Nếu là công ty, iTunes sẽ là một trong những công ty truyền thông lớn nhất thế giới

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Nhắc đến Apple, mọi người thường nghĩ đến 1 công ty sản xuất phần cứng cao cấp. Tuy nhiên, thực sự thì mảng truyền thông của là rất mạnh, và có thể nói, Apple là một trong những công ty truyền thông mạnh nhất thế giới.

iTunes và App Store - chợ ứng dụng, phim ảnh, âm nhạc, sách báo của Apple - có lợi nhuận cao hơn nhiều so với những tờ báo nổi tiếng như The New York Times, Simon & Schuster, Time. Inc hay hãng phim nổi tiếng Warner Bros.

Theo thống kê, lợi nhuận từ lĩnh vực truyền thông của Apple đạt trên 8,5 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào tháng Chín). Trong khi đó, doanh thu của các công ty truyền thông đã đề cập ở trên chỉ đạt tối đa là 8,2 tỷ USD , ít hơn khoảng 300 triệu USD so với Apple. Mặc dù trong lợi nhuận của Apple có không ít ứng dụng không liên quan đến truyền thông nhưng rõ ràng kho nội dung số với mức giá từ 0,99 USD mỗi bài hát của iTunes đang rất được khách hàng ưa thích.

Điều đặc biệt là Apple không hề tạo ra nội dung. Thay vào đó, Họ dựa vào sự cung ứng của ngành công nghiệp truyền thông gồm chương trình TV, báo chí và sách. Những sản phẩm này thông qua thỏa thuận giữa các công ty truyền thông và Apple, được bán trên iTunes và App Store cho người tiêu dùng.

Tất nhiên là mảng kinh doanh nội dung của Apple không thể so sánh với các ông trùm đứng đằng sau các hãng phim và các sản phẩm truyền thông. News Corp của Rupert Mordoch, tập đoàn sở hữu Fox News và FX, có doanh số 33,88 tỷ USD; trong khi Disney, chủ sở hữu của ESPN và ABC, kiếm hơn 42,28 tỷ USd, bao gồm cả doanh thu từ các công viên và khu nghỉ dưỡng của mình.

Tuy nhiên , mảng truyền thông của Apple đang phát triển nhanh hơn rất nhiều so với các công ty giải trí khác, với mức tăng trưởng khoảng 35% hàng năm. Với tốc độ này, iTunes được dự đoán sẽ lớn hơn nhiều so với Viacom Inc. - công ty sở hữu Nickelodeon, MTV và Paramount - vào năm 2014.

Steve Jobs đã từng cho rằng Apple cần làm cho các nội dung giải trí dễ dùng, dễ tìm kiếm và mua hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là Apple sẽ mua các nội dung từ bên ngoài. Doanh thu từ mảng truyền thông của Apple gần như hoàn toàn là từ 30 % tiền hoa hồng nhận được từ doanh số bán hàng của iTunes và App Store.

Charles Wolf, chuyên gia phân tích của Needham & Co tại New York, cho rằng truyền thông là một "mảng kinh doanh có lợi nhuận khiêm tốn" của Apple bởi phần chi phí chính là phí dành cho giao dịch thẻ tín dụng. Apple chỉ thu được 0,3 USD cho mỗi bài hát 0,99 USD tải về, và các công ty thẻ tín dụng đã lấy đi của Apple 0,25 USD cho mỗi giao dịch. Tuy nhiên, các nội dung số cao cấp, như những ebook có giá 15 USD hay bộ phim có giá 20 USD, và cả mức phí đọc báo hằng năm 500 USD, đã mang lại lợi nhuận lớn cho Apple. Ví dụ như bộ phim The Avengers của Disney có giá 14,99 USD trên iTunes, sau khi trả phí tín dụng, Apple sẽ thu được 4,25 USD cho mỗi lượt tải phim.

Ảnh hưởng thực sự của Apple trên thị trường truyền thông đến từ hơn 435 triệu tài khoản iTunes, theo Talal Khan -chuyên gia phân tích của Credit Suisse Group AG ở New York. “Đây là thứ mang lại cho Apple quyền lực đối với các công ty truyền thông”, ông nói.

Google và nhiều công ty khác cũng đang cố gắng tiến vào thị trường truyền thông số, tuy nhiên vẫn chưa đạt được nhiều thành công như Apple. Có thể nói, Apple đã trở thành kho nội dung giải trí cho chúng ta. Và doanh số khổng lồ của iPad đã chứng minh điều này, bởi việc đầu tiên mà người dùng iPad làm là mua nội dung số.

Dzung Hoang (Vcamp.vn)

Nguồn: Bloomberg

vcamp