Facebook ra mắt công cụ tìm kiếm riêng Graph Search

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Pandora.vn - Sau rất nhiều lời đồn đoán về sản phẩm Facebook sắp ra mắt, từ Facebook Phone đến cả Facebook trên xe hơi, cuối cùng bí ẩn cũng đã sáng tỏ. Facebook chính thức tung ra công cụ tìm kiếm riêng của mình: Graph Search.

Cập nhật: Xem cận cảnh cách thức hoạt động của Facebook Graph Search & Bài phân tích liệu Graph Search có cạnh tranh với Google

Graph Search là gì?

Graph Search là công cụ tìm kiếm nội dung và các đối tượng trên Facebook dựa trên các mối quan hệ. Facebook gọi bản đồ các "mối quan hệ" giữa người với người và người với đối tượng (âm nhạc, phim ảnh, công ty, ca sỹ,...) là "graph". Tấm bản đồ này ngày càng mở rộng nhanh chóng khi hiện tại đã có hơn 1 tỷ người sử dụng Facebook và rất nhiều hoạt động kết nối, tương tác cùng hàng tỷ nội dung mới được tải lên hàng ngày. Hiện Facebook đang lưu trữ 240 tỷ bức ảnh và trên 1000 tỷ các kết nối quan hệ. Graph Search ra đời chính là để lần theo các mối quan hệ này và đưa ra nội dung phù hợp nhất với câu hỏi tìm kiếm.

Theo như Mark Zuckerberg trình bày ở buổi ra mắt, News Feed (trang chủ Facebook), Time Line (trang cá nhân của người dùng trên Facebook) là 2 chân quan trọng chống đỡ Facebook và Graph Search sẽ là cái chân thứ 3. Graph Search giúp việc khám phá và khai thác nội dung trên Facebook được đẩy lên một mức độ hoàn toàn mới. Khi Facebook mới ra đời, người dùng chủ yếu duyệt Facebook bằng cách chủ động dạo qua các trang và tìm cách kết nối. Graph Search giúp giải quyết vấn đề ở mức cơ bản hơn, giống như cách Google Search thay thế Yahoo Directory gần 15 năm trước, dùng "mối quan hệ" sẵn có để khám phá nội dung cũng như tạo dựng các quan hệ với người và các đối tượng mới.

Graph Search khác với các Search Engine như Google ở điểm nào?

Graph Search khác xa Web Search của Google. Web Search đánh chỉ mục những nội dung công khai trên Internet thông qua địa chỉ web và kết quả tìm kiếm được xây dựng xoay quanh từ khóa. Graph Search có cách truy vấn gần với ngôn ngữ tự nhiên hơn và có phần giống Siri của Apple. Một câu truy vấn cơ bản của Graph Search là một cụm từ có ngữ nghĩa ví dụ như: "Ảnh của tất cả các bạn gái sinh sống ở Hà Nội, vẫn đang độc thân, thích phim 500 Days of Summer" sẽ trả về kết quả ảnh với các đặc điểm tương ứng. Và tất nhiên nội dung của Graph Search chính là các đối tượng và nội dung trên Facebook, vốn là loại thông tin Google không thể khai thác được.

Một điểm khác nhau cơ bản nữa giữa Graph Search và Web Search đó là tính cá nhân hóa cao độ. Mỗi nội dung trên Facebook đều chịu sự chi phối từ các thiết lập riêng tư của người dùng vì vậy chỉ có một nhóm người xác định có thể xem được nội dung nào đó. Ngay kể cả khi câu truy vấn giống nhau thì kết quả với mỗi người cũng khác nhau.

Với phiên bản đầu tiên, Graph Search tập trung vào 4 nhóm đối tượng tìm kiếm: con người, ảnh, địa điểm và sở thích.

Hiện người dùng có thể đăng ký vào hàng đợi sử dụng bản beta Graph Search tại địa chỉ: http://www.facebook.com/graphsearch

Xem video giới thiệu Graph Search:

Pandora.vn