‘Cứ 100 người Việt Nam thì có 145 chiếc ĐTDĐ’

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Việt Nam là nước có tốc độ phát triển thuê bao di động vào hàng nhanh nhất thế giới, với khoảng hơn 130 triệu thuê bao thời điểm hiện tại.

Đó là những con số được tổng kết trong bản báo cáo có chủ đề “Tổng quan về truyền thông số ở Việt Nam” của ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, trong khuôn khổ hội thảo về công nghệ và nội dung số diễn ra ngày 3/12.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hợp cũng đưa ra nhiều thông số về tốc độ phát triển thuê bao di động cũng như Internet tại Việt Nam. Theo đó, cả nước hiện có khoảng 130 triệu thuê bao di động, bao gồm cả 2G và 3G, đạt tỉ lệ 145 điện thoại di động/100 dân. Cho đến thời điểm cuối năm 2012, có khoảng 10 triệu điện thoại di động sử dụng dịch vụ mạng 3G có phát sinh lưu lượng.

‘Cứ 100 người Việt Nam thì có 145 chiếc ĐTDĐ’
Ông Lê Doãn Hợp phát biểu và trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình.

Đứng trước câu hỏi về việc thuê bao Internet Việt Nam trong 7 tháng qua không có dấu hiệu tăng trưởng, chứ không “thần tốc” như được nêu trong các bản báo cáo, ông Hợp cho biết, viễn thông là một thị trường đặc biệt, mà theo ông là “vui cũng cần chia sẻ, buồn cũng cần chia sẻ, khủng hoảng cũng cần chia sẻ, ăn nên làm ra càng cần chia sẻ”, nên không có chuyện ngành viễn thông không tăng trưởng. Có chăng chỉ là việc tạm dừng tăng trưởng do việc chi tiền của người dân giảm xuống, hoặc cũng có thể do một số báo cáo chưa chính xác nào đó. Ông cho biết, Trung ương luôn chỉ đạo rất chính xác, nhưng khi thực hiện tại địa phương, sai lệch hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là tại Việt Nam.

Với cương vị là Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, ông Hợp cũng đã đưa ra một cái nhìn tổng quát về sự phát triển của truyền thông số tại Việt Nam, đồng thời nhận định xu hướng phát triển của truyền thông số trong thời gian tới.

Là một sự kiện quốc tế, Hội thảo về công nghệ và nội dung số đã thu hút một lượng đông đảo các diễn giả là CEO các công ty nội dung lớn tại Việt Nam và các diễn giả đến từ các đơn vị nổi tiếng như Hội đồng Anh, đại diện hãng thông tấn AP của Mỹ... Trong số những bài phát biểu được đưa ra tại hội thảo, sự quan tâm được dành cho bài phát biểu với nội dung “Ngành thiết kế ứng dụng di động tại Việt Nam - mới sơ khai nhưng đầy tiềm năng”, của ông Bùi Trường Sơn, Tổng giám đốc Fenix, một nhân vật đã “nhẵn mặt” tại các hội thảo quốc tế về nội dung số tại Việt Nam.

‘Cứ 100 người Việt Nam thì có 145 chiếc ĐTDĐ’
Ngành thiết kế ứng dụng di động tại Việt Nam: "Mới sơ khai nhưng đầy tiềm năng".

Trong bài phát biểu của mình, ông Sơn đặc biệt nhấn mạnh di động chính là hướng phát triển của tương lai. Nếu như thập niên 90 là thời kỳ của phần mềm Microsoft, những năm 2000 là thập niên của web thì thập kỷ tiếp theo chính là thập kỷ của di động.

Ông cũng đưa ra những con số thuyết phục về sự phát triển của mobile như việc mỗi ngày có 378.000 chiếc iPhone được bán ra, nhiều hơn toàn bộ số trẻ em được sinh ra trên toàn thế giới trong một ngày, hay việc 1,3 triệu thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày.

Theo ông Sơn, di động có nhiều lợi thế so với các hình thức khác, đó là tính cá nhân, tính vị trí, tính cơ động... Với các nền tảng iOS, Android hay Windows Phone, kỷ nguyên của di động mới chỉ bắt đầu, và các thiết bị wearable (đeo tay hoặc kính mắt) mới chính là sản phẩm tiên tiến nhất của kỷ nguyên di động. Ông cũng chỉ ra một thực tế rằng, các doanh nghiệp Việt hiện mới chỉ làm nhiệm vụ chuyển các hệ thống có sẵn từ web sang di động, mà chưa tạo ra được một sản phẩm đột phá, dành riêng cho di động. Do đó, cơ hội là rất lớn đối với ngành viết ứng dụng cho di động.

Trong số các bài phát biểu tại hội thảo, có lẽ phần phát biểu của ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Bằng chứng là việc ông Minh nhận được rất nhiều các câu hỏi từ phía những người tham dự hội thảo, khiến người dẫn chương trình phải chọn đọc một vài câu hỏi tiêu biểu, số còn lại đề nghị ông Minh "trả lời bằng văn bản sau". Chia sẻ về sức ép cạnh tranh từ các “ông lớn” nước ngoài trên thị trường nội dung số Việt Nam, ông Minh cho biết bất cứ một chuỗi giá trị kinh doanh nào, trong đó có nội dung số, đều phải chia làm 3 phân khúc, đó là sản xuất nội dung, phân phối nội dung và kinh doanh nội dung.

‘Cứ 100 người Việt Nam thì có 145 chiếc ĐTDĐ’
"Hiện tại, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các công ty thương mại Việt Nam chính là Google chứ không phải là những website thương mại điện tử nước ngoài."

Tuy nhiên, hai yếu tố quan trọng nhất là phân phối và kinh doanh thì các doanh nghiệp Việt lại không nắm được, nên dần bị “ép” trong lĩnh vực sản xuất nội dung. Một trong những ví dụ được đưa ra là việc khi người dùng cần tìm một sản phẩm nào đó, việc đầu tiên họ nghĩ đến là vào công cụ tìm kiếm Google, tức là Google đã nắm được chuỗi phân phối nội dung. Khi đó, các nhà quảng cáo sẽ tìm đến Google để quảng cáo, thay vì hợp tác với các website thương mại điện tử Việt Nam. Vấn đề mạng xã hội cũng tương tự khi Facebook sẽ là điểm đến đầu tiên người dùng chọn khi muốn chia sẻ thông tin, thay vì một mạng xã hội nào đó của các nhà cung cấp trong nước. Ông Minh cho biết, việc các đối thủ nắm quá tốt các chuỗi phân phối nội dung và phần kinh doanh nội dung chính là điểm khiến doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải lo lắng.

Khi được hỏi về việc, Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách để ngăn chặn những công ty nước ngoài (như Google, Facebook) để tạo điều kiện cho các sản phẩm trong nước phát triển, và liệu Việt Nam có thể áp dụng một mô hình như thế, ông Minh cũng thẳng thắn thừa nhận việc “ngăn sông cấm chợ” là cực kỳ khó khăn. Do đó, thay vì đòi hỏi quyền bảo hộ, ông chỉ mong muốn Nhà nước tạo ra một sân chơi công bằng, tức là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước bằng các chính sách thông thoáng hơn.

‘Cứ 100 người Việt Nam thì có 145 chiếc ĐTDĐ’
Các khách mời và đại biểu chụp hình lưu niệm.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, khách tham dự còn được chứng kiến một số bài phát biểu và các phiên thảo luận mở khác, chẳng hạn như bài phát biểu của bà Lê Thúy Hạnh, người được xem là “nữ hoàng tên miền Việt” về tầm nhìn quốc gia số, hay ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập trang VietnamPlus về kinh doanh nội dung trên mobile...

Thành Duy

Theo Infonet

Zing