CyberAgent Ventures và hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

CyberAgent Ventures (CAV) đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam với hàng loạt thương vụ đáng chú ý, gần đây nhất là thương vụ đầu tư vào Foody.

Vcamp đã có buổi trò chuyện với anh Ryotaro Nakayama, Giám đốc văn phòng CyberAgent tại Hà Nội, về quan điểm và định hướng trong tương lai của quỹ đầu tư Nhật Bản này.

Những thành công

Trong 12 dự án CAV đầu tư ở Việt Nam, Vật Giá là dự án thành công nhất. Vật Giá tăng trưởng rất nhanh, cả về quy mô và vị thế trên thị trường.

Bên cạnh Vật Giá, còn 2 dự án đáng chú ý khác là Foody và TeaMobi. TeaMobi là một thành công đáng nhớ của CAV. Họ là người tiên phong trong lĩnh vực game mobile. Vào thời điểm TeaMobi bắt đầu, thị trường rất lớn và không có nhiều đối thủ. Và khi mà các công ty game đều đang tập trung vào game PC thì TeaMobi có thể "lái" thị trường theo hướng có lợi cho mình.

Foody, dự án CAV mới đầu tư 2 tháng trước, cũng rất đáng chú ý. Với dịch vụ tìm kiếm nhà hàng chất lượng cao kết hợp cùng các đánh giá chính xác từ người dùng, CAV kỳ vọng Foody có thể trở thành số 1 trong thị trường ẩm thực Việt Nam.

Hướng đầu tư trong tương lai

Hiện tại, CAV đang rất quan tâm đến lĩnh vực smartphone, không chỉ game mà cả các dịch vụ liên lạc. CAV rất mạnh trong mảng này. Ngoài ra, thương mại điện tử cũng là một thị trường mà CAV nhắm đến. CAV mong muốn đầu tư vào các dịch vụ tạo nền tảng như Vật Giá, nhưng trong các lĩnh vực cụ thể hơn như: thời trang, trẻ em, quần áo, đặt vé máy bay và học trực tuyến. Gần đây CAV mới đầu tư vào một công ty cung cấp dịch vụ học trực tuyến ở Trung Quốc. Mô hình này rất thành công trên thế giới, ví dụ như ở Hàn Quốc.

Con người – Yếu tố quan trọng nhất

Yếu tố quan trọng nhất với CAV khi quyết định đầu tư vào 1 dự án là team thực hiện, không chỉ CEO mà toàn thể thành viên của team đó. Họ phải sẵn sàng học hỏi từ các mô hình thành công của nước ngoài. Nếu không có những kiến thức đó, sẽ rất khó để thành công.

Một yếu tố quan trọng nữa là quy mô thị trường. Ở Việt Nam, một số thị trường rất nhỏ hoặc không tồn tại, như thị trường quảng cáo. Nếu các công ty quảng cáo muốn thành công, họ sẽ phải tấn công ra những thị trường nước ngoài, ít nhất là các nước khu vực Đông Nam Á.

Phát huy tối đa sức mạnh tự lực của startup và những hỗ trợ

Nhiều startup lo sợ việc đầu tư sẽ khiến họ bị kiểm soát. Tuy nhiên CAV sẽ không kiểm soát mà sẽ giúp đỡ họ, đặc biệt là CEO. Chúng tôi có thể tư vấn cho họ với kinh nghiệm từ các chuyên gia của CAV và tham gia cùng các startup trong hoạt động của công ty. Ví dụ như việc xây dựng nền tảng, game trên smartphone của chúng tôi đang là số 1 trên thế giới và chúng tôi có thể sử dụng nội dung và sức mạnh của các game này giúp đỡ cho họ.

Fitch

vcamp