Facebook chỉ cần sao chép và mua lại là đủ để “sáng tạo”?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Đôi khi bạn cần bắt chước một cách thông minh hơn là chăm chăm đề cao sự sáng tao?

Lịch sử sơ lược quá trình bắt chước (“sáng tạo” của Facebook)

Facebook's Copycat Strategy: All The Innovation It Needs

Từ đây chúng ta có thể nhìn thấy rõ việc Facebook đang gặp phải vấn đề trong việc nghĩ ra các tính năng mới và hữu ích. Hashtag là đối tượng mới nhất, quá rõ ràng là một sản phẩm của Twitter và ngay trước đó là Instagram Video, tương tự với Vine. Còn tính năng check-in thì sao, liệu có bắt chước Foursquare không nhỉ?

Trong khi một số người liên tục rêu rao Facebook chỉ là kẻ cạn kiệt ý tưởng, đối với một công ty đã có một lượng người dùng lớn và trung thành như Facebook, chiến lược fast followers (nhanh chóng theo sau) là một lựa chọn tối ưu. Lần cuối cùng bạn và bạn bè hưởng ứng việc Facebook thay đổi giao diện là bao giờ? Và có bao nhiêu người thực sự thích thú với Facebook Home (một phát kiến thực sự)?

Mọi thứ quá rõ ràng, copy ý tưởng của người khác không chỉ an toàn mà còn là một chiến lược quá đỗi thông minh trong trường hợp của mạng xã hội này.

Hãy hỏi Apple. Apple không phát minh ra máy nghe nhạc di động, smartphone hay tablet, thế nhưng, hãng vẫn là một người khổng lồ về thị phần những sản phẩm kể trên vì họ đã phát triển dựa trên phát kiến của kẻ khác. Dự đoán tương lai là một việc quá khó và thường không mang lại lợi nhuận hậu hĩnh, thế nhưng việc làm tương lai trở nên an toàn và được chấp nhận bởi số đông thì lại khác.

Những con số Facebook đang có ám chỉ họ đang đi đúng hướng

Các nhà chỉ trích cho rằng Facebook chưa thực sự thành công ở phương diện mobile thế nhưng mỗi quý doanh thu từ nền tảng này của hãng đều có tốc độ tăng trưởng khả quan, gần đây nhất, con số này là 30%, tăng lên từ 23% cùng kì năm trước.

2/3 trong 1,1 tỉ người dùng có sử dụng Facebook qua điện thoại. Facebook không nhất thiết cần làm người dùng chóang ngợp với những cuộc cách tân lớn như Facebook Home mà họ chỉ cần giữ nguyên và làm tăng trải nghiệm hiện có của người dùng di động bằng các tính năng cần thiết như Instagram (vay mượn Vine) và check-in (Foursquare?).

Facebook sẵn lòng để đánh cược lớn!

Sao chép và mua lại: Tất cả những gì Facebook cần để “sáng tạo”

Khi một dịch vụ đối thủ bắt đầu có tốc độ tăng trưởng đủ lớn, đó là lúc Facebook lên kế hoạch thâu tóm chúng. Trong khi Facebook đã có tính năng chia sẻ ảnh phổ biến, họ vẫn mua lại Instagram để làm mới mọi thứ. Đó là lý do để lạc quan về tương lai Facebook. Người khổng lồ mạng xã hội này đang ở trong một thế hoàn hảo để có thể khảo sát thị trường sáng tạo và hòa chúng vào các dịch vụ đã có của mình. Điều này có thể được thực hiện bởi chính các nhân viên Facebook, thế nhưng, khi cần thiết phải thâu tóm, Facebook chưa bao giờ ngần ngại.

Lê Thái Sơn

Readwrite/gik