Lý giải nguyên nhân giá cổ phiếu Facebook tăng nóng liên tục

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Cổ phiếu của Facebook đang tăng trưởng nóng với mức lên giá tới 3% trong một ngày, đạt mức 31 USD/ cổ phiếu và vượt xa mức cản 28 USD/ cổ phiếu khá xa.

Trong khi đó, vào hồi tháng 8 năm trước, cổ phiếu của hãng chỉ còn 18 USD và mọi nhà đầu tư đều cho rằng giá sẽ giảm sâu thêm.

Sheryl Sandberg, COO (giám đốc vận hành) của Facebook phụ trách kinh doanh

Một trong những lý do cho sự tăng điểm của Facebook là thư mời cho một sự kiện báo chí lớn để “Chứng kiến những gì chúng tôi xây dựng”. Sự kiện mà nhiều người cho rằng có thể Facebook sẽ ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình.

 

 Một lý do khác, là từ giữa tháng 12, tờ Thời báo phố Wall đã nâng mức giá dự đoán cho cổ phiếu Facebook và đã đánh giá cổ phiếu này sẽ tiêp tục tăng điểm. Chuyên gia của các hãng tài chính lớn như Ken Sena của hãng Topeka Capital, Scott Devitt của Morgan Stanley, Doug Anmuth của  JP Morgan cũng đồng ý với nhận định trên và đều đã tăng mức giá dự đoán của Facebook lên mức từ 32 USD – 35 USD.

 

3 lý do chính cho việc tăng điểm này là: 

 

Di động từ chỗ được cho là điểm yếu của Facebook, lại đang tỏ ra là cơ hội kiếm tiền khổng lồ của mạng xã hội này.

 

Các nhà phân tích cho biết quảng cáo Facebook trên News Feed ở di động cho hiệu quả tốt. Devitt cho hay doanh thu từ di động sẽ chiếm 20% tổng doanh thu của hãng trong quý 3, tăng 3% so với quý 2. Sena thì lạc quan hơn, khi cho rằng mức đóng góp của di động là 24%. 

 

Anmuth thì đưa ra dự đoán di động sẽ kiếm cho Facebook 2,13 tỷ USD doanh thu trong năm 2013, cao hơn mức 2 tỷ USD mà ông dự đoán trước đó. Ông nói doanh thu từ di động của Facebook sẽ vượt doanh thu từ desktop trong năm 2014.

 

Và quảng cáo trên Newsfeed hiệu quả hơn quảng cáo ở thanh bên phải. Anmuth cho hay quảng cáo trên Newsfeed và di động sẽ chiếm 60% tổng doanh thu của Facebook trong quý 4. Theo như Sevitt,  nhờ quảng cáo trên Facebook, Samsung đã kiếm được 129 triệu USD, từ khoản chi 10 triệu USD. Như vậy, với mức lợi nhuận trên doanh thu đạt mức 13 lần, một con số khủng khiếp.

 

Facebook Gifs được người dùng đón nhận và ngành kinh doanh này đang tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Devitt cho hay, tính năng Gift sẽ giúp Facebook kiếm được hơn 1 tỷ USD, từ nay tới năm 2015. Sena cho hay Gifts có thể sẽ chiếm đến 5% lợi nhuận của Facebook trong năm 2013.

 

Các nhà quảng cáo thích nền tảng quảng cáo trao đổi dữ liệu của Facebook

Nền tảng này đang có rất nhiều khoảng trống để bùng nổ. Cả 3 nhà phân tích trên đều nói rằng nền tảng quảng cáo trao đổi dữ liệu của Facebook, cho phép nhà quảng cáo sử dụng dữ liệu bên thứ 3 để ‘nhét’ quảng cáo tới đúng người dùng Facebook có nhu cầu mua sản phẩm quảng cáo cao, là một sản phẩm cực kỳ hấp dẫn.

 

Và cơ hội để sản phẩm này mở rộng là rất lớn, khi Facebook mới chỉ bán 10% ‘kho hàng’ của loại quảng cáo này.

BusinessInsider/GenK