Facebook Graph Search có ý nghĩa gì với các doanh nghiệp?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Facebook vừa công bố hệ thống tìm kiếm mới của hãng, Search Graph, cung cấp các kết quả tìm kiếm cá nhân hóa tập trung vào con người, hình ảnh, địa điểm và sở thích.

Công cụ này cho phép người dùng có thể đặt các câu hỏi như "Trang web bán trang sức nào mà bạn tôi thích?". Người dùng sẽ nhập thông tin cần tìm vào khung tìm kiếm nằm ở gần trên cùng trang Facebook, và nhận được những kết quả khá là khác biệt so với Google hay Bing. Kari Lee, quản lý kỹ thuật của Facebook cho biết: "Trong việc tìm kiếm trên mạng, trường hợp thường xảy ra là nếu bạn và tôi cùng tìm kiếm từ 'apple' thì về cơ bản là chúng ta nhận được kết quả giống hệt nhau. Cũng có thể tôi sẽ nhận được kết quả liên quan đến kỹ thuật nhiều hơn và bạn có thể quan tâm nhiều hơn về hoa quả nhưng nói chung thì kết quả của mỗi chúng ta sẽ không khác nhau nhiều. Trong khi đó, với Facebook, khi bạn thực hiện một lệnh tìm kiếm tương tự, bạn sẽ có được những kết quả hoàn toàn khác biệt nhờ vào sự cá nhân hóa sâu sắc mà chúng tôi đã thực hiện trên hệ thống".

Sự cá nhân hóa này dựa trên các kết nối của người dùng Facebook với bạn bè, địa điểm và sự vật. Lấy ví dụ, nếu một người dùng tìm kiếm nhà hàng trong một thành phố cụ thể, những nhà hàng mà bạn của anh/cô ấy hay check-in sẽ được xuất hiện trước tiên. Tương tự, các Like hay sở thích của người cũng sẽ được xếp ở thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Chỉ những thông tin được chia sẻ trên Facebook mới xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu không có bất kỳ kết quả nào tìm được, Facebook có thể sẽ đưa ra các kết quả từ trang tìm kiếm của Bing. Các kết quả cũng được giới hạn trong thiết lập quyền riêng tư của người tiêu dùng. Lấy ví dụ, nếu một người không chia sẻ cho tất cả mọi người về các cửa hàng hay nhà hàng mà anh/cô ấy hay đến qua mạng xã hội thì thông tin đó sẽ không xuất hiện trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Điều này đã đặt trách nhiệm lên vai các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khiến người tiêu dùng chia sẻ nhiều thông tin hơn trên Facebook, bởi vì lượng fan của một công ty càng hoạt động tích cực và càng mở rộng thì khả năng xuất hiện của fan page của công ty trên danh sách kết quả tìm kiếm sẽ càng cao, theo lời Andreas Pouros, giám đốc điều hành công ty tiếp thị kỹ thuật số Greenlight. "Trong khi Facebook đã làm giảm tác dụng của các bài post của các doanh nghiệp trong năm qua, việc ra mắt hệ thống tìm kiếm mới này sẽ bù đắp được việc đó, và tạo được hiệu quả tốt".

Pouros cũng đề cập đến kết quả của Facebook Search chỉ hiển thị 16% số nội dung từ kết nối của người tiêu dùng, bao gồm cả những trang mà họ đã Like, bởi vì Facebook có chọn lọc những kết quả mà họ tin rằng có liên quan nhất và đặt trong mục "Top Stories" trên News Feed của từng cá nhân.

Với việc ra mắt hệ thống tìm kiếm này, các nhà bán lẻ nên bắt đầu tối ưu hóa sự hiện diện của mình trên Facebook để tăng thứ hạng trong danh sách kết quả. Lấy ví dụ, các nhà bán lẻ đa kênh nên tạo ra các trang địa phương để khi người tiêu dùng tìm kiếm, "Bạn tôi thích pizza gì tại Dubuque?" thì chi nhánh tại Dubuque, IA của Domino sẽ hiện lên.

"Việc này cũng như làm SEO thôi", theo lời Rebecca Lieb, nhà phân tích quảng cáo số tại cơ sở nghiên cứu và tư vấn của Tập đoàn Altimeter, "Các nhà bán lẻ phải làm những công việc SEO cơ bản như đảm bảo các bức ảnh được tag đầy đủ và chính xác để dữ liệu được xuất hiện trong lúc tìm kiếm".

Facebook cũng đưa ra một tính năng quảng cáo liên quan đến việc tìm kiếm, Sponsored Results, cho phép các nhà tiếp thị được trả tiền để tăng thứ hạng của mình trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Nhiều nhà phân tích dự đoán nhiều quảng cáo khác sẽ tiếp tục xuất hiện. "Trước khi Search Graph xuất hiện, chức năng tìm kiếm của Facebook rất cơ bản và là một sự lãng phí trong lúc Facebook cấp thiết phải tăng cường doanh thu từ quảng cáo," theo lời của Eden Zoller, nhà phân tích chính tại công ty nghiên cứu quốc tế Ovum. "Graph Search của Facebook sẽ sử dụng các thông tin thành viên nhằm cung cấp cho các nhà quảng cáo nhiều cơ hội quảng cáo với mục tiêu rõ ràng hơn, mang tính cá nhân hóa cao hơn".

Đây là một hướng phát triển tự nhiên của Facebook khi làm cho trang web của họ hữu dụng hơn, nhà phân tích Collin Sebastian tại Baird Equity Research phát biểu. "Rõ ràng là việc tìm kiếm trong một khối lượng khổng lồ các dữ liệu người dùng không có kết cấu rõ ràng là một việc chẳng đơn giản gì, nhưng tìm kiếm là phần cốt lõi của bất kỳ nền tảng web nào. Việc cải tiến chức năng tìm kiếm lần này sẽ có thể giúp Facebook kiếm được tiền từ lưu lượng người sử dụng một cách hiệu quả hơn".

Internet Retailler/vcamp