DEMO ASEAN 2014 WORKSHOP 3 "Xây dựng tầm nhìn cho nhà khởi nghiệp"

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Nếu bạn đang trong giai đoạn vừa mới bắt tay vào khởi nghiệp khi chưa thật sự biết mình muốn gì, hoặc điều bạn muốn chưa đủ “lớn” và rõ ràng, DEMO ASEAN workshop #3 là điều bạn cần. Tiếp nối thành công của hai buổi workshop #1 và #2 Ngày 28 tháng 3 năm 2014, IDG sẽ tổ chức buổi workshop #3 với chủ đề “XÂY DỰNG TẦM NHÌN NHÀ KHỞI NGHIỆP TRẺ”.

“Một doanh nghiệp không có tầm nhìn sẽ giống như một người đi trong rừng mà không nhận biết phương hướng, đi trên biển lớn mà không có la bàn.”- theo Lê Thanh Tâm – Tổng giám đốc tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG ASEAN.

Phần lớn các startup hiện nay chỉ tập trung vào chiến lược mà quên đi mất một phần rất quan trọng, là “ khung xương” cho mọi quyết định trong quá trình khởi nghiệp, đó là Tầm nhìn. Một số người còn suy nghĩ “tầm nhìn” chỉ dành cho những người đã quá nổi tiếng như Steve Jobs, Jeff Bezos-CEO của Amazon.

Theo các chuyên gia trong ngành, theo bà Trương Tố Linh – Giám đốc điều hành Memua.vn – thì ở nước ta còn có nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử chỉ là để thỏa mãn cái tôi công nghệ của những người chủ công ty. Còn theo ông Trần Công Thành – Chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm PVNi – cho rằng con số gần 13.000 công ty khởi nghiệp thất bại trong 3 quý đầu năm 2013 đã nói lên việc chúng ta có rất nhiều điểm yếu, điểm thiếu khi mở ra một công ty, một dự án khởi nghiệp. Mà quan trọng nhất là chúng ta chưa có một tầm nhìn đủ xa, đủ rộng để khởi nghiệp thành công.

Khi bạn bắt đầu làm bất cứ việc gì, bạn cần phải biết mình muốn gì đã. Và khi bạn đã thực sự chắc chắn về điều bạn muốn, việc lên kế hoạch sẽ dễ dàng hơn, theo sát hơn, tránh được việc “gió chiều nào ngả chiều ấy”, không kiên định vì thiếu tầm nhìn chiến lược.

DSC_6153

Các diễn giả đã tham gia DEMO ASEAN workshop #2/ Ảnh : IDG

Các giá trị mà một tầm nhìn tốt mang lại rất đa dạng, tựu chung có ba giá trị cốt lõi sau: Định hướng khách hàng, mang lại giá trị cho nhân viên và giá trị cho cộng đồng.

Khách hàng là người mang lại nguồn sống cho công ty, vì vậy một tầm nhìn chiến lược tốt cho doanh nghiệp không thể thiếu định hướng tập trung vào khách hàng, làm sao thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của họ cũng như khai phá những nhu cầu chưa biết đến.

Ngoài ra một tầm nhìn tốt sẽ khơi gợi cảm hứng cho các nhân viên trong công ty bạn. Đó là lý do tại sao Steve Jobs luôn thuyết phục được những người tài làm việc cho mình khi ông ấy kéo họ vào một tầm nhìn xa và đầy hào quang: Thay đổi thế giới. Hay như Mark Zuckerberg truyền cảm hứng cho nhân viên bằng cách cho họ biết việc họ đang làm là “ kết nối mọi người trên thế giới”. Mọi nhân viên đều tự hào làm việc với một lãnh đạo “nhìn xa trông rộng”.

Thêm vào đó, một tầm nhìn tốt còn mang đến giá trị cho cộng đồng, và điều này làm cho doanh nghiệp có một vị trí vững chắc hơn khi mọi người. Trong một cuộc họp gần đây với Trung tâm Nghiên cứu Chính sách công của Mỹ (NCPPR), Tim Cook, CEO tập đoàn Apple, đã nhìn thẳng vào đại diện NCPPR và nói “Nếu muốn tôi làm mọi thứ chỉ vì lợi nhuận đầu tư, tốt hơn hết, các ông hãy rời khỏi công ty này.”. Công ty của bạn không hoạt động độc lập mà là một phần của “hệ sinh thái” với khách hàng, các công ty cùng ngành, đối thủ, giới truyền thông. Việc đem lại giá trị cho mọi người sẽ cùng lúc mang lại giá trị bền vững cho chính công ty của bạn. Vì thế tầm nhìn tốt là bước khởi đầu cho tương lai phát triển lâu dài và bền vững.

Đó là lý do IDG tổ chức buổi workshop #3 nhằm trang bị cho các startup một tư duy về tầm nhìn, bên cạnh việc đề ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Với các chuyên đề về “Nhà khởi nghiệp nên nhìn xa và rộng như thế nào? Ảnh hưởng mạnh mẽ của nhà sáng lập có tầm nhìn đến sự sống còn của tổ chức/doanh nghiệp tương lai, Tầm nhìn rõ cho đích đến của con thuyền bạn đang lèo lái. Tầm nhìn của những bước đầu tiên trong xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công” thông qua những chia sẻ từ các diễn giả nổi tiếng như :
- ông Lê Thanh Tâm – Tổng giám đốc IDG ASEAN.
- ông Phan Kim Đôn – Sáng lập kiêm Tổng giám đốc Rocket Internet VN.
- ông Đinh Minh Quân – Chủ tịch công ty Định vị số.
- Paul Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc Career Builder VN.

Mọi chi tiết về chương trình bạn có thể truy cập tại đây, đặt vé tại ticket box, mọi thắc mắc xin liên hệ Thu Hoàng (thu_hoang@demo.org.vn)

leaflet Demo ws3

Tầm nhìn ban đầu có thể là ảo, nhưng cùng với nỗ lực, tầm nhìn sẽ dần được hiện thực hóa, quan trọng là bạn có suy nghĩ đủ “lớn”, để biến công ty của mình trở thành “những gã khổng lồ” hay không ? Hãy tham gia DEMO ASEAN workshop #3 và trải nghiệm!

TechinAsia