eBay và chiến lược giành lại vị thế trước các startup mới nổi

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Một sự thật mà CEO John Donahoe của eBay không chia sẻ nhưng rất nhiều nhà phân tích đã nhận thấy nhờ các động thái mới nhất của eBay, đó là Công ty này đang hoảng sở vì mất dần khách hàng.

Và những công ty đang cướp đi nhiều khách hàng nhất của họ lại không phải là Google hay Amazon, mà là những startup.

Một thời kỳ thuận lợi cho eBay

Hiện tại, mọi thứ đều có vẻ tuyệt vời với eBay, với giá cổ phiếu tăng 400% từ 10 USD hồi tháng 3 năm 2009. Giá cổ phiếu đang suýt soát chạm mức đỉnh là 58 USD mà họ đã từng đạt được vào năm 2004. Chợ giao dịch chính của công ty, eBay.com, vẫn đang phát triển, vượt qua mốc 100 triệu người dùng mới gần đây. Giao dịch vào các ngày nghỉ lễ tăng 20 đến 30% so với năm 2011.

Thành công này một phần nhờ vào Donahoe với cú lội ngược dòng của công ty, với trọng tâm đặt tại sự sáng tạo và đặt cược từ sớm vào thiết bị di động. Ngoài ra cũng đang có rất nhiều thay đổi trong thị trường thương mại điện tử hiện nay. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu sử dụng Internet, sự phổ biến của kết nối băng thông rộng, và sự hưởng ứng với máy tính bảng và smartphone của người dùng, đều tạo nên một môi trường hoạt động thân thiện cho eBay.

Một hạm đội các đối thủ cạnh tranh

Cũng trong mội trường thân thiện đó, nhiều đối thủ đã được sinh ra. Chiến thuật của họ thì rất nhiều, nhưng thường liên quan đến việc cướp đi từng nhóm khách hàng nhỏ một hoặc tấn công vào sự mệt mỏi của người dùng về hệ thống bán hàng trên eBay hoặc cả hai.

Đối thủ lớn nhất và có thể là đáng gờm nhất là Etsy, nơi vừa nhận được 40 triệu USD tiền vốn vào năm ngoái, và hiện đang mở rộng ra quốc tế, nhắm đến những người thợ thủ công và sản phẩm gia dụng. Điểm mạnh của Etsy là biết nắm bắt được đúng cảm giác của người mua, mua một món hàng từ một con người thật sự, và có sự liên kết với món hàng được bán, điều đã định hình nên eBay từ những năm đầu tiên.

Một đối thủ khác ít được biết đến hơn là Bonanza, một công ty tại Seattle. CEO Bill Harding cho biết doanh thu của công ty tăng 60% so với năm ngoái, và có 4 triệu sản phẩm đăng trên trang web, chỉ là một phần nhỏ của gần 180 triệu món hàng trên eBay, nhưng cũng đã cung cấp một kho hàng vừa đủ cho khách hàng mua sắm.

“Trọng tâm của chúng tôi nằm ở những sản phẩm mà không có mã vạch: đồ gia dụng, làm vườn, trang sức, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ, quần áo, đồ lưu niệm,” Harding nói. “Đó là những sản phẩm mà sở thích đóng vai trò quyết định.”

Sở thích có ý nghĩa quyết định với người mua, nhưng các phụ phí và sự dễ dàng đăng bán đồ mới là thứ quan trọng với người bán. Bonanza tính phí thấp, Harding nói, tức là bán hàng cho khách với giá thấp hơn bình thường. Bonanza cũng ra mắt một menu hàng hóa duyệt trong 1 trang duy nhất, điều mà Harding nghĩ sẽ thúc đẩy eBay đơn giản hóa quá trình liệt kê của mình. Bonanza cũng đẩy nhanh tốc độ duyệt nhờ sử dụng công cụ Background Burner, một công cụ chỉnh sửa ảnh giúp loại bỏ phần phông nền của các ảnh chụp sản phẩm đem bán.

Ngoài ra còn có ModCloth trong lĩnh vực may mặc, Yardsellr bán đồ lưu niệm, Gazelle bán đồ điện tử, Fab chuyên về đồ thiết kế, One Kings Lane bán đồ gia dụng, và B-Stock Solutions chuyên bán hàng tồn kho. Một vài đối tượng trong số này được mở bởi các cựu binh của eBay: Yardsellr, Gazelle, và B-Stock được thành lập bởi một vài quản lý cao cấp cũ của eBay, và CFO và CMO của One Kings Lane cũng đều xuất thân từ eBay.

Họ đều tấn công vào các lĩnh vực khác nhau và vào các mảng khách hàng khác nhau. Nhưng điều khiến giống nhau là việc tạo ra những cách thức độc đáo trong khai thác nguồn hàng, kéo đi những người dùng tiềm năng từ eBay.

Những kẻ thách thức trên mobile

Và còn những startup được sinh ra từ làn sóng di động, những công ty đang cố gắng bắt lấy những sản phẩm mà sẽ không bao giờ có thể xuất hiện trên eBay trước kia.

SellSimple, một ứng dụng mới ra mắt trên iPhone, hiện đang phát triển quá trình đăng ký hàng hóa, hứa hẹn cách đăng ký dễ hơn so với eBay, hay Etsy, hoặc là rất nhiều công ty khác.

Poshmark và Threadflip là một ví dụ. Họ cho phép bạn chụp lại những món quần áo mà bạn không dùng nữa và bán chúng online, những thứ này sẽ không bao giờ được người bán hàng bỏ công bỏ sức để đăng lên trên eBay.

Yardsale, một ứng dụng khá mới mà chúng tôi đã từng đánh giá vào tháng 8 vừa qua, cũng tập trung vào các bức ảnh. Người sáng lập nên công ty nói rằng họ đã thành công trong việc khiến mọi người đăng tải mọi thứ từ chiếc xe máy cho đến vật dụng văn phòng.

“Ít nhất là trên di động, việc kiếm người bán dễ hơn rất nhiều so với việc kiếm người mua,” nhà đồng sáng lập Ed McManus nói. “Một điều mà tôi đã nhận ra là rất nhiều người yêu thích Yardsale từng bán hàng trên eBay, nhưng họ đều bỏ eBay vì một lý do chung. Họ không muốn phải cạnh tranh với những kẻ khổng lồ với mức đánh giá cao và một kho hàng giá rẻ. Họ muốn tìm một cách đơn giản để bán hàng của bản thân với một mức giá hợp lý.”

Là một ứng dụng di động, nhận biết được vị trí của người mua và người bán, Yardseller được thiết kế để làm trung gian kết nối 2 người gần nhau. Điều này làm cho quá trình được cá nhân hóa hơn, CEO Yardsale Ryan Mickle nói.

“Mọi người nói với chúng tôi họ đánh giá cao những người mà họ đã được gặp.”

eBay trả đòn như thế nào?

eBay sẽ không ngồi yên khi những startup kia đang tấn công họ. Họ cũng đã tạo nên một ứng dụng đẹp và mạnh mẽ cho các thiết bị di động, và họ gần đây đã cải tiến ứng dụng iPhone để cho phép việc upload ảnh trực tiếp lên cho các sản phẩm. Họ cũng đã thử nghiệm với các ưu đãi, giảm bớt chi phí với một số mặt hàng cụ thể để kích thích người bán. Ngay hiện tại, họ đang có ưu đãi cho các sản phẩm thể thao ngoài trời. Đây chính là nỗ lực của họ trong việc hồi sinh những sáng kiến với trọng tâm là người bán mà họ đã cố gắng và bỏ rơi trong thập kỷ vừa qua.

eBay cũng có vẻ đang nỗ lực hồi sinh chương trình Hỗ trợ bán hàng mà họ đã bỏ rơi từ lâu, nơi mà người bán đăng ký với các cửa hàng hay các dịch vụ giao nhận hàng để bán hàng theo lô. Những cửa hàng này từng có vẻ chỉ để chữa cháy, các bạn còn nhớ một phân cảnh trong “40 Year-Old Virgin” lúc mà nhân vật của Jonah Hill định mua một thứ gì đó, rồi để nghe người khác nói là các món hàng trong cửa hàng chỉ được bán trên eBay?

Chuyện đó là của 7 năm trước, nhưng bây giờ chúng chỉ như những mảnh cổ vật thuộc về một thời đại đã qua. Ví dụ như San Francisco vẫn còn có một cửa hàng eBay như vậy đang hoạt động.

Tuy nhiên, eBay đang cố đem đến những gương mặt mới vào trong hoạt động của họ. Vào tháng 9 vừa qua, đã một số tin đồn rằng eBay đang tiếp cận các thương nhân để lấy hàng từ họ. Và chắc chắn là, tại thành phố trụ sở của họ, San Jose, Calif. Và tại Topeka, Kansas, eBay đang cho chạy phiên bản thử nghiệm, nơi mà họ sẽ dùng xe tải để nhận hàng từ người bán và vận chuyển đến cho người mua.

Như AllThingsD đã đưa tin vào đầu tháng này, eBay đang cùng các thương nhân tạo các điểm trưng bày hàng hóa trong trung tâm thương mại, nơi mà khách hàng có thể quan sát và đánh giá hàng hóa đang được giảm giá ngay tại chỗ. Những nỗ lực này nhắm đến người bán hàng của eBay Now, dịch vụ vận chuyển hàng ngày của eBay hoạt động tại San Francisco và Manhattan.

Tại sao eBay lại phải vận chuyển hàng hóa cho các thương nhân?

Mọi thị trường hoạt động với sự cân bằng mẫu mực giữa cung và cầu. Hiện tại, eBay có một vài điểm mạnh: một thương hiệu được nhiều người biết đến, một thị trường năng động, và lượng cầu khổng lồ và vẫn có xu hướng tăng tiếp.

Nhu cầu tăng cao đó có nghĩa là eBay sẽ phải chấp nhận rủi ro cao về nguồn cung cấp hàng. Và không giống như Amazon có thể mua và cất hàng vào kho hay thậm chí tạo hẳn một sản phẩm mới để bán, như máy tính bảng Kindle, eBay phụ thuộc rất nhiều vào bên bán và bên cung cấp hàng.

Trong thập kỷ vừa qua, eBay đã sai lầm khi đắm chìm trong chiến thắng của mình về thương hiệu, lượng người mua và lượng sản phẩm. Kết quả là tăng trưởng trì trệ và rớt giá cổ phiếu.

Sự thiếu hụt trong đặc điểm của eBay có vẻ khó giải quyết khác cho Donahoe và các cộng sự. Những ứng dụng di động thì dễ xây dựng, và eBay đang tích cực tìm kiếm các tài năng thiết kế và kỹ thuật. Nhưng tinh thần của cộng đồng mới là tài sản khó nắm bắt nhất, và không thể mua hoặc bán, mà chỉ có thể xây dựng theo thời gian. Tinh thần vui vẻ, thoải mái và thân thiện với mọi người là điều mà eBay nên hồi sinh lại, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả những người bán hàng nữa.

BusinessInsider/Vcamp