Mua công nghệ quảng cáo của Microsoft, Facebook quyết cạnh tranh với Google

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Sau những đồn đoán về việc Facebook sẽ đầu tư mạnh để tăng sức cạnh tranh với Google, hôm thứ Năm (28/2), mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã chính thức tuyên bố sẽ mua lại Atlas Solutions từ tay Microsoft để phục vụ cho quá trình đo lường hiệu quả các trang web của mình.

Mua công nghệ quảng cáo của <a href=Microsoft, Facebook quyết cạnh tranh với Google" />

Hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin vào về mức giá của thương vụ này, song nhiều chuyên gia dự đoán số tiền mà Microsoft thu được từ việc bán Atlas Solutions - công nghệ quảng cáo mà hãng này mua lại từ aQuantive với mức giá 6,3 tỷ USD vào năm 2007- chỉ khoảng 30 triệu USD.

Facebook từ lâu đã bị các nhà đầu tư nghi ngờ về hiệu quả quảng cáo khi liên tiếp nhận được bị trỉ chích là vô cùng rối rắm. Thậm chí, tập đoàn sản xuất xe hơi Hoa Kỳ General Motors Co hồi tháng 5/2012 còn tuyên bố sẽ gỡ bỏ hết những quảng cáo từng đăng tải trên Facebook. Ngay sau vụ tai tiếng này, Facebook đã cố gắng tung ra các công cụ quảng cáo mới nhằm lấy lại sức hấp dẫn với doanh nghiệp.

Kết quả nghiên cứu của eMarketer cho thấy, DoubleClick và Google hiện đang dẫn đầu thị trường Mỹ với 15,1 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, chiếm 15,4% thị phần, theo sau là Facebook với 14,4%.

Brian Boland, giám đốc quản lý tiếp thị sản phẩm và lưu hành tiền tệ của Facebook khẳng định việc mua lại công nghệ quảng cáo Atlas không phải là một bước tiến nhằm tạo ra một mạng lưới quảng cáo vượt ra ngoài hệ thống trang web của Facebook. Tuy vậy, các chuyên gia phân tích lại cho rằng đó mới chính là mục tiêu cuối cùng mà mạng xã hội số 1 thế giới đang vươn tới.

Trả lời phỏng vấn của tờ Reuters, ông Forrester, chuyên gia phân tích của Nate Elliott cho rằng: “Mặc dù các tuyên bố trước đó của Facebook đều khẳng định rằng sẽ tập trung phát triển công nghệ Atlas như một công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo thay vì mục tiêu mở rộng mạng lưới quảng cáo, nhưng chúng tôi cho rằng Facebook sẽ sớm sử dụng Atlas làm phong phú hơn các định dạng quảng cáo của chính mình”.

Tuy nhiên, ông Forrester cho rằng thử thách hàng đầu đặt ra tại thời điểm này là làm thế nào Facebook có thể tích hợp một cách nhanh chóng khối dữ liệu khổng lồ với các công cụ của Atlas. Ngoài ra, vấn đề bảo mật khi sử dụng công nghệ quảng cáo mới cũng là một điều đáng quan tâm của Facebook. Đặc biệt là trong bối cảnh người dùng vẫn chưa hết hoang mang với những lỗ hổng bảo mật của trang mạng xã hội này.

Songmoi