Nielsen Việt Nam: Mạng xã hội là kênh tiếp thị mới

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Mạng xã hội đang chuyển dần từ vai trò kết nối thông tin cá nhân sang xu hướng mới, đó là tìm hiểu về sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp là kết luận mới nhất của Báo cáo Thực trạng khảo sát mạng xã hội do Nielsen Việt Nam công bố đầu tuần này.

Theo đó, cứ 3 trong 5 người ở Châu Á Thái Bình Dương tương tác với mạng xã hội bằng thiết bị di động; gần 50% người dùng truy cập mạng xã hội khi đang xem Tivi và đến hơn 70% người dùng ở Châu Á Thái Bình Dương sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

Cụ thể cứ 5 người truy cập mạng xã hội thì có 3 người truy cập bằng các thiết bị di động (59%), cao hơn 12% so với trung bình toàn cầu (47%) và cao hơn 11% so với khu vực kề bên (Trung Đông, Châu Phi & Pakistan, 48%). Trong đó, mức độ truy cập mạng xã hội bằng thiết bị di động đặc biệt cao ở Singapore và Indonesia (với lần lượt 70% và 65%). Ông Yasir Yousuff, tổng giám đốc NM Incite khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi cho biết “Mạng xã hội là kênh truyền thông phát triển nhanh nhất trong lịch sử với mỗi 5 người dùng internet thì có 3 người sử dụng mạng xã hội. Người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương dùng mạng xã hội nhiều hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới dothói quen phụ thuộcvà tỉ lệ sở hữu các thiết bị di độngngày càng tăng. Điều này báo hiệu xu hướng truy cập thông tin đa phương tiện và tương tác mạng xã hội sẽ cao hơn nữa trong tương lai”.

Nếu như giữ liên lạc với gia đình/bạn bè và giải trí là 2 yếu tố chính thu hút người dùng mạng xã hội thì việc truy cập mạng xã hội để tìm hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và lắng nghe bình luận của những người dùng khác cũng là một trong những yếu tố hút khách của mạng xã hội; gần hai phần ba người dùng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hoặc để xem bình luận tích cực hay tiêu cực của người dùng khác ít nhất 1 lần 1 tuần (tỉ lệ lần lượt 66% và 65%). Gần 3 trong 5 (58%) người dùng mạng xã hội tích cực săn khuyến mãi trực tuyến như các chương trình giảm giá, coupons và quà tặng.

Nói cách khác, việc sử dụng mạng xã hội đang dần chuyển từ cập nhật thông tin cá nhân sang một xu hướng mới, đó là tìm hiểu về sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp.

Lý giải thêm về vấn đề này, ông Yousuff cho biết “Mạng xã hội và các trang web bình luận mang đến cho doanh nghiệp những hiểu biết, thị hiếu và những kinh nghiệm quý giá về khách hàng của mìnhmà trước đây doanh nghiệp chưa hề được biết. Hơn thế nữa, mạng xã hội không chỉ cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng mà còn cho phép doanh nghiệp tham gia đối thoại với người tiêu dùng để nắm bắt nhu cầu của họ một cách chi tiết hơn.”

Đồng thời, báo cáo của Nielsen cũng cho thấy mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhiều hơn trong năm tới; hơn 50% người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương tham khảo bình luận của người dùng trước khi mua các sản phẩm gia dụng, giải trí và quần áo

“Với mức độ tương tác và phổ biến ngày càng tăng của mạng xã hội, chúng ta thấy mối liên hệ trực tiếp từ thái độ tích cực trên mạng xã hội đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm điện máy gia dụng, giải trí, quần áo và thời trang,” ông Yousuff nói.

Các lĩnh vực thu hút tìm hiểu thông tin của người dùng qua mạng xã hội

Mạng xã hội: Kênh tiếp thị mới!

VIR