Chiến lược M&A và thương vụ tiếp theo của Yahoo

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Yahoo đang chuẩn bị cho các thương vụ mua bán tiếp theo, và tầm ngắm lần này là các công ty kinh doanh công nghệ quảng cáo. Đó là cách kinh doanh của Yahoo hiện tại.

Phương thức kinh doanh của Yahoo rất đơn giản, với nguồn lợi chính đến từ các quảng cáo trên trang mạng của hãng. Mọi thứ có thể được tóm gọn trong công thức sau:

Số lần truy cập x Giá quảng cáo trên trang đó = Doanh thu

Điều này đồng nghĩa với việc CEO xinh đẹp Marissa Mayer chỉ có hai cách để mở rộng kinh doanh.

Cách thứ nhất: Tăng số lần truy cập các trang mạng của Yahoo. Để làm được điều này, Yahoo phải tạo ra các sản phẩm và nội dung kỹ thuật số mới và hấp dẫn.

Cách thứ hai: Tăng giá quảng cáo trên trang Yahoo. Để thực hiện điều này, Yahoo phải có công nghệ quảng cáo để tìm hiểu thêm thông tin và hành vi của những người truy cập vào Yahoo, và bán khối thông tin đó theo “thời gian thực” (real-time) cho những người mua sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tiếp cận với một phân nhánh thị trường cụ thể.

Business Insider cho biết, CEO của Yahoo sẽ dùng cả hai cách nói trên.

Các sản phẩm giành cho thị trường tiêu dùng vốn là mảng ưa thích của Mayer, nên cô quyết định đích thân đảm nhận nhiệm vụ thứ nhất. Về phần nhiệm vụ thứ hai, lựa chọn của Mayer là để cho người khác phụ trách việc này.

Tuy nhiên, Yahoo gặp phải một vấn đề ở đây là chưa tìm được nhà cung cấp công nghệ quảng cáo có thể tin tưởng.

Thực tế, vào năm 2007 Yahoo đã từng thâu tóm Right Media, một công ty chuyên về công nghệ quảng cáo thuộc hàng “nổi” hồi đó, với mức giá 680 tỷ USD. Thương vụ mua bán này đã tạo ra lợi thế rất lớn cho Yahoo trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo. Tuy nhiên, không lâu sau đó những người đứng đầu Right Media như Michael Walrath, Bill Wise, Wendi Sturgis và Ramsey McGrory đã lần lượt dứt áo ra đi. Lý do được đưa ra là sự thất bại của Yahoo trong việc hòa nhập một công ty lớn như Right Media vào tập đoàn hiện có.

Các CEO yếu kém của Yahoo là nguyên nhân của thất bại này, và họ cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm sút của Yahoo trong khoảng thời gian 5 năm về trước. Tuy vậy, Yahoo vẫn tin tưởng vào sức mạnh và tên tuổi của thương hiệu “Right Media” hay “RMX”, dù vị thế thống trị và công nghệ đã phần nào bị mai mòn. Theo hai nguồn tin, kế hoạch của Mayer là thâu tóm một nhà cung cấp công nghệ quảng cáo có đội ngũ điều hành vững mạnh và biến nó trở thành đơn vị đầu tàu của Yahoo RMX.

Trong số rất nhiều lựa chọn được Yahoo cân nhắc, có hai ứng viên được quan tâm đặc biệt là Rubicon và Pubmatic.

Được thành lập vào năm 2007, Rubicon phục vụ chủ yếu các nhà xuất bản, bằng cách giúp họ phân loại nguồn dữ liệu quảng cáo và bán nó với giá tốt nhất cho những người làm marketing. Điểm mạnh chính được Yahoo quan tâm là ban điều hành có năng lực của Rubicon. Nếu như thương vụ được thực hiện trót lọt, Rubicon sẽ phục vụ khách hàng duy nhất là Yahoo.

Tuy nhiên, có một khó khăn là Rubicon đã từng huy động hơn 50 triệu USD từ các nhà đầu tư khởi nghiệp. Những nhà đầu tư này đòi hỏi phải hoàn trả vốn gấp 5 đến 10 lần so với vốn ban đầu. Vì vậy, Rubicon không hề rẻ, và Yahoo sẽ phải bỏ ra hàng trăm triệu USD nếu như muốn có được Rubicon. Đây là một điểm bất lợi khi trong buổi công bố doanh thu mới nhất, Mayer đã khẳng định sẽ thực hiện các vụ thâu tóm cỡ nhỏ, với mức giá chỉ tầm hàng chục hay vài trăm triệu USD.

Dù vậy, Yahoo vẫn có khả năng thâu tóm Rubicon nếu thực sự muốn. Các chuyên gia ngân hàng trong lĩnh vực mua bán và hợp nhất cho biết, số tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt như khoản đầu tư vào Yahoo Japan của Yahoo đủ để thực hiện thương vụ cỡ 10 tỷ USD. Tất nhiên, khả năng Yahoo bỏ ra hàng tỷ USD để thâu tóm các công ty như Pinterest là rất thấp; nhưng việc công ty bỏ ra mấy trăm triệu USD để mua lại Rubicon là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ứng viên nặng ký còn lại là Pubmatic khá giống với Rubicon, với đối tượng khách hàng là các nhà xuất bản và chuyên môn chính là tối ưu hóa các kho quảng cáo. Trong mùa hè vừa qua, Evercore đã khẳng định rằng việc thâu tóm một số công ty, trong đó có PubMatic, có thể giúp cho Yahoo tăng doanh thu trước thuế, trả lãi và khấu hao tăng lên 400 triệu USD. Mayer chắc hẳn đã không bỏ qua thông tin này.

Tuy vậy, từ góc nhìn của Yahoo, PubMatic có điểm trừ là không có được các nhà điều hành hay kỹ thuật viên có trình độ cao. Một nguồn tin thân cận cho biết, Yahoo không đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo của PubMatic do họ không trải qua quá trình huy động vốn và không chuẩn bị nhiều cho các cuộc họp với nhà đầu tư. Theo nguồn tin này, nguyên nhân gây nên tình trạng đó là do Rajeev Goel, CEO của PubMatic không muốn làm cho nhóm điều hành bị mất tập trung. Thay vào đó, Rubicon đã thuê Merrill Lynch/Bank of America để thực hiện nhiệm vụ này.

Việc Yahoo thâu tóm một trong hai công ty trên, hay bất kỳ nhà cung cấp công nghệ quảng cáo nào khác, mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn và chúng ta sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để thấy được những động thái rõ ràng hơn.

Lê Anh

Nguồn: Business Insider

vcamp