Chiến dịch tái định vị sáng tạo "30 logo trong 30 ngày" của Yahoo!

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

CEO mới, hướng đi mới, thương hiệu mới --- tất cả dường như đang đi đúng quy trình, Câu hỏi nằm ở chỗ: Tại sao Yahoo lại đang tái định vị thương hiệu qua chiến dịch "30 logo trong 30 ngày"?

Chiến dịch "30 logo trong 30 ngày" của Yahoo! là một kĩ thuật tái định vị thương hiệu sáng tạo

Ở cái nhìn đầu tiên, đây hẳn sẽ là một kĩ thuật marketing có thể phản tác dụng. Bị chỉ trích là "chiến dịch phô trương" làm "khách hàng rối loạn" , chiến lược này của Yahoo! dường như là một sự bắt chước không tới nơi và yếu ớt của Google Logo Doodles.

Thế nhưng, sự thực thì chiến lược tưởng chừng như ... dở hơi của Yahoo! lại là một kí thuật tái định vị thương hiệu cực kì khéo léo, sáng tạo. Theo quan điểm của tôi, Yahoo đang tiến hành một bài test A / B cho thiết kế logo trên quy mô lớn để tìm ra phương án tốt nhất. Trên thực tế, với 30 logo, đây nên được gọi là test A / Z hơn là A / B.

Chiến dịch "30 logo trong 30 ngày" của Yahoo! là một kĩ thuật tái định vị thương hiệu sáng tạo

Rất tuyệt vời.

Vậy tại sao Yahoo lại muốn test logo của họ?

Marissa Mayer nói "Chúng tôi cần tái định vị thương hiệu; chúng tôi cần một logo mới.". Bởi vậy CMO bắt tay vào thực hiện một chiến dịch phản ánh mong muốn của nữ CEO. Nghĩ ra ý tưởng thì không khó, nhưng sau đó mọi thứ trở nên rắc rối hơn khi mọi thứ diễn ra theo chiều hướng, một nhóm thì "Tôi rất thích cái này", nhóm còn lại "Tôi ghét chúng" và "Nhóm mục tiêu chắc là thích cái này.".

Và rồi ai đó hỏi "Làm sao để biết được logo này tốt hơn logo hiện tại của chúng ta? Logo mới có cải thiện doanh thu được không? Sẽ như thế nào nếu người dùng ghét nó?"

Cuối cùng, phương án mọi người đều đồng ý là hãy test chúng.

Có vẻ như Yahoo đã bắt đầu thực hiện quá trình test từ tháng Mười năm 2012 khi TechCrunch phát hiện ra việc này được thực hiện một cách rải rác trên trang chủ. Lúc bấy giờ, Yahoo phản hồi lại: "Yahoo đang liên tục phát triển và thử nghiệm những concept mới với nỗ lực mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng và nhà quảng cáo, dẫu vậy, chúng tôi không thể công bố thêm điều gì vào lúc này."

Chiến dịch "30 logo trong 30 ngày" của Yahoo! là một kĩ thuật tái định vị thương hiệu sáng tạo

Một năm trôi qua và giờ đây chiến lược "30 logo trong 30 ngày" có vẻ là một bước tiến sâu hơn vào quá trình test logo mới của Yahoo.

Và thực sự, chiến dịch này rất sáng tạo!

Về mặt lý thuyết, chiến dịch này có ích bởi nó sẽ giúp Yahoo tìm được logo tốt nhất. Trước đây, Google đã từng test 41 logo với độ đổ bóng khác nhau thông qua tỉ lệ click. Tại sao lại không làm điều đó khi logo có thể giúp thay đổi hành vi người dùng, lượng click và doanh thu?

Chiến dịch "30 logo trong 30 ngày" của Yahoo! là một kĩ thuật tái định vị thương hiệu sáng tạo

Lý do thứ hai, chạy nhưng bài test như thế này giúp Yahoo có thể đánh giá được phản hồi của người dùng với thiết kế mới. Yahoo đang đăng tải mỗi ngày một hình ảnh mới lên TumblrFacebook để xem phản ứng cộng đồng.

Cho dù Yahoo có đang A / Z test hay không thì họ cũng đang làm cho quá trình test các thiết kế theo định hướng dữ liệu (data - driven) trở nên phổ biến hơn. Do đó, cho dù bạn là một thương hiệu lớn như Yahoo hay là các startup, chào mừng đến với thế giới thiết kế mới nơi hàng trăm ý tưởng thiết kế có thể sinh ra trong vài ngày và test trong vài giờ, nơi ý kiến cá nhân không có nhiều ý nghĩa bằng các con số dữ liệu.

Sau cùng, Yahoo xứng đáng nhận được những lời khen ngợi hơn là chỉ trích vì đã có một hướng đi sáng tạo và khá thú vị trong tái định vị thương hiệu.

FastCompany/gik