khách hàng có thể dùng PayPal lâu dài hơn là chuyển đổi.

SOW không chỉ được áp dụng cho các tài khoản cá nhân mà còn với cả các tài khoản doanh nghiệp. Đa phần trong số 117 triệu người dùng là các đối tượng kinh doanh nhỏ, sử dụng PayPal như là một công cụ thanh toán. Không chỉ dừng lại ở đối tượng này, riêng trong quý III, eBay cho biết có 10 nhà bán lẻ hàng đầu đang sử dụng PayPal tại hơn 7,000 địa điểm. Dự tính sẽ có khoảng 20 doanh nghiệp bán lẻ lớn dùng PayPal cho hệ thống máy POS (máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ) cho đến cuối năm 2012. eBay cũng sẽ bắt tay hợp tác cùng Discover (DFS) để có thể tiếp cận tới hơn 7 triệu địa điểm thương mại khác trên nước Mỹ cho đến mùa xuân năm tới. Tất cả các điều này khiến nhiều doanh nghiệp xem PayPal như là một phần quan trọng trong vận hành các hệ thống hàng ngày của mình. Lẽ tất nhiên, chuyển đổi sang phương thức thanh toán khác sẽ bị xem là phiền toái không cần thiết hoặc tốn kém.

Khái niệm SOW trở nên quan trọng hơn nữa khi bạn tính tới trường hợp rằng PayPal sinh ra là để đổi mới và phát triển. Hiện tại PayPal đang phủ kín 9 hệ thống vận hành sản phẩm. eBay vừa quyết định hợp nhất 9 thành 1 hệ thống vận hành duy nhất. Điều này vừa giúp eBay thu được nhiều lợi nhuận vừa giảm được chi phí trong thời gian tới. Bước đi đổi mới trở nên rõ ràng hơn khi tại PayPal Labs, eBay giơ cao sứ mệnh của mình, "cố gắng mang lợi ích nhanh chóng đến cho khách hàng và đối tác thông qua các nghiên cứu có chất lượng, hợp tác và đổi mới". PayPal Labs khiến người ta nhớ đến Google Labs. Nếu PayPal có thể tạo nên các sản phẩm bắt buộc và mở rộng SOW, PayPal dễ tạo nên rào cản khó đỡ đối với bất kì đối thủ cạnh tranh chậm chân nào khác.

Một lý do khác để thấy PayPal có chiếm ưu thế để thành độc tôn trong thị trường thương mại điện tử là nó có liên quan khá nhiều đến đạo luật Dodd-Frank (Dodd-Frank: dự luật Cải cách Tài Chính Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng).

Mối nguy lớn nhất của PayPal chính là các tổ chức tài chính bên ngoài thị trường thanh toán di động – họ sẽ trở thành mối nguy khi liên kết trở thành một thị phần đủ lớn. May mắn cho PayPal rằng chính sự bất ổn của các điều lệ mới khiến nhiều tổ chức tài chính e ngại chuyện mở rộng kinh doanh. Đa phần trong số họ vẫn trông đợi vào thay đổi từ các hướng khác, ví dụ như đạo luật về cải tổ hệ thống ngân hàng Volker Rule. Vì PayPal không bị xem là một tổ chức tài chính nên nó sẽ tránh được hầu hết ảnh hưởng của đạo luật Dodd-Frank trong thời điểm hiện tại.

Những mối nguy của PayPal

Trong khi có được ưu thế chiếm được nguồn lợi lớn từ thị trường thanh toán di động, PayPal vẫn phải đối phó với vài hiểm nguy. Nguy hiểm nhất là các điều luật tương lai. Tại thời điểm hiện tại, đạo luật Dodd-Frank không hề ảnh hướng tới PayPal. Nhưng không gì có thể đảm bảo tình trạng "miễn nhiễm" này mãi mãi trong tương lai. Nếu các hoạt động thực thi pháp luật chuyển hướng quan tâm tới thị trường thanh toán di động và online, PayPal sẽ phải thay đổi nhiều thứ trong mô hình kinh doanh của mình.

PayPal đã chủ động hòa hợp với nhiều tổ chức tài chính bằng cách thương lượng về các hình thức thanh toán điện tử. Tuy vậy, vài vấn đề họ gặp phải tại California đã vén lên những mối nguy mà PayPal phải đối mặt khi nhắc đến các điều luật.

Một mối họa khác là khả năng đổi mới của PayPal. Nếu sự hợp nhất của PayPal không tạo nên hi vọng hòa hợp kịp thời thì khả năng chiếm lĩnh thị trường của PayPal dễ chết yểu. PayPal không cạnh tranh gay gắt với Square Inc., Intuit và Google Wallet. Tuy nhiên Square Inc. đã tỏ rõ tâm thế đối đầu với PayPal khi bắt tay liên kết với Starbucks. Tương tự, một vài các tổ chức tài chính khác cũng đang thăm dò thị trường thanh toán di động bất chấp sự bất ổn của các đạo luật. Ngân hàng Bank of America sẽ triển khai một chương trình thanh toán di động trong tháng 12. Nếu PayPal không nhanh chóng cách tân cải tổ và mở rộng các hệ thống thanh toán di động của mình, sớm thì muộn nó sẽ bị soán chỗ.

Oanh Anh (Vcamp.vn)

Nguồn: Seeking Alpha

vcamp