Công nghệ có tác động như thế nào tới chất lượng sống con người?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Từ cuộc sống hằng ngày, chúng ta đều biết máy tính bảng và điện thoại thông minh đã thay đổi cách làm việc, nhưng liệu chúng có giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Một khảo sát ở Hồng Kông mới đây của Regus - nhà cung cấp không gian làm việc linh hoạt lớn nhất trên thế giới đã cho thấy những phản ứng tích cực lẫn tiêu cực về tác động của công nghệ trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Theo đó, trong khi chỉ có 15,4% số người cho rằng công nghệ có ảnh hưởng tích cực thì đến 42.7% nghiêng về phía tiêu cực. Lời than phiền chính là mọi người cảm thấy mình không bao giờ có thể thực sự nghỉ ngơi, ngay cả trong giấc ngủ hoặc khi đang nghỉ phép.

Công nghệ đã góp phần phát triển văn hóa làm việc 24/24, nhưng đi kèm theo đó là không ít hệ lụy. Các doanh nghiệp tương tác với khách hàng và đồng nghiệp ở các múi giờ khác nhau, và việc nghe điện thoại hoặc hội ý vào đêm khuya hoặc sáng sớm dần được coi là điều… “hiển nhiên”. Suy thoái kinh tế toàn cầu buộc nhiều người lao động phải đảm nhận thêm các nhiệm vụ khác, khiến thời gian làm việc của họ trở nên dài hơn.

Đừng đổ lỗi cho công nghệ

Chúng ta hãy khoan đổ hết lỗi lên công nghệ và đừng quên những thay đổi rất tích cực mà nó đã mang lại trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống suốt thập kỷ qua. Hãy nghĩ đến công việc của bạn đơn giản hơn như thế nào khi có điện toán đám mây, tức là bạn không còn phải đến văn phòng để truy cập các thông tin hoặc ứng dụng của công ty. Hãy nghĩ lại xem hội đàm qua video đã góp phần giảm thiểu các chuyến công tác hay di chuyển không cần thiết như thế nào.

Những lợi ích đó đều nhờ có công nghệ cho phép mọi người làm việc bất cứ nơi đâu. Không phải ngẫu nhiên mà sự ra mắt của các thiết bị như Blackberry trong năm 2003, iPhone vào 2008 và iPad vào 2010 đã đi kèm với sự gia tăng đột biến số lượng người sử dụng các trung tâm kinh doanh của Regus cũng như các trung tâm làm việc dành cho giới doanh nhân để làm việc. Hiện nay, có hơn 1 triệu khách hàng tại 100 quốc gia đang sử dụng không gian làm việc linh hoạt của Regus, bởi người ta đang lựa chọn để làm việc tại các vị trí phù hợp với họ và khách hàng, thay vì kiểu làm cố định, di chuyển hàng ngày như trước đây.

Trong ấn bản mới nhất của Chỉ số cân bằng công việc - cuộc sống của Regus, 41% số người được hỏi trên toàn thế giới cho biết, công ty của họ đã có nhiều nỗ lực và hành động cụ thể để giúp nhân viên giảm thiểu việc đi lại trong vòng hai năm trở lại đây. Ở Ấn Độ và Trung Quốc, tỷ lệ đó là hơn 50%. Làm việc từ xa có thể tiết kiệm 79 giờ đi lại mỗi năm của một nhân viên bình thường. Điều này cũng làm giảm chi phí đi lại và khí thải từ xe cộ.

61% số người được tham gia khảo sát trong ấn bản “Chỉ số cân bằng công việc - cuộc sống của Regus” năm 2012 cũng cho biết làm việc linh hoạt và giảm thiểu di chuyển đã giúp họ cân bằng giữa công việc - cuộc sống tốt hơn so với năm 2010.

Cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Theo Regus, những mặt tiêu cực của công nghệ điện toán di động 24/24 phát sinh không phải vì công nghệ, mà là từ văn hóa quản lý. Trong cuộc khảo sát ở Hồng Kông nói trên, gần ¼ số người cho biết họ sử dụng các thiết bị di động và công nghệ để làm việc ngoài giờ, vì đó cũng là điều mà ông chủ của họ mong đợi và gần 20% là từ khách hàng. Vì vậy, không phải điện thoại ngăn cản các nhân viên nghỉ ngơi, mà điều đó xuất phát từ những người khác.

Khi những thiết bị di động mới lên kệ, và tốc độ tải dữ liệu di động tăng khiến nhân viên có thể dễ dàng làm việc bất cứ nơi đâu, các công ty Châu Á cần phải tăng các cuộc tranh luận về cân bằng công việc - cuộc sống và sự sẵn sàng của người dân trong một thế giới hoạt động liên tục. Chắc chắn, người ta sẽ cần đến các hội đàm vào ban đêm, nhưng họ có thể vui vẻ hơn khi làm vậy nếu những mô hình làm việc linh hoạt giúp họ giảm thiểu thời gian di chuyển hoặc thu xếp côn g việc và gia đình tốt hơn.

Tuy nhiên, những nhân viên văn phòng cũng cần phải suy nghĩ về thói quen của mình. Ngày nay, một lý do khiến các đồng nghiệp và khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận chúng ta ngoài giờ là bởi chúng ta đã có trong tay máy tính bảng hoặc điện thoại để lướt web, sử dụng mạng xã hội hoặc kiểm tra kết quả bóng đá. Chúng ta có nhiều khả năng nghe chuông báo khi email đến, vì vậy chúng ta sẽ có xu hướng xử lý chúng. Do vậy, người gửi giả định chúng ta vẫn vui vẻ khi làm việc ngoài giờ, và “dội” nhiều email hơn trong tương lai.

“Không chỉ các lãnh đạo cấp cao và các nhà quản lý “siêu bận rộn” cần những bài học về công nghệ, thói quen làm việc ngoài giờ (ngay tại bàn làm việc hoặc luôn kè kè điện thoại bên người), và phương pháp làm việc hiệu quả nhất, mà chính bản thân chúng ta cũng cần những kỹ năng này”, đại diện Regus cho biết thêm...

eFinance