Làm thế nào Samsung có thể thống lĩnh thị trường điện thoại di động chỉ trong 3 năm?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Nhà phân tích thị trường Horace Dediu sẽ cho chúng ta biết làm thế nào Samsung đi từ con số không đến vị trí thống lĩnh thị trường trong vòng chưa đến ba năm.

Sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi việc từ bỏ dòng điện thoại có tính năng đơn giản, tập trung vào smartphone và dẫn đến doanh thu cao hơn:

Từ đó, dẫn đến lợi nhuận cao hơn:

Và tất cả điều này mang đến báo cáo tài chính ấn tượng: Samsung đang thu được nhiều lợi nhuận hơn từ riêng mảng điện thoại di động (hơn 5 tỷ USD) so với lợi nhuận của Google từ tất cả các hoạt động của nó (dưới 3 tỷ USD):

Sự trớ trêu ở đây là thành công của Samsung gắn liền với hệ điều hành Android của Google đã được công ty sử dụng. Google cung cấp hệ điều hành ra bên ngoài và – có vẻ như – sẽ thu lại rất nhiều tiền từ sản phẩm này. Samsung có thể bỏ qua công việc phát triển hệ điều hành đầy khó khăn mà lại có được lợi nhuận nhiều hơn về mảng kinh doanh phần cứng.

Dediu chỉ ra rằng để đạt được vị trí như hiện nay, Samsung đã thực hiện 4 điều:

1. Samsung nhận ra hướng đi của thị trường.

Công ty chuyển hướng tập trung mạnh vào smartphone, từ bỏ các dòng điện thoại cũ có lợi nhuận thấp hơn mà các nhà sản xuất khác (chẳng hạn như Nokia) vẫn đang sản xuất để hỗ trợ công việc kinh doanh của họ. “Samsung nhận ra rằng đây là cái đích mà thị trường đang hướng tới", Dediu nói. Điều này có được là do khả năng nhìn thấu suốt thị trường? Có lẽ, nhưng Samsung không chỉ là một nhà sản xuất các sản phẩm riêng của mình mà còn là nhà cung cấp cho các hãng khác, việc này có thể cũng đã mang lại lợi thế cho họ. "Apple (AAPL) là khách hàng lớn nhất của Samsung. Điều đó ảnh hưởng đến quyết định của Samsung? Apple chắc chắn đã hướng tới điều gì đó khi họ bắt đầu đặt hàng màn hình điện thoại di động và bộ vi xử lý với số lượng lớn. Samsung đã có được vị trí duy nhất để thấy rõ điều này".

2. Samsung có khả năng xây dựng công ty lớn mạnh và nhanh chóng.

Bên cạnh việc là nhà sản xuất thiết bị cho nhiều công ty khác, Samsung có thể đưa ra thị trường hàng triệu chiếc Galaxy S IIIs. Rất ít công ty khác có thể đạt được sức sản xuất như thế này. “Đối với Apple, sản xuất được 50 triệu đơn vị sản phẩm trong một quý là một thách thức lớn", Dediu cho biết. "Còn Samsung đã xuất xưởng được 55 triệu smartphone trong quý 3."

3. Samsung mạnh tay chi cho quảng cáo.

Bạn có cảm thấy rằng mình đang xem nhiều quảng cáo của Samsung hơn trước đây, ví dụ như một năm trước? Thực sự là vậy đấy. Theo Kantar Media, một công ty nghiên cứu quảng cáo, ngân quỹ cho quảng cáo của Samsung tăng 1.329% từ nửa đầu năm 2011 (7 triệu USD) đến nửa đầu năm 2012 (100 triệu USD, theo biểu đồ trên Business Insider).

4. Samsung đã tạo dựng mối quan hệ với các đại lý.

Hãy nhớ rằng bạn có thể tạo ra một chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng trừ khi bạn là Apple – với hệ thống bán lẻ mạnh mẽ của riêng mình – thì sẽ cực kỳ khó để đưa sản phẩm của bạn tới tay người tiêu dùng mà không cần sự trợ giúp của các đại lý. Họ trở thành trợ lý marketing, lực lượng bán hàng kiêm bộ phận hỗ trợ khách hàng của bạn. Nếu bạn là một công ty mới trên thị trường, chẳng hạn như HTC, bạn sẽ không có những mối quan hệ như Nokia, Motorola, Samsung.

"Samsung đã có mối quan hệ với hơn 500 đại lý trên khắp thế giới", Dediu nói. "Đi từ điện thoại giá rẻ đến smartphone là một cú lật hướng nhanh chóng của họ."

Có lẽ ở đây còn một vấn đề khá triết học khác. Đường đến thành công với thị trường điện thoại di động của Google luôn rất quanh co: 

"Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ điều hành để đưa ra bên ngoài, nhưng trong việc tạo ra một hệ sinh thái mới, chúng tôi sẽ hướng nhiều người hơn đến việc duyệt web trên điện thoại di động, tạo ra những cơ hội mới cho việc tìm kiếm và quảng cáo. Cuối cùng, số tiền từ tìm kiếm và quảng cáo sẽ chảy ngược vào túi chúng tôi".

Còn Samsung tiếp cận vấn đề theo cách trực tiếp hơn: 

"Chúng tôi sẽ sản xuất các dòng điện thoại và bán chúng với giá cao hơn chi phí sản xuất."

Rất đơn giản, nhưng đó là cách họ hoạt động.

Quỳnh Anh

Nguồn: Business Insider

Vcamp