Danh thiếp đã lùi dần vào dĩ vãng?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Thời hiện đại với sự phát triển của giao tiếp điện tử, thói quen trao danh thiếp đang mau chóng trở nên lỗi thời.

Danh thiếp lùi dần vào dĩ vãng

Danh thiếp đang lùi dần vào dĩ vãng

Những mẫu danh thiếp 5x9cm từ lâu đã là vật không thiếu trong kinh doanh, nhưng trong thế giới kỹ thuật số, xem ra chúng không còn hợp thời và lãng phí.

Danh thiếp nhường bước trước phương tiện kỹ thuật số

Trong thời internet, một “công cụ” lâu nay giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động hàng ngày của giới doanh nhân đang buộc phải lùi dần vào quá khứ. Đó là tấm danh thiếp (business card). Việc trao đổi danh thiếp giúp phá vỡ bầu khí dè dặt ban đầu và nhanh chóng cung cấp thông tin, tên tuổi của nhau. Tuy nhiên, với nhiều người trẻ và những người am hiểu sành sỏi về mạng điện tử (web-savvy), kết nối bằng kỹ thuật số…, thì các tấm danh thiếp dường như không còn thích hợp, lãng phí và thiếu hẳn thông tin.

Diego Berdakin, người sáng lập công ty BeachMint Inc., một trang web thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Santa Monica, Mỹ, đã khai thác được 75 triệu USD từ các nhà đầu tư, mà không bao giờ nghĩ đến chuyện in danh thiếp, chẳng xem đó là điều quan trọng. Theo ông Diego: “Nếu ai đó cần đến gặp, chúng tôi đã liên lạc với nhau trước qua email. Do vậy, không thấy danh thiếp là điều cần thiết. Khi tôi đến dự cuộc họp với 5 vị chủ ngân hàng, họ đều trao danh thiếp và rồi tất cả cũng gom lại, bỏ trong một hộp ở nơi xó xỉnh nào đó”.

Theo IBISWorld Inc., một công ty chuyên nghiên cứu và cung cấp dữ liệu về thị trường của Úc, có văn phòng tại Santa Monica, doanh thu bán danh thiếp tại Mỹ đã giảm từ cuối những năm 1990, với đà trượt dốc ngày càng tăng. Năm vừa qua, các cơ sở in ấn mặt hàng này đã công bố doanh thu đạt 211,1 triệu USD, giảm 13% kể từ năm 2006.

Nền kinh tế yếu kém trong những năm gần đây là một nhân tố, nhưng các nhà phân tích cho biết cũng như báo, sách và tạp chí, việc in danh thiếp đang nhanh chóng nhường chỗ cho một lựa chọn thay thế là công nghệ kỹ thuật số. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và phương tiện truyền thông xã hội (social media)… đang giúp mọi người kết nối nhanh và thường xuyên hơn bao giờ hết.

Danh thiếp lùi dần vào dĩ vãng

Trao danh thiếp kiểu Âu Mỹ. Thói quen này đang mất dần

Thời của giấy điện tử

Ông Caitlin Moldvay, một nhà phân tích ngành công nghiệp in, cho rằng: “Ngành công nghiệp in ấn nói chung đã bước vào thời kỳ suy giảm và đây là một phần của xu hướng đó”. Nhiều nhà doanh nghiệp công nghệ cao dưới 30 tuổi chuyển sang kỹ thuật số, vì xem các trang giấy đã lỗi thời.

Khoảng 85 triệu người đang giải quyết công việc thông qua mạng LinkedIn, chừng 77 triệu người sử dụng điện thoại thông minh và tải về ứng dụng Bump, cho phép họ có thể trao đổi thông tin với nhau ngay lập tức qua điện thoại. Những người khác có mã số cá nhân (mã vạch 2 chiều - QR code) mà điện thoại thông minh có thể quét như một siêu liên kết, tất nhiên kèm theo đó là những thông tin về tài khoản Facebook, thư điện tử, danh thiếp điện tử...

Nếu nhận một danh thiếp giấy, vài người cho biết sẽ dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh để chụp ảnh, những thông tin trên thẻ ngay lập tức được số hóa và danh thiếp sẽ bị… cho vào thùng rác.

Bà Kit Yarrow, trưởng khoa tâm lý đại học Golden Gate tại San Francisco, người đang nghiên cứu thế hệ độ tuổi 20-30, vốn trưởng thành trong thời đại internet, cho rằng: “Với thế hệ này, thẻ giấy không còn mấy hấp dẫn. Họ hoàn toàn bị thu hút bởi những sản phẩm có thể giúp họ làm việc thật hiệu quả, không mất nhiều thời gian với các danh thiếp mà lắm khi chẳng tiện mang theo”.

Theo Sam Friedman, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành công ty Parking in Motion, chuyên bán các ứng dụng di động giúp tìm kiếm chỗ đậu xe, cho biết kỹ thuật số là công cụ giao tiếp hiệu quả của công ty ông tại Santa Monica: “Trang mạng (website) của bạn chính là danh thiếp”.

Tuy nhiên, thói quen cũ vẫn cố hữu. Friedman đảm bảo nhân viên của mình vẫn được phát danh thiếp, mà đôi khi cũng hữu ích tại các hội nghị. Những công ty thường đi công tác nước ngoài, đặc biệt là tại châu Á, do tính cách văn hóa và tập tục ở đó, danh thiếp vẫn rất quan trọng.

Danh thiếp lùi dần vào dĩ vãng

Trao danh thiếp kiểu châu Á. Tại khu vực này, tấm danh thiếp vẫn còn quan trọng

Dù số lượng các cửa hàng in tại Mỹ đang giảm, nhưng một số đang phát triển mạnh với sự trợ giúp của thương mại điện tử và những kiểu thiết kế mới. Công ty in trực tuyến MOO chuyên về loại thẻ “mini” với một nửa kích thước tiêu chuẩn nhằm thu hút các doanh nghiệp có ý thức về sinh thái. Một số khác rao bán những danh thiếp nhựa trang bị ổ đĩa flash mà các công ty có thể dùng để quảng cáo và khuyến mãi.

Một trong những công ty thành công nhất, Vistaprint, vẫn duy trì việc này tương đối đơn giản. Công ty Hà Lan này cho phép khách hàng sử dụng các mẫu có sẵn trên mạng hoặc tự thiết kế để tạo ra danh thiếp cá nhân. Nếu ngân sách có phần hạn chế, các doanh nghiệp có thể tìm thấy 250 mẫu danh thiếp miễn phí. Năm ngoái, công ty đạt doanh số 452,8 triệu USD ở Bắc Mỹ, tăng 17,9% kể từ năm 2010.

Phát ngôn viên Wendy Cebula cho biết doanh số từ danh thiếp chiếm khoảng 30% doanh thu sản phẩm của Vistaprint và hầu hết khách hàng đều là doanh nghiệp nhỏ.

Bà Jean Twenge, tác giả quyển “Generation Me”, lại không thấy các phương tiện điện tử thế chỗ cho danh thiếp, nhưng trái lại là một sự bổ sung. Danh thiếp sẽ không hoàn toàn biến mất cho đến khi có một thay thế gần như hoàn hảo được phát triển. Tuy nhiên, giáo sư tâm lý đại học San Diego State này nói bà có thể hiểu lý do vì sao những người trẻ lại từ chối các sản phẩm in, với xu hướng cho rằng công việc không nói lên chính con người họ, đồng thời họ ít quan tâm đến truyền thống và lễ nghi: “Ngày nay họ không quá câu nệ. Khi có sự chuyển giao các thế hệ, những đổi thay về văn hóa cũng diễn ra”.

Ở tuổi 36, Ralph Barbagallo, một nhà phát triển trò chơi điện thoại di động từ Valencia thường dự 3 cuộc hội thảo lớn hàng năm và phải phân phát các danh thiếp. Theo ông: “Phải mang và trao đổi cả xấp danh thiếp thật là khổ sở, mà cũng khó nhớ ai với ai và tôi chẳng muốn in thêm danh thiếp nữa!”.

P. Nguyễn Dũng

Tinnong