Kế hoạch mobile của eBay trong năm 2013

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Theo dự đoán, eBay sẽ thu được 10 tỷ USD doanh thu từ di động trong năm 2013 và số liệu gần đây cho biết ứng dụng của hãng được tải về bởi 43% người dùng Android.

David Moth của trang web Econsultancy đã có bài phỏng vấn với giám đốc thương mại di động Olivier Ropars của eBay để bàn về kế hoạch của công ty trong năm 2013.

1. eBay đã có 1 năm 2012 rất thành công xét về doanh thu di động. Anh dự định sẽ phát triển mảng này năm 2013 như thế nào?

Năm 2012 chúng tôi đã vượt chỉ tiêu, doanh thu di động đạt 13 tỷ USD và chúng tôi dự đoán trong năm nay con số này sẽ vượt 20 tỷ USD. Di động đã thay đổi hoàn toàn cách thức con người mua sắm, và tôi tin rằng trong tương lai, khi mà di động là trái tim của thế giới, thì một chương mới trong ngành bán lẻ sẽ bắt đầu.

Năm nay, chúng tôi đang làm việc với một số nhà bán lẻ lớn nhất nước Anh để giúp họ tận dụng tối đa di động. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào những công nghệ mới giúp cải thiện tính năng tìm kiếm và đưa tính năng Tương tác thời gian thực vào ứng dụng Fashion và Motors của eBay.

2. Các cửa hàng truyền thống đã bị buộc phải áp dụng một cách tiếp cận đa kênh với bán lẻ. Di động đóng vai trò như thế nào trong chiến lược đa kênh của eBay?

Thế giới giờ đây không chỉ là online hay offline nữa, thế giới bây giờ là kết nối thương mại - khả năng mua sắm ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Và di động là phương tiện để đem lại những trải nghiệm online và offline này.

Ví dụ như, 1/3 các giao dịch eBay ngày hôm nay là qua di động, tức là người dùng thậm chí đã xem danh sách sản phẩm, đăng sản phẩm và cả mua bán bằng di động nữa.

Với các nhà bán lẻ, đây là 1 kênh rất quan trọng, có thể tăng doanh số và không nên bị bỏ qua.

3. eBay coi chính mình là một đối tác cho các nhà bán lẻ cao cấp. Tại sao không phải là đối thủ, khi mà eBay ảnh hưởng đến doanh số của các cửa hàng truyền thống và các trang thương mại điện tử?

Không hề. Chúng tôi xây dựng một nền tảng kinh doanh cho phép chúng tôi tăng trưởng khi mà các thương hiệu và các nhà bán lẻ đối tác của chúng tôi thành công. Không như các chợ điện tử khác như Amazon, chúng tôi không có hàng tồn kho, vì vậy chúng tôi đích thực là đối tác chứ không phải đối thủ. Chúng tôi là một kênh mà rất nhiều các nhà bán lẻ hàng đầu sử dụng.

Với những nhà bán lẻ sử dụng eBay như một phần trong chiến lược của họ, chúng tôi mang đến một nền tảng giúp họ tiếp cận hàng triệu khách hàng mới trên toàn thế giới. Các nhà bán lẻ có toàn bộ quyền kiểm soát - họ trang trí và điều khiển cửa hàng của họ như họ muốn. Ngày nay, hơn 100 thương hiệu và các nhà bán lẻ nổi tiếng đã sử dụng eBay, và con số này đang tiếp tục tăng lên.

4. Thiết bị nào người dùng eBay hiện đang sử dụng nhiều nhất - desktop, smartphone hay tablet? Và theo anh thì trong 12 tháng tới có thay đổi gì không?

Người dùng eBay sử dụng những thiết bị khác nhau tại những thời điểm khác nhau trong hành trình mua sắm của họ. Như đã biết, 1/3 các giao dịch eBay đến từ di động và doanh thu từ các thiết bị tablet đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng mạnh với sự xuất hiện của 4G và sự phổ biến của smartphone.

5. Hoạt động của người dùng tablet và desktop có khác nhau gì không?

Người dùng hiện nay muốn một trải nghiệm mua sắm đa kênh, mượt mà, có thể mua sắm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào - từ ở nhà chọn sản phẩm hay tra giá trên đường đi làm, đến mua sắm sản phẩm tại cửa hàng.

Noel năm ngoái, chúng tôi nhận ra rằng người dùng tablet là những người chi tiêu nhiều nhất. Người dùng tablet trung bình tiêu 154 bảng Anh, trong khi người dùng smartphone chỉ là 85 bảng Anh.

Với việc ngày càng nhiều thiết bị tablet ra mắt, chúng tôi sẽ có nhiều khách hàng mua sắm qua phương tiện này hơn.

6. Tính năng quét mã vạch có được sử dụng nhiều không? Anh nghĩ tính năng này tác động thế nào đến sự thành công của ứng dụng eBay?

Tính năng này của chúng tôi cực kỳ phổ biến, và góp phần không nhỏ vào thành công ứng dụng của chúng tôi, bởi nó mở rộng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng cho người dùng.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất chúng tôi có được 120 triệu lượt tải ứng dụng toàn cầu. Những yếu tố khác bao gồm PayPal - cho phép người dùng mua sắm ngay lập tức chỉ bằng việc nhập mật khẩu. Tất cả các ứng dụng của chúng tôi đều rất thân thiện với người dùng và quan trọng nhất là, có mặt trên nhiều thiết bị và nhiều hệ điều hành.

Ứng dụng eBay Fashion và Motors của chúng tôi cũng đang khá thành công, nhờ những công nghệ mạnh mẽ như khả năng nhận diện hình ảnh.

7. Trang chủ eBay vừa được thiết kế lại theo giao diện dạng ngói. Đây có phải là một phần trong nỗ lực khiến trang web phản ứng nhanh hơn?

eBay là một doanh nghiệp theo văn hóa phát triển và thay đổi - chúng tôi sẽ không thể dẫn đầu trong ngành công nghiệp nếu không có văn hóa này.

Năm ngoái, chúng tôi đã đi bước tiếp theo bằng việc thiết kế nên một eBay hoàn toàn mới, với trải nghiệm thoáng hơn, ổn định hơn, và khiến cho quá trình mua bán trở nên hấp dẫn và dễ dàng hơn. Trang eBay mới cũng tập trung rất nhiều vào cá nhân hóa, mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm phù hợp với họ.

Gemini

Econsultancy/vcamp