Internet tại Việt Nam phát triển kinh ngạc nhưng truyền hình vẫn giữ vai trò chủ đạo

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Báo cáo mới nhất của eMarketer, một hãng nghiên cứu đến từ Mỹ cho thấy dịch vụ internet ở Việt Nam chúng ta đang phát triển chóng mặt, một phần lớn là nhờ sự sôi động của thị trường điện thoại và cơ sở hạ tầng được đầu tư đúng mức.

Cụ thể, số liệu thống kê về internet hiện nay của eMarketer cho thấy:

  • Tỷ lệ thâm nhập internet tại Việt Nam đạt 35,6%
  • Có khoảng 5,3 triệu thuê bao internet băng thông rộng tính đến tháng 12/2012
  • 40% lượng người trực tuyến có độ tuổi từ 15 đến 24
  • 85% người dùng sử dụng internet để đọc tin tức, 77% check mail, 71% lướt web, 69% dành cho công việc hoặc nghiên cứu và 66% để giải trí
  • Xem video trực tuyến là hoạt động giải trí phổ biến nhất với tỷ lệ thâm nhập đạt 90,2%
  • Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất khi tăng thêm 88% từ 10/2011 đến 10/2012

Thị trường điện thoại di động phát triển mạnh mẽ

Sự tăng trưởng của thị trường di động được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các công ty viễn thông, khi đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng và giữ được mức giá thấp cho người sử dụng. Điều này giúp cho Việt Nam chúng ta trở thành nước có dịch vụ di động và 3G đang tin cậy nhất khu vực Đông Nam Á.

  • Tính đến tháng 12/2012, có khoảng 121,7 triệu thuê bao di động (cao hơn 30 triệu so với 92,5 triệu dân)
  • 30% người sử dụng điện thoại đang sở hữu điện thoại thông minh
  • Khu vực đô thị có đến 60% người đang sử dụng 3G
  • 6% người sử dụng mạng xã hội kiểm tra tài khoản bằng điện thoại mỗi ngày - so với 52,1% lượng người sử dụng máy tính để kiểm tra.

Truyền hình vẫn đang cai trị

Mặc dù Internet tại Việt Nam đang phát triển một cách kinh ngạc, thế nhưng một phần lớn dân số vẫn cập nhật tin tức, giải trí và nhận thông tin từ TV. Ngành công nghiệp truyền hình hiện chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng từ hiệu ứng web. Tuy nhiên, có một nghịch lý là tiền quảng cáo trên truyền hình chỉ chiếm 6% trong tổng số 1,05 tỷ USD mà các công ty tại Việt Nam chi cho các dịch vụ quảng cáo.

  • Tại 6 thành phố lớn, thời gian xem TV trung bình mỗi ngày đã giảm từ 140 phút trong năm 2008 xuống còn 124 phút trong năm 2012. Ngược lại, thời gian trực tuyến lại tăng từ 44 phút mỗi ngày lên 84 phút mỗi ngày trong cùng kỳ.
  • Sự chuyển dịch từ truyền hình sang web chủ yếu diễn ra ở những người có độ tuổi từ 25 đến 34.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam là một không gian cực kỳ đông đúc với rất nhiều người tham gia. Mặc dù kinh tế vĩ mô đang bị ảnh hưởng, thế nhưng tăng trưởng ở thị trường di động và internet vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt là khi chi phí truy cập internet và cước thuê bao điện thoại đang giảm dần.

  • Trong năm 2012, doanh thu cho thương mại điện tử tại Việt Nam là 700 triệu USD và dự kiến đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2015
  • Giá trị thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 2,8 tỷ USD trong năm 2015
  • Mặc dù giao dịch tiền mặt vẫn đang thống trị nhưng có hơn 57,1 triệu thẻ tín dụng đã được phát hành.

Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin thông qua báo cáo của eMarketer tại đây.

Techinasia/hdvietnam