Đừng kinh doanh với suy nghĩ của những "chú cá vàng"

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Trong kinh doanh, dù chỉ là một sai sót nhỏ rất vô tình cũng khiến cho khách hàng của bạn không hài lòng. Hãy cùng tìm hiểu và rút kinh nghiệm với bài viết dưới đây.

Một số loài cá ở vùng nhiệt đới không có bộ nhớ ngắn hạn. Đặc điểm này của chúng phát triển có lẽ là do ở các vùng biển rộng, việc phân chia lãnh thổ không phải là một vấn đề quan trọng, nhưng thực tế là những loài cá đó khi đang bơi thì chúng cũng không hề nhớ rằng trước đó chúng cũng đang bơi! Chúng ta có thể tưởng tượng như một con cá bơi quanh một cái bể cá, nhưng chúng không bao giờ thấy buồn, vì luôn có những thứ mới để chúng nhìn ngắm.

Ngày nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với “triết lý con cá vàng” như thế. Các doanh nghiệp đang phát triển trong thời đại tiếp thị đại trà, khi mà máy tính giúp chúng ta có thể nhớ đến từng khách hàng. Thật không may là đã có nhiều công ty không biết tận dụng điều đó. Ví dụ như khi bạn đã đăng ký tham gia một chương trình khuyến mãi của một hãng hàng không hay một công ty cho thuê xe, sau đó bạn vẫn tiếp tục nhận được những email nhắc bạn tham gia vào chương trình khuyến mãi đó(!?). Đó chính là những công ty hoạt động trên “triết lý con cá vàng”. Hoặc khi bạn online để thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng ở một trang web trước ngày hết hạn nhưng bạn vẫn nhận được những email nhắc nhở từ trang web đó. Đó cũng là một ví dụ về triết lý này.

Một đồng nghiệp của tôi đã kể về một câu chuyện hài hước về vấn đề này trên thực tế. Trong một chuyến công tác ba ngày, anh ấy đã đặt phòng ở một khách sạn nổi tiếng, và trước khi đi ngủ, anh ấy gọi điện yêu cầu quầy lễ tân gọi điện đánh thức anh ấy dậy vào buổi sáng. Nhân viên lễ tân rất vui vẻ, hỏi xem bạn tôi có muốn một “sự phục vụ đặc biệt” với một tách café và một tờ báo mang đến tận phòng sau khi thức dậy 5 phút không. Anh bạn đồng nghiệp của tôi thích trà hơn là café, và muốn có một quyến tạp chí Wall Street hơn là tờ New York Times hay một tờ báo địa phương. “OK. Không vấn đề gì” – cô lễ tân trả lời anh một cách chắc chắn.

Mọi chuyện đã rất tốt đẹp vào buổi sáng ngày hôm đó, đúng như theo yêu cầu của anh bạn tôi. Buổi tối thứ hai, anh ấy lại gọi điện cho quầy lễ tân và yêu cầu được gọi dậy vào buổi sáng, và nhân viên lễ tân (một lần nữa) vui vẻ hỏi xem bạn tôi có cần thêm “sự phục vụ đặc biệt” 5 phút sau khi thức dậy với một tách café miễn phí cùng một tờ báo hay không. Tất nhiên là có, nhưng là một tách trà, không phải là cafe. “Không vấn đề gì.” Nhân viên lễ tân vui vẻ đáp, và hỏi anh ấy muốn có một tờ báo địa phương hay một tờ New York Times đi kèm (!?). Những câu hỏi đó lại được tiếp tục vào buổi tối tiếp theo. Sau chuyến công tác ấy, bạn có nghĩ rằng khách sạn đó đã khiến cho khách hàng của mình cảm thấy mình được chăm sóc một cách “đặc biệt” không?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin thời nay, không có lý do gì để doanh nghiệp hoạt động dựa trên “triết lý con cá vàng”. Điều này còn tồi tệ hơn việc bạn không làm gì cả, bởi vì nó thể hiện một ý thức kém, một sự không tôn trọng khách hàng. Khách sạn kia đơn giản chỉ muốn làm cho khách hàng của mình hài lòng hơn, nhưng họ đã vô tình khiến khách hàng khó chịu. Khi bạn mua hàng qua mạng, nếu bạn thanh toán sớm thì rất tiện lợi, nhưng nếu bạn vẫn nhận được những lời nhắc nhỏ thì hãy kiểm tra lại thật kỹ càng. Cách đây vài tuần tôi cũng thanh toán hóa đơn qua mạng bằng thẻ tín dụng. Và không lâu sau đó, tôi đã phải gọi điện lại để thông báo cho hãng cho thuê xe đó rằng tôi đã thanh toán vì tôi vẫn nhận được những email nhắc nhở từ phía công ty.

Đừng bao giờ hoạt động theo “triết lý con cá vàng” không chỉ thể hiện rằng bạn không quan tâm đến khách hàng một cách chu đáo mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của công ty bạn. Hãy tỉnh táo và cẩn thận hơn.

Theo Linked

gik