Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Bài viết này sẽ hướng dẫn bao quát, giới thiệu làm thế nào để thực hiện một kế hoạch thu hút khách hàng ( customer acquisition)

Doanh nghiệp và sản phẩm nào cũng cần phải có khách hàng. Dù cho họ là những khách hàng trả tiền nhiều nhất hay là hàng ngàn người chỉ ghé thăm trang web của bạn miễn phí, việc thu hút và giữ chân người dùng vẫn là điều quan trọng.

Nhưng trước tiên hãy tự hỏi: bạn đã sẵn sàng để có thêm khách hàng chưa? Đội ngũ của bạn có đủ khả năng phục vụ một lượng lớn khách hàng mới? Chiến lược promotion của bạn là gì - inbound marketing hay PR truyền thống? Bài viết này sẽ hướng dẫn bao quát, giới thiệu làm thế nào để thực hiện một kế hoạch thu hút khách hàng (customer acquisition)

Sản phẩm của bạn đã sẵn sàng để thu hút khách hàng chưa?

Dù khẩu hiệu “ Nhanh và đột phá” của Mark Zuckerberg có thể là lời khuyên hữu ích cho startup trong nhiều tình huống, nhưng đối với thu hút khách hàng thì đó không hẳn là lời khuyên tốt nhất. Quyết định đưa sản phẩm ra thị trường và bắt đầu thu hút khách hàng cần được quan tâm đúng mức. Bạn đã mất nhiều tháng để phát triển sản phẩm, vậy nên việc thực hiện chiến lược thu hút người dùng cũng phải được tính toán kỹ lưỡng.

Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là: “ sản phẩm của bạn đã sẵn sàng chưa?  Còn tồn tại lỗi làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng không?” Dù triết lý “hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo” của Zuck là khá khôn ngoan, nhưng nó có thể dẫn đến việc ra mắt một sản phẩm có nhiều thiếu sót.

Bạn đã có dịch vụ hỗ trợ khách hàng để trả lời các thắc mắc và mối quan tâm của khách hàng mới hay chưa? Sản phẩm của bạn có ý nghĩa với những người ngoài công ty hay không? Hay nói cách khác, bạn đã thực hiện bước customer validation (Tìm một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng và nhân rộng và tăng trưởng)  hay chưa? Bạn cần trả lời những câu hỏi này trước khi quyết định launch, dù chỉ là “soft launch” ( ra mắt với số lượng giới hạn người) hay là một bản thử nghiệm.

Tại sao việc chuẩn bị lại quan trọng?

Quá trình thu hút khách hàng đối với startup không phải là quá khó dự đoán nhưng điều đó không có nghĩa là việc lên kế hoạch kỹ lưỡng là không cần thiết hoặc không hữu ích. Ngay cả những gã khổng lồ phần mềm như Microsoft cũng chỉ có vài điều để dạy các startup nhỏ.

Quy trình customer acquisition không phải là một ngành khoa học chính xác. Có rất nhiều thứ có thể xảy ra, Paul Graham - một trong những đối tác của Y Combinator giải thích. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm rủi ro và tăng khả năng thành công bằng một số cách sau đây:

Có kế hoạch rõ ràng

Có một chiến lược cẩn thận là điều quan trọng. Dù chỉ là một kế hoạch cơ bản như chiến lược guest posting của BufferApp cũng sẽ chỉ ra phương hướng và giúp bạn theo dõi sự tiến bộ

.

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Đúng, kể hoạch có thể thay đổi ( đặc biệt là đối với startup), nhưng việc lên một kế hoạch cơ bản để xây dựng mối quan hệ với khách hàng (onboarding customer) là điều không cần phải bàn cãi. Bản kế hoạch này bao gồm giải thích chi tiết về những nền tảng bạn sẽ dùng, cách thức bạn đo mức độ thành công, bản timeline, số nhân lực cần thiết.

Mục tiêu bạn đang cố đạt được là gì và tại sao ? Bạn có tuyển dụng từ bên ngoài hay không?

Tuyển đúng người

Một nhân viên startup thường đóng rất nhiều vai trò. Bất kể đội ngũ của bạn có bao nhiêu người, hãy đảm bảo mỗi người trong số đó hiểu rõ quá trình thu hút người dùng và vai trò của họ trong quá trình đó ( cả trong ngắn hạn và dài hạn).

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Bạn phải phản ứng nhanh chóng với những tình huống bất ngờ. Chẳng hạn, nếu bạn bất chợt gặp phải bug trong quá trình sign-ups, đội ngũ developer của bạn cần phải nhanh chóng sửa lỗi. Cùng lúc đó, đội ngũ truyền thông và marketing cần phải giải quyết các than phiền của khách hàng trên mạng xã hội và thông báo về nỗ lực của công ty trong việc khắc phục sự cố. Để làm được như thế, đội ngũ của bạn cần phải hiểu rõ khi sự cố xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm phần nào.

Dự tính chi phí

Ngân quỹ của startup thường không nhiều, vì thế bạn phần phải ước tính chi phí để thu hút khách hàng trước khi bắt đầu quá trình xây dựng quan hệ với khách hàng. Chi phí để thu hút khách hàng được định nghĩa là chi phí bán hàng và marketing trong một khoảng thời gian, chia cho số lượng khách hàng thu hút được trong thời gian đó. Bạn không thể biết chắc chắn chi phí cho đến khi bạn thực sự bắt tay vào làm nhưng việc ước tính chi phí sẽ giúp bạn chuẩn bị tư tưởng.

Đừng đánh giá thấp hậu quả của việc bắt đầu customer acquisition khi sản phẩm của bạn chưa sẵn sàng. Rủi ro lớn nhất dĩ nhiên là làm cho khách hàng “chạy xa” vì một sản phẩm kém chất lượng. Hãy tự hỏi: “ Bạn định cho khách hàng thấy sản phẩm của mình như thế nào? Có thể bỏ qua bước nào mà không gây hậu quả xấu?

Bạn cũng đang đánh cược với các mối quan hệ và danh tiếng của mình khi định “nhảy cóc” như thế. Chẳng hạn, bạn dành hàng tuần để “dụ dỗ” phóng viên đưa tin về việc launch sản phẩm, nhưng sau đó lại thấy phải hoãn việc ra mắt lại một tháng, vậy coi như là tự vứt chữ tín của mình đi rồi. Vài ngày sau, các phóng viên có thể không còn thấy quan tâm sản phẩm của bạn nữa, và cả người dùng cũng có thể như vậy.

Tạo ra nhu cầu

So  với một tập đoàn, quá trình thu hút khách hàng không hẳn là dễ dàng và đối với startup quá trình ấy còn phức tạp hơn nhiều. Các tập đoàn thì đã có tài chính dồi dào hơn, thương hiệu được biết đến nhiều hơn và một cộng đồng người vận động hành lang, người đỡ đầu lớn mạnh. Startup thì chưa. Là người bắt đầu, bạn cần phải cho khách hàng biết rằng bạn “tồn tại”, giải thích tại sao họ phải quan tâm, và đôi khi phải nắm tay họ trong quá trình chuyển đổi.

Là một startup, bạn không những phải tạo ra thương hiệu và còn phải tạo ra nhu cầu. Bán hàng và marketing không phải là khái niệm tách biệt. Jason Lemkin, founder của EchoSign, giải thích rằng đội ngũ marketing của bạn cần phải vượt xa hơn marketing thương hiệu và phải “thực sự hiểu làm thế nào để xây dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng (lead nurturing), hiểu các chương trình tạo ra nhu cầu và đồng hành cùng với đội ngũ sales để tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng ổn định, tăng trưởng hàng tháng”

Case Studies

Unbounce - Tạo ra giá trị cho khách hàng

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Co-founder của Unbounce nói: “ Chúng tôi bắt đầu marketing ngay từ mới bắt đậu lập trang web. Chúng tôi xây dựng công ty chủ yếu dựa trên inbound marketing”. Đội ngũ sáng lập của Unbounce chủ yếu bao gồm những người chuyên về sản phẩm - những người thiết kế và tạo ra sản phẩm. Họ muốn tránh khỏi cạm bẫy của các chiến lược thu hút khách hàng truyền thống, như chu kỳ bán hàng lâu hay phải tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh. Thay vào đó, họ chỉ có một nhân viên làm về marketing, tập trung vào làm nội dung sao cho blog vừa có thứ hạng cao trên trang tìm kiếm vừa có giá trị đối với người đọc.

Instagram - Đơn giản và nhanh nhẹn

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Tháng 1/2013, Instagram thông báo đạt được 90 triệu người dùng hàng tháng với hơn 40 triệu post mỗi ngày. Kevin Systrom và đồng nghiệp đã làm thế nào để có được những con số đáng mơ ước ấy? Nhiều người tin rằng việc tập trung vào cộng đồng hơn là kiếm tiền trong ngắn hạn đã góp phần mang lại thành công cho họ. Mặc dù tăng trưởng nhanh như vậy, Instagram có ít hơn 12 nhân viên. Quy mô nhỏ và phương pháp No-frills ( cắt giảm một số dịch vụ, sản phẩm kèm theo để giảm giá thành sản phẩm) cho phép họ tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm hoàn thiện được khách hàng ưa thích, biến hàng triệu khách hàng thành những người ủng hộ đầy quyền lực, những nhà quảng cáo “truyền miệng”.

Pinterest - Thành công trong quy trình đăng ký

Dù khó có thể đánh giá được sức mạnh của một ý tưởng được lan truyền, chúng ta có thể phân tích thành công của Pinterest qua những yếu tổ nhỏ và cụ thể hơn. Và một trong những nhân tố đó là quy trình đăng ký độc đáo.

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

Mỗi bước trong quy trình đều được thiết kế để tạo ra cảm giác vừa thân thuộc vừa ngạc nhiên, thích thú, từ đó tạo ra sự kết nối về mặt cảm xúc với người dùng. Nhờ đó, Pinterest đã tạo ra một mạng lưới những người ủng hộ, những khách hàng trung thành, làm thổi bùng ngọn lửa viral

Những ví dụ trên hẳn đã giúp bạn thấy rõ tầm quan trọng của customer acquisition, giờ là lúc để chuẩn bị cho startup của bạn

CHUẨN BỊ SẴN SÀNG

1. Xác định đối tượng khách hàng

Có hai loại khách hàng bạn cần quan tâm là: khách hàng hiện tại và khách hàng lý tưởng. Khách hàng hiện tại là nhóm khách hàng bạn đã có, khách hàng lý tưởng là nhóm khách hàng mà bạn đặt mục tiêu đạt được.

Chẳng hạn, khách hàng hiện tại của bạn là phụ nữ lứa tuổi 19-27 nhưng khách hàng lý tưởng của bạn là phụ nữ từ 18 đến 35 tuổi.

Hãy bắt đầu với khách hàng hiện tại trước. Họ chính là đường cơ sở chỉ ra vị trí hiện tại của bạn. Có 3 nguồn đơn giản có thể cho bạn biết về khách hàng hiện tại: Alexa, công cụ analytics và social media.

Hãy đánh địa chỉ trang web của bạn vào Alexa để tìm độ tuổi, trình độ học vấn, giới tính, tình trạng gia đình, và địa điểm duyệt web của khách hàng hiện tại.

Các công cụ như Google Analytics hay tốt hơn là Kissmetrics sẽ cung cấp các thông tin khác như họ ghé thăm các trang web nào và họ ở đâu trên Trái Đất. Kissmetrics được thiết kế để đưa thông tin về những người ghé thăm trang web của bạn với góc nhìn sâu sắc hơn.

Với các trang social media, bạn có thể ghé thăm các followers để biết họ như thế nào, họ tweet về cái gì, họ còn follow ai khác, thời gian họ vào trang của bạn là bao lâu?

Khách hàng lý tưởng của bạn lại là một câu chuyện khác. Bạn sẽ phải “câu cá ở nơi có cá”. Vì thế hãy xác định khách hàng của bạn là ai và làm vài nghiên cứu . Họ quan tâm đến cái gì? Họ nói gì trên social media? Họ tìm kiếm gì trên Google? Họ like gì trên Facebook? Hãy trả lời những câu hỏi này và bạn sẽ hiểu rõ hơn cách làm thế nào để kết nối với họ.

2. Tạo trang đích

Trang đích, nơi dẫn traffic, lại là nơi mà nhiều startup bỏ qua nhất trong quá trình thu hút khách hàng. Không chỉ trang chủ mà tất cả các trang trên site của bạn đều có sức mạnh SEO nhất định và có thể giúp tăng mức độ reach và hiển thị. Với các nỗ lực marketing, sẽ có một trang chính dẫn đến nhiều traffic cho bạn, có thể trang sign-up, trang marketing hoặc trang “liên hệ”. Bất kể chức năng của trang đó là gì, nó cũng cần phải tạo được ảnh hưởng.

Mỗi trang đích đều có điểm khác biệt nhưng một trang đích tốt đều cần nên có những yếu tố sau đây:

  • Hình ảnh hấp dẫn

  • Tiêu đề thu hút chú ý

  • Có giá trị cao

  • Bằng chứng được xã hội công nhận ( social proof)

  • Call-to-action thú vị

Ngoài ra còn vài mẹo nhỏ về trang đích mà bạn nên biết:

  • Thêm một video demo giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khoảng 10-20%

  • Nếu không thể thêm video, hãy nghĩ đến ảnh và bản thử nghiệm tương tác

  • Dùng các chỉ dẫn đễ dẫn khách ghé thăm đi đúng hướng trên web

  • Thu hẹp các sự lựa chọn. Tránh các outbound link ( link dẫn đến trang khác)

  • Dùng danh sách được đánh số thay vì các gạch đầu dòng đơn giản. Số lẻ tốt hơn số chẵn.

  • Luôn nghĩ đến keyword và dùng chúng trong bài viết để tăng traffic.

  • Dùng từ ngữ đơn giản, đừng dùng một thiết kế quá “bận bịu”. Làm sao lướt qua có thể nắm được ý chính.

  • Đừng lãng quên tâm lý học về màu sắc

  • Chia trang thành các khối với sự tương phản về màu sắc và thiết kế.

Nếu bạn vẫn đang xoay sở để làm landing page, hãy thử Unbounce xem sao?

3. Thiết kế Call-to-Action

Call-to-action là một trong những phần quan trọng nhất của landing page. Không có call-to-action nào hiệu quả đối với tất cả mọi người, nhưng có vài chỉ dẫn bạn nên làm theo để tăng tỷ lệ thành công:

“ Miêu tả rõ”. Bạn sẽ mất khách hàng nếu bạn không nói rõ bạn cần điều gì từ họ, bạn sẽ mang lại gì cho họ và bước tiếp theo là gì.

Đặt Call-to-action ở vị trí “above the fold” ( Nghĩa là khách không cần phải kéo trang để nhìn thấy call-to-action)

Hãy đơn giản nhất có thể. Bạn có thực sự cần tên công ty hay tên họ của khách hàng không? Nếu câu trả lời là không thì đừng hỏi họ những thông tin đó. Hãy hỏi càng ít thông tin càng tốt.

Làm các button lớn lên! Hãy làm chúng thật nổi bật và thu hút chú ý. Bước ba bước lùi lại kể từ màn hình máy tính của bạn và nheo mắt, button của bạn có nổi bật không? Nếu không thì bạn đang gặp vấn đề đấy.

Tạo cảm giác “gấp gáp”. Dù đó chiến dịch khuyến mại “nhanh chân kẻo hết” hay chỉ đơn giản là một đoạn văn, hãy tạo ra cảm giác “gấp gáp” cho khách hàng. Làm họ nghĩ rằng họ không còn nhiều thời gian để suy nghĩ hay chờ đợi.

Nếu trang đích dài, hãy tạo ra call-to-action thứ hai gần cuối trang để thu được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

4. Hoàn thiện vòng lan truyền

Có hai cách để làm việc này: social media và giới thiệu bạn bè.

Với social media, hãy giúp khách hàng chia sẻ hoạt động của họ một cách dễ dàng. Dù là họ đang gửi tweet cho follower thông báo rằng họ vừa mua sản phẩm của bạn hay chỉ đơn giản là like page của bạn, social media chính là một cách dễ dàng để hoàn thiện vòng lan truyền. Hãy làm việc chia sẻ dễ dàng nhất có thể! Kết hợp social sharing với quá trình thu hút khách hàng ở bất cứ đâu bạn có thể.

Tip: Hãy tạo một đường link Click to Tweet , công cụ giúp retweet một cách dễ dàng.

Dropbox thực hiện chiến lược “giới thiệu thêm bạn” rất hiệu quả. Họ đưa ra một lượng lưu trữ miễn phí, nhưng khi bạn dùng hết lượng giới hạn đó, bạn phải trả tiền trừ khi bạn giới thiệu thêm bạn bè. Hãy tạo cho họ một lý do để giới thiệu bạn bè, vì khách hàng sẽ không làm vậy nếu không có động lực.

5. Tối ưu hóa các nền tảng phù hợp

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

A. Xác định các nền tảng phù hợp

Để chắc chắn bạn đang sử dụng nền tảng phù hợp, bạn cần phải đọc những gì viết dưới đây thật kĩ. Tuy nhiên, có vài hướng dẫn chung như sau:

  • Nếu bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn, hãy thử sử dụng Tumblr. Bởi vì 13% người dùng Internet ở độ tuổi 18-29 sử dụng Tumblr.

  • Nếu bạn hướng đến phụ nữ, hãy thử Pinterest. Lượng phụ nữ sử dụng Pinterest cao gấp 5 lần nam giới.

  • Nếu bạn hướng đến người sử dụng các thiết bị di động, hãy thử  iAds và Kiip. Hãy sử dụng những nền tảng được thiết kế dành riêng cho di động thay vì những nền tảng chỉ coi di động như là một tính năng phụ

  • Nếu bạn không hướng đến đối tượng nào cụ thể, hãy dùng Facebook, Twitter hay blog. ⅔ cư dân mạng trưởng thành sử dụng FacebookTwitter thì có cơ sở người dùng rất đa dạng. Sẽ không khó khăn để bạn tìm thấy hàng trăm blog phù hợp với thị trường của bạn.

B. Social media

Bước đầu tiên xác định khách hàng lý tưởng là bước tiêu tốn thời gian nhất. Tiếp theo, hãy nhắc nhở bản thân về mục tiêu cuối cùng: dẫn traffic về website của bạn để thu hút khách hàng mới.

Dưới đây là cách các trang social media dẫn traffic về trang của bạn:

Facebook: Với nút chia sẻ trên các trang web bên thứ ba và mức độ gắn kết đang tăng, Facebook là cách tuyệt vời để tạo ra traffic.

Twitter: Nếu bạn có thể hoàn thiện mức độ thường xuyên của nội dung quảng cáo, Twitter là giải pháp tuyệt vời

LinkedIn thường không phải là nguồn traffic đáng kể. Nó được dùng chủ yếu để nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu.

Google+ mặc dù không hiệu quả như Facebook hay Twitter nhưng nó vẫn có thể là nguồn traffic đáng chú ý, đặc biệt là khi trang của bạn được nhiều +1.

Youtube liên quan đến traffic từ video. Nếu bạn giới thiệu đường link của bạn tốt trong video description và nội dung video có liên quan, Youtube sẽ là nguồn traffic tốt.

Instagram: Tiềm năng trên trang này hầu như là không có, vì bạn không thể kết nối đến trang đích một cách dễ dàng và rất khó để đo lường mức độ hiệu quả.

Pinterest ,giống như FacebookTwitter, có thể trở thành nguồn traffic đáng kể. Hãy thêm nút “Pin it” trên trang web của bạn để tăng tính tương tác.

C. Marketing nội dung

Nỗ lực dùng social media của bạn nên gắn liền với nội dung marketing. Hãy dùng social media để thúc đẩy content marketing, một cách thường xuyên! Nội dung mới và thú vị là cách để dẫn traffic vào trang web mà không phải spam. Nhưng việc đầu tiên bạn cần phải tạo ra nội dung có chất lượng trước đã.

Dưới đây là những loại nội dung phổ biến nhất và những “nguyên liệu” cần thiết để tạo ra chúng:

Blog: Hãy tạo một blog WordPress*  và cài đặt plugin về SEO chẳng hạn như Yoast. Sau đó lập một kế hoạch đăng bài bao gồm: Danh sách topic bạn sẽ viết, đối tượng người đọc, và thời gian đăng bài.

Bạn sẽ cần tuyển người viết ( hoặc dùng chế độ guest blogger( khách post bài), hình thức này thường là free), người thiết kế và developer. Việc thuê người để thúc đẩy nội dung blog qua social media hay không là tùy thuộc vào bạn.

* : Chúng tôi gợi ý bạn dùng WordPress vì nó có rất nhiều plugin hỗ trợ và dễ dàng để quản lý.

Webinar ( hội thảo trực tuyến): Hãy tạo một sự kiện bằng GoToWebinar hoặc các trang web có chức năng tương tự. Sau đó chuẩn bị cho phần thuyết trình của bạn, hãy chú ý về thời gian và chuẩn bị các ghi chú cho mỗi slide. Đừng viết quá nhiều, người tham dự muốn nghe chứ không phải đọc.

Trong những tuần trước webinar, hãy thông báo với bạn bè và người theo dõi qua email và social media. Trong quá trình diễn ra hội thảo, thỉnh thoảng trao đổi với người nghe và ghi chú câu hỏi để đến cuối trả lời. Sau đó up các tài liệu lên blog để quảng cáo chéo. Bạn chỉ cần một chút thời gian và công sức, không cần phải thuê thêm người

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

eBook: Trừ phi bạn là một người giỏi viết lách, hoặc là một designer hay developer tài năng, bạn chắc chắn phải cần sự giúp đỡ trong mảng này. Bước đầu tiên là phải viết nội dung. Sau đó phải gửi cho designer. Trong khi chờ đợi, hãy lên kế hoạch để tiếp thị cho cuốn sách, sử dụng cả social media, email và để banner trên blog. Sáng tạo hơn nữa thì bạn thậm chí có thể đăng sách trên Amazon. Và hãy thuê developer để phát triển trang đích download sách ( nếu có thể). Khi việc thiết kế sách đã hoàn thành, hãy bắt đầu kế hoạch landing page và tiếp thị.  HubSpot đã làm việc này cực kì tốt với chuyên mục ebooks và whitepapers của họ

Video: Bạn cũng có thể cần tới hỗ trợ để tạo video. Nếu bạn đang làm một video demo, bạn cần phải tìm một đội ngũ chuyên nghiệp gồm: người viết kịch bản, biên tập, nhà sản xuất, ....Đây là một quá trình sáng tạo, hãy đóng góp công sức nếu có thể. Nếu không thì bạn cũng có thể hoàn toàn rảnh tay cho đến khi video đã sẵn sàng để tiếp thị. Hãy đăng tải video lên trang chính và chờ xem conversion rate có tăng hay không.

Trong khi social media dẫn traffic đến nội dung thì nội dung chính là công cụ để chuyển đổi. Dù bạn có call-to-action trên blog hay slide hay không, hãy đảm bảo rằng content marketing tập trung vào 2 điều: tạo tiếng vang với người đọc/xem và thu hút được khách hàng.

Tip: Trong content marketing, tạo nội dung chiếm 20% còn tiếp thị nội dung chiếm 80%.

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

D. Quan hệ công chúng

Tối ưu hóa các nền tảng phù hợp

PR tạo cơ hội cho bạn kể các câu chuyện của mình. Và trong khi nhiều người thường liên hệ PR với khả năng sáng tạo trong việc sử dụng các mẹo tâm lý với khán giả, bất cứ ai đã từng làm PR cho startup đều biết rằng không dễ dàng mà tạo được thông điệp có tầm ảnh hưởng với chiến lược mù mờ.

Hãy kết bạn ngay bây giờ -

PR liên quan mật thiết đến các mối quan hệ và vị trí của bạn trong các mối quan hệ đó. Bạn sẽ không chỉ muốn là một chuyên gia trong một lĩnh vực mà còn muốn được coi là người có tầm ảnh hưởng trong giới đó nữa. Bạn không thể thay đổi cả một ngành nếu bạn không có một đội ngũ follower. PR rất quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới và thu hút người dùng. PR giúp bạn kể câu chuyện của mình và làm người nghe trở thành một phần trong câu chuyện, kể cả những nhà đầu tư tiềm năng.

Nhưng trước khi trở nên có tầm ảnh hưởng, bạn cần phải xây dựng uy tín trước đã. Hãy luôn nhớ nguyên tắc vàng - tiếp cận một cách khôn ngoan, chẳng hạn như biết rõ đối tượng nào sẽ quan tâm. Thế giới ngoài kia thật rộng lớn và nếu nhận định được đối tượng mục tiêu của mình, coi như bạn đã có ưu thế trong cuộc chơi. Sẽ có những người bạn cần phải gắn kết. Trong số đó có cả các nhà báo. Hãy tìm hiểu họ ngay bây giờ.

Kẻ không sẵn sàng sẽ bị bỏ lại phía sau

Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng và nghĩ xa hơn 10 bước sắp tới. Bước này bao gồm việc hiểu rõ những thứ mà giới truyền thống muốn và chuẩn bị sẵn nó trong tay trước khi ra mắt công chúng. Hãy luôn nhớ rõ các câu chuyện của bạn. Bạn có thể bị hỏi về chúng bất cứ khi nào.

Xây dựng các PR asset ( tiểu sử founder, ảnh thành viên, ...) ngay từ ban đầu, trước khi các việc khác trở nên quá tải. Bạn luôn luôn có thể chỉnh sửa lại sau nếu cần thiết. Hãy làm những “tài sản” đó của bạn hấp dẫn và độc đáo, chứ không phải truyền thống và nhàm chán. Hãy luôn đảm bảo các dữ liệu của bạn được đăng tải với phần giới thiệu độc đáo. Hãy tập trung vào những điều làm sản phẩm của bạn đáng chú ý. Hãy “dụ dỗ” khách hàng tiềm năng trên trang đích của bạn với một video độc đáo.

Hãy có can đảm để nói “Dừng lại”

Đôi khi một câu “ Dừng lại” cần rất nhiều quyết tâm. Đặc biệt khi bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào một dự án. Câu hỏi bạn cần tự hỏi bản thân là: Bạn đã sẵn sàng chưa? Sản phẩm của bạn đã sẵn sàng chưa? Khả năng nhận biết sự thiếu tự tin của bản thân là điều quan trọng.

Sai lầm lớn nhất chúng tôi thấy các startup thường mắc phải, chính là việc họ muốn gây sự chú ý khi họ mà họ còn chưa sẵn sàng. Bên cạnh những việc hiển nhiên như hoàn thiện, sửa lỗi sản phẩm, bạn còn cần phải biết liệu sản phẩm của bạn đã sẵn sàng để nhận sự chú ý hay chưa. Trang web của bạn đã đạt được mong muốn của bạn chưa? Nội dung blog của bạn có đáng chia sẻ hay không? Bạn có năng động trên social media? Và quan trọng nhất, bạn đã sẵn sàng ể đo lường lượng traffic bạn sắp nhận được?

Điều tốt đẹp sẽ không đến với những kẻ chỉ biết chờ đợi

Rất ít các thương hiệu hoặc sản phẩm đạt được độ phủ rộng về truyền thông mà không cần sự trợ giúp của PR. Danh tiếng tốt không đến một cách dễ dàng. Bạn cần bỏ công sức và tâm trí vào đó.

Hãy bắt đầu bằng cách xác định những điều đáng được đưa  tin. Đó có thể là thông báo gọi vốn, ra mắt sản phẩm, tính năng mới, ... Sau đó hãy lên kế hoạch đăng tin và xác định đối tượng người đọc bạn muốn hướng tới. Khán giả, nhà báo, phương tiện truyền thông phù hợp là tất cả.

Đừng tỏ ra biết tất cả

Inbound traffic từ sự phủ sóng truyền thông hay đăng ký nhận thông tin của khách ghé thăm chỉ có  giá trị khi bạn có thể đánh giá được nó. PR là một công việc khó khăn và sẽ trở nên vô nghĩa nếu không thể học được bài học nào từ đó. Hãy dùng những metrics bạn đã thiết lập để xem người xem bài đăng của bạn đến từ đâu. Trong số các metrics đó, cái nào có hiệu quả, cái nào không? Và có thể bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được.

Xác định xem thành phần nào có thể chuyển đổi chính là một trong những chỉ số để phân biệt giữa một chiến thắng thật và chiến thắng ảo. PR mở ra cơ hội để nhận khách hàng tiềm năng từ mọi góc độ, nhưng bạn chỉ nên tập trung vào những người có tiềm năng sẽ chuyển đổi. “Đừng đánh giá một quyển sách qua bìa của nó” , đôi khi những báo lớn  (TechCrunch, Forbes, ...)  sẽ không đem lại nhiều lead bằng một tờ báo nhỏ nhưng có người đọc là đối tượng mục tiêu của bạn.

Hướng dẫn cho quá trình Customer Acquisition (kì 1)

E. Pay per click

Chúng ta đã nói khá nhiều về các nền tảng thu hút khách hàng theo phương pháp inbound. Outbound marketing cũng không có gì sai. Nếu quảng cáo đã được chứng minh là thành công trong ngành của bạn thì dưới đây là vài lựa chọn sẽ giúp đưa traffic về trang đích của bạn.

AdWords: AdWords cho phép bạn chọn giữa quảng cáo hiển thị và quảng cáo tìm kiếm. Quảng cáo hiển thị thường cũng được gọi là quảng cáo banner. Loại quảng cáo này sinh động và là loại phổ biến nhất trong các loại quảng cáo. Các quảng này sẽ xuất hiện trên các website phù hợp. Quảng cáo tìm kiếm là quảng cáo sẽ xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm trên Google. Bạn có thể đấu giá dựa trên từ khóa tìm kiếm. Cả hai loại quảng cáo này đều phổ biến và có thể khá thành công nếu bạn duy trì được điểm chất lượng tốt và có một kế hoạch chiến lược về từ khóa. Hãy dùng Google Keyword Tool để tìm những từ khóa có giá trị.

Facebook Ads:  Facebook Ads có thể dùng để promote trang Facebook của bạn nhưng cũng có tác dụng với những trang đích khác ngoài Facebook. Một bất lợi khi sử dụng Facebook Aids là có rất nhiều giới hạn về các quảng cáo nghệ thuật, URL.. Nhưng nếu bạn có thể chấp nhận được các quy định của Facebook Ads, đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy chú ý rằng hình ảnh mà bạn chọn sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong quảng cáo của bạn. Hãy chọn cái gì đó “quái lạ” một chút, quái lạ đủ để người dùng Facebook phải dừng lại và nghĩ “Quảng cáo cái gì đấy nhỉ?”.

Tip: Hình ảnh có người phụ nữ đang cười có xu hướng chuyển đổi tốt nhất.

Quảng cáo Floating: quảng cáo Floating là các popup kiểu mới. Thay vì nhảy ra trong một cửa sổ mới, nó chỉ hiện ra trên nền cửa sổ hiện tại. Loại quảng cáo này yêu cầu người dùng phải click chuột để tắt đi. Loại quảng cáo này ít làm phiền và ít mang tính spam hơn so với quảng cáo popup. Với quảng cáo floating, điều quan trọng là phải làm nổi bật các lợi ích của người xem. Mặc dùng floating ads có vẻ dễ chịu hơn quảng cáo popup thì người dùng vẫn không hề thích bị làm phiền. Hãy tặng họ ebook miễn phí hoặc các webinar được ghi lại. Dùng floating ads trên website của đối tác ( để dẫn traffic) và trên chính trang web của bạn (để lưu lại email)

gik