Làm thế nào Alibaba có thể bán được 3 tỷ USD hàng hóa trong 1 ngày?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

3 tỷ USD là gần gấp 3 lần toàn bộ doanh thu các trang thương mại điện tử Mỹ vào ngày Black Friday 2011.
3 tỷ USD là gần gấp 3 lần toàn bộ doanh thu các trang thương mại điện tử Mỹ vào ngày Black Friday 2011.

Alibaba, gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Trung Quốc, gần đây đã gây xôn xao cộng đồng mạng với thông tin hai công ty con của nó là Taobao (giống eBay của Trung Quốc) và T-mall (giống Amazon) đã bán được lượng hàng hóa giá trị 3,06 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Đây là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển không ngừng của thị trường trực tuyến Trung Quốc cũng như vị thế của Alibaba tại Trung Quốc. Vậy làm thế nào họ có thể bán được 3 tỷ USD hàng hóa trong 1 ngày? Dưới đây là một số thông tin chia sẻ từ người đại diện Alibaba.

Lượng người dùng ngang ngửa Twitter

Đầu tiên phải nói là Alibaba có rất nhiều người dùng.

Hai trang mạng Taobao.com và Tmall.com dùng chung tài khoản người dùng đăng kí sử dụng. Số lượng đấy chỉ mới rơi vào khoảng 30% tổng dân số Trung Quốc. Như vậy nghĩa là Alibaba cũng như các công ty tầm trung khác của Trung Quốc vẫn còn cả chặng đường dài phía trước để tiếp tục tăng trưởng – và giả thuyết kiếm 10 tỷ USD 1 ngày cũng không nằm ngoài khả năng trong những năm sắp tới.

(Điều đó cũng có nghĩa là, thật điên rồ khi hiện nay Yahoo bán đi cổ phần của mình ở Alibaba. Yahoo vẫn đang nắm 23% gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc sau khi đã bỏ túi 7,6 tỷ USD từ việc bán đi gần nửa cố phần ban đầu).

Hệ thống thanh toán của cả Taobao.com và Tmall.com đều thông qua Alipay, một hệ thống thanh toán riêng của Alibaba. Alipay có hơn 700 nghìn tài khoản người dùng với tất cả thông tin thanh toán thẻ tín dụng.

Thay đổi văn hóa người dùng

Alibaba là một công ty tăng trưởng mạnh của một đất nước có tốc độ tăng trưởng thuộc loại rất nhanh trên thế giới.

Mặc dù việc sở hữu số lượng lớn người dùng là cần thiết nhưng nó lại không đủ để tạo ra dòng tiền mặt lớn. Một việc quan trọng nữa là thay đổi tư tưởng người dân Trung Quốc với thương mại điện để “thương mại điện tử ngày càng trở thành kênh mua sắm chính”, theo Alibaba.

Ngoài chấp nhận rằng thương mại điện tử là lựa chọn mua sắm đầu tiên, người tiêu dùng Trung Quốc cũng đã chi tiêu ngày càng mạnh tay hơn cho “double stick day” (ngày tình yêu), 11/11, hay còn gọi là “single day” (ngày độc thân). 11/11 cũng giống như Valentine. Những ai đang độc thân thì tìm cách để không bị cô đơn trong ngày này, các cặp đôi sẽ tổ chức kỉ niệm bên nhau. Và có lẽ với nhiều người thì hạnh phúc đơn giản chỉ là có cơ hội được mua sắm thỏa thích với giá rẻ (giống như Black Friday ở Mỹ).

Các gian hàng phong phú, đa dạng

Số lượng người dùng và nhu cầu rất lớn nhưng chúng ta cần phải cung cấp một cách đầy đủ nhất. Đó không phải là vấn đề của riêng Alibaba. Như một đại diện của Alibaba cho biết, có khoảng 50.000 công ty giao dịch ở Tmall, trong khi số công ty Taobao quản lý bán hàng trực tuyến lên tới “vài triệu”.

Đã có 10.000 gian hàng tham gia vào lễ hội 11/11 với nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt, gấp 5 lần số lượng tham gia năm ngoái. Như vậy, người tiêu dùng Trung Quốc có “không gian mua sắm thoải mái hơn”.

Khuyến mãi cũng là một trong những yếu tố giúp ích. Alibaba cho biết: "Chúng tôi cũng đã cung cấp các chức năng, hoạt động và trò chơi mới thông qua các sự kiện tổ chức trên trang bắt đầu từ giữa tháng 10, và nhận ra rằng rất nhiều người tiêu dùng đã vào xem và mua hàng".

Kĩ thuật tốt

Khi được hỏi chi tiết về kĩ thuật thiết lập máy chủ, Alibaba tỏ ra e ngại và không chia sẻ quá nhiều thông tin có thể cho là độc quyền. Alibaba chỉ cho biết rằng Alibaba Cloud Computing quản lý tất cả cơ sở hạ tầng Taobao và Tmall từ ba trung tâm dữ liệu ở Bắc Kinh, Hàng Châu và California.

Công ty cũng không muốn tiết lộ về loại máy chủ đang chạy cũng như hệ điều hành và chi tiết máy chủ web. Thế nhưng chỉ một tìm kiếm đơn giản đã cho thấy Alibaba sử dụng dịch vụ lưu trữ web Tengine của chính họ.

Người tiêu dùng mua hàng bằng các thiết bị di động đặc biệt tăng mạnh vào ngày đặc biệt này của Alibaba. Cứ 4 người vào Taobao thì có 1 người truy cập bằng smartphone hoặc máy tính bảng, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 1/6 của năm ngoái.

Kết

Ngày 3 tỷ USD không phải lúc nào cũng xảy ra, ngay cả trong một quốc gia đông dân nhất thế giới. Đấy là một phần trong mục tiêu đạt doanh thu 15 tỷ USD trong năm 2012 của Alibaba với Taobao và Tmall.

Với chiến lược của Alibaba và tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc, có lẽ việc thu về 4 tỷ hay 5 tỷ 1 ngày sẽ không nằm ngoài khả năng trong năm 2013.

Kel Zhang (Vcamp.vn)

Nguồn: Venturebeat

Tag : Alibaba, Taobao, T-mall, Trung Quốc
vcamp