Làm thế nào để CocCoc đánh bại Google tại Việt Nam?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Pandora.vn - Bài viết này không nhằm mục đích nâng tàm hay hạ bệ Coccoc mà đơn giản là cho bạn đọc hiểu rõ hơn về các nhận định của Coccoc trong thời gian vừa qua và khả năng hiện thực hóa ước mơ của Coccoc tại Việt Nam có khả thi hay không.

Coccoc có thể được hiểu với cả 2 nghĩa là công ty tạo ra sản phẩm coccoc.vn hoặc là tên website coccoc, tùy thuộc vào hoàn cảnh được nhắc đến trong bài. Google được hiểu là sản phẩm google.com.vn cho thị trường Việt Nam và cũng được hiểu là công ty Google tùy thuộc vào hoàn cảnh của bài viết.

1-Cốc cốc liệu có trở thành ngốc ngốc?

Đã nhiều lần đọc trên báo thấy các bài báo nói về Coccoc với cùng một quan điểm là Coccoc được so sánh với Timnhanh.vn, Socbay, Xalo. Thực tế thì các website này hoàn toàn không phát triển theo định hướng Coccoc đang làm nên họ không phải là hình mẫu lý tưởng cho việc so sánh với Coccoc, điều đó đồng nghĩa với việc các website trên thất bại trong việc cạnh tranh với Google thì cũng không phải là lý do thuyết phục Coccoc sẽ thất bại trước Google ...theo cách mà họ đã từng thất bại.

Vậy Coccoc sẽ thành công hay không khi không có đối thủ thực sự ở Việt Nam ngoài Google. Điều này còn quá sớm để nhân định tuy nhiên những nhận định gần đây của Coccoc có phần hơi....nổ một chút khi đã quá tự tin nhận định với các thông điệp rõ ràng "đánh bại google ở Việt Nam" và nói rõ họ có lợi thế về "tìm kiếm tiếng Việt chính xác hơn". Và theo một đánh giá của người sáng lập Coccoc thì kết quả tìm kiếm một số từ khóa của Coccoc cho kết quả tốt hơn Google khi tìm kiếm liên quan tới địa điểm.

Liệu những nhận định trên có phải là thế mạnh mà Coccoc định cạnh tranh với Google hay không? Và đó có phải là vũ khí tối thưọng giúp Coccoc vượt mặt google ở Việt Nam ?

Chúng ta sẽ cùng phân tích tiếp theo ở phần dưới.

2-Thế mạnh loay hoay cần ngay giải pháp

Chúng ta sẽ cùng mổ xẻ các nhận định của Coccoc ở trên xem liệu đâu là thông tin thật và đâu là tung hỏa mù. Với quan điểm về việc Coccoc khác biệt với các công cụ tìm kiếm nội trước đây, sáng lập viên của Cốc Cốc, anh Nguyễn Đức Ngọc cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thất bại của các công ty trên là do họ chưa sẵn sàng về mặt tài chính để phát triển cỗ máy tìm kiếm lâu dài, đội ngũ nhân lực vào thời điểm đó còn hạn chế về trình độ kỹ thuật…Rồi anh tự tin khẳng định, Cốc Cốc đáp ứng được cả hai yếu tố đó. Mặc dù vậy, Ngọc thẳng thắn thừa nhận, nhược điểm của Cốc Cốc là tốc độ vẫn còn chậm và sẽ mất một thời gian nữa để hoàn thiện.(theo báo Tienphong.vn)

Ở đây có 2 điểm là thế mạnh tài chính và đội ngũ kĩ thuật trình độ cao. Vì có thế mạnh tài chính nên Coccoc có thể tìm nhân tài và vì nhân tài thời điểm này ..tài hơn nhân thời điểm trước đây. Câu hỏi đặt ra là liệu Socbay, Tim nhanh tiếp tục theo đuổi và họ tiếp tục có vốn rót vào để làm tiếp công cụ tìm kiếm theo hướng mà Coccoc đang làm thì họ có phải là đối thủ cạnh tranh của Coccoc không? Rất có thể phải không? Từ đó có thể thấy tiềm lực tài chính chỉ là một yếu tố thuận lợi hơn nhưng không phải lợi thế cạnh tranh tiên quyết và cũng mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Vậy thế nào là đủ?

Đủ là khi sản phẩm Coccoc thực sự đem lại GIÁ TRỊ CHO CỘNG ĐỒNG NGƯỜI DÙNG INTERNET Ở VIỆT NAM CÓ THỂ TÌM THẤY CÁI HỌ CẦN MÀ HỌ KHÔNG THỂ TÌM THẤY KHI DÙNG GOOGLE.

Vậy có bao nhiêu thứ mà họ cảm thấy không hài lòng ở Google hiện nay?

Và quan điểm của anh Bình của Coccoc khi nhắc tới lợi thế Coccoc định cạnh tranh với Google là khả năng tìm kiếm chính xác hơn Google với một vài từ khóa liên quan tới địa điểm đã được thử nghiệm. Ở đây có 2 điểm: 1 là tìm kiếm chính xác hơn và 2 là liên quan địa điểm.(để tránh nhầm lẫn chúng ta cần phân biệt tìm kiếm từ khóa liên quan tới địa điểm và tìm kiếm địa điểm là 2 việc khác nhau) Có bao nhiêu người tìm kiếm các từ khóa liên quan tới địa điểm và người dùng có chuyển đổi từ Google sang Coccoc mỗi khi họ tìm kiếm từ khóa liên quan địa điểm hay không? Và thế nào là tìm kiếm chính xác. Chúng ta cần hiểu rõ hơn về nhu cầu tìm kiếm của mỗi người và nhận ra rằng không có một kết quả nào là chính xác với tất cả mọi người bởi chúng ta không thể biết khi một người khác tìm một từ khóa họ mong muốn nhận được kết quả tìm kiếm như thế nào(tức họ nghĩ gì trong đầu).

Ví dụ: 2 người tìm kiếm cùng một từ khóa là "trung tâm đào tạo tiếng anh" thì một người nghĩ họ đang tìm kiếm các ĐỊA CHỈ trung tâm tiếng Anh, người thứ 2 thì kì vọng họ tìm thấy các kết chỉ là trung tâm tiếng Anh thôi mà không phải Khoa hay Trường đại học có khoa đào tạo tiếng Anh. Vì thế kết quả tìm kiếm không thể hài lòng 100% với cả 2 người. Đó là lý do họ tiếp tục tìm thêm một lần nữa với cá từ khóa sát với nhu cầu hơn sau khi đã xem qua các trang web trong kết quả tìm kiếm trước mà họ chưa hài lòng.

Người thứ nhất sẽ tìm tiếp với từ khóa "địa chỉ các trung tâm đào tạo tiêng Anh ở Hà Nội", người thứ 2 sẽ tìm thêm "[trung tâm đào tạo] tiếng Anh" hoặc "trung tâm đào tạo tiếng Anh -trường - [khoa tiếng anh]" ..v.v.v nếu họ vẫn chưa tìm ra câu trả lời phù hợp với họ. Rất ít người làm theo cách 2 của người thứ 2 thế nên họ phải tiếp tục tìm thêm các từ khóa khác nữa chi tiết hơn cũng như phải truy cập vào nhiều địa chỉ trang web khác nhau để tìm ra thông tin phù hợp nhất. Điều này thực hiện bằng việc xem trước nội dung trang web đó dựa trên TIÊU ĐỀ, MÔ TẢ, ĐƯỜNG DẪN trang web trước khi click.

Ví dụ trên cho ta thấy một điều rằng: chúng ta không thể biết người dùng đang nghĩ gì khi họ tìm kiếm cho đến khi họ dùng đủ mọi cách thức để tìm ra cái họ cần dựa trên các nguyên tắc tìm kiếm đã được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm đó. Nếu chúng ta tự cho mình có quyền hiểu người khác đang nghĩ gì thì sẽ là một sai lầm rất lớn về tư duy ban đầu của việc phát triển sản phẩm dẫn đến định hướng tới hàng loạt các sai lầm khác tiếp theo khi phát triển các tính năng của sản phẩm đó.

Kế nữa nếu bạn muốn có kết qủa tìm kiếm tốt nhất cho người dùng thì bạn cần đảm bảo có cơ sở dữ liệu khổng lồ nhất, cập nhật nhất của mọi website ở Việt Nam để chắc chắn bạn không bỏ sót một website có thông tin hữu ích nào khi người dùng tìm kiếm. Chừng nào Coccoc sẽ đạt được điều đó, là 2 3 năm nữa khi Google đã phát triển xong các giải pháp tìm kiếm bằng giọng nói hay bằng kính thông minh đọc được suy nghĩ chăng? Nếu người dùng sử dụng thiết bị đọc suy nghĩ để tự tìm kiếm thì với các từ khóa trên họ có thể cho ra kết quả sát nhất với mục đích tìm kiếm của người dùng nhanh nhất có thể thay vì phải gõ nhiều lần....

Một điểm nữa cần nói tới là lợi thế về ngôn ngữ tiếng Việt không phải là cái google sẽ chịu thua ở Việt Nam mà vì họ chưa chú trọng tới thị trường Việt Nam để có thể chế riêng cơ chế tìm kiếm chuẩn xác tiếng Việt(theo cách hiểu ngữ nghĩa của từ được gõ vào). Theo bạn để đầu tư một đội ngũ người Việt có trình độ và hiểu biết để tối ưu hóa tìm kiếm tiếng Việt sẽ có khó hơn việc tìm các nhân tài về công nghệ và chuyên gia ngôn ngũ để làm lại cái mà google đã làm không? Ngay cả khi Coccoc có một đội ngũ nhân tài hùng hậu thì việc sử dụng một nguồn vốn quá nhỏ so với Google để tạo ra giá trị từ việc làm lại các chức năng Google đã có trong khi khả năng tạo ra chức năng đó vói Google thì quá đơn giản, bởi Coccoc làm được thì Google cũng sẽ làm được.

Lợi thế duy nhất của Coccoc thời điểm này là thời gian, thói quen, niềm tự hào dân tộc về sản phẩm Việt(ngoài các yếu tố mang tính khách quan khác được cho là lợi thế kiểu trời cho khác đã được nhắc tới gần đây như Google bị chặn hay kiểm duyệt ở Việt Nam) bởi suy cho cùng thì Coccoc sẽ phải thu về sản phẩm cốt lõi của mình là công cụ tìm kiếm chứ không phải các sản phẩm chuyên biệt kiểu tìm địa điểm 360 độ hay giải phương trình hóa học trong thời gian gần đây, đó có lẽ chỉ là những miếng mồi nhỏ để kéo lượng người dùng quan tâm tới Coccoc hơn trước khi Coccoc thực sự tung chiêu. Nhưng cần nói thêm nếu Coccoc quá sa đà vào các sản phẩm dạng này, họ sẽ đi xa với mục tiêu chính và dần dần người dùng sẽ không thể hình dung thực chất Coccoc là cái gì và để làm gì.

Coccoc cần phát triển thật nhanh trước khi Google để ý tới và với quan điểm không bán lại cho Google thì Coccoc sẽ gặp khó khăn lớn nếu tiếp tục duy trì với tư thế hiện tại. Một tin vui là họ có sự hậu thuẫn lớn về vốn có thể đủ để sống 5-10 năm nữa, và tầm nhìn là một công cụ tìm kiếm tốt nhất về tiếng Việt liệu còn được duy trì tới lúc đó không thì chúng ta cùng chờ xem.

3-Giấc mơ của Coccoc liệu có thành hiện thực

Bản thân tôi ủng hộ Coccoc bởi thứ nhất Coccoc là một sản phẩm mang màu sắc trí tuệ Việt, thứ 2 dù có thành công hay thất bại thì Coccoc đã đóng góp rất lớn cho cộng đồng bởi họ đã tạo ra môi trường học tập, nghiên cứu cho nhiều nhân tài có cơ hội cọ sát tốt hơn trong tương lai, họ tạo ra việc làm với việc hút một nguồn vốn lớn, và tiếp nữa họ tạo ra tiếng vang về niềm tin tạo ra sản phẩm cho người Việt Nam, vì người Việt Nam, bởi người Việt Nam và niềm tin cho các quỹ đầu tư mạnh tay hơn vào các dự án công nghệ. Nếu họ thành công đây là điều đáng mừng, nếu họ không thành công họ có thể chuyển sang một mô hình khác hoặc xấu nhất là phá sản thì đội ngũ nhân tài đó sẽ tiếp tục đóng góp cho các sản phẩm khác chất lượng ở tầm cao hơn sau khi được tôi luyện ở môi trường như Coccoc đang làm.

Thị trường công nghệ Việt đang cần 5-10 công ty có quy mô như vậy nữa, để đầu tư chất xám , công nghệ, vốn từ đó tạo sự thúc đẩy sự phát triển chung của nền công nghệ phần mềm Việt.

Lời nhắn nhủ cuối cùng dành cho Coccoc là họ không chỉ cần lợi thế công nghệ và vốn (điều kiện cần) mà họ cần một chiến lược tốt hơn về sản phẩm, hướng đi và nhận đính đúng hơn về đối thủ (đủ) mà họ đang nhắm tới.

Chúc Coccoc thành công!

22/08/2013

Mak Nguyễn

Chuyên gia cố vấn cao cấp về phát triển sản phẩm và định hướng doanh nghiệp.

 

Pandora.vn