CEO Vật Giá Nguyễn Ngọc Điệp và nhận định về vertical ecommerce ở Việt Nam

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Vertical ecommerce ở Việt Nam làm thế nào để thành công? Hãy cùng anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO Vật Giá chia sẻ về vấn đề này.

Nội dung phỏng vấn được thực hiện bởi team Vcamp của Vật Giá. Các phát biểu thể hiện quan điểm của cá nhân anh Điệp. Nội dung đăng tải phụ thuộc ban biên tập Vcamp.

Vertical ecommerce là gì?

Hiểu một cách đơn giản, một vertical ecommerce phục vụ tất cả các nhu cầu của một ngành hàng hay dịch vụ trực tuyến. Khách hàng muốn mua một món đồ hay sử dụng một dịch vụ, chỉ cần đến 1 website và thực hiện tất cả các thao tác ở đó. Một mô hình vertical ecommerce chuẩn mực là nơi khách hàng có thể thực hiện từ bước đi tìm nhu cầu cho đến khi nhận hàng.

Lấy ví dụ: Mô hình Zalora, sản phẩm thương mại điện tử phục vụ nhu cầu mua sắm quần áo: khách hàng có thể vừa theo dõi xu hướng, xem hàng đồng thời đặt hàng và thánh toán.

Vậy, làm vertical ecommerce ở Việt Nam phải làm sao cho thành công? Startup nhắm vào mô hình này cần lưu ý gì? Hãy cùng anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO Vật Giá chia sẻ về vấn đề này.

Anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO của Vật Giá.

Vertical ecommerce, làm sao để chiến thắng?

Ở thế giới, có rất nhiều các mô hình vertical ecommerce và cũng có rất nhiều startup chọn vertical ecommerce là hướng phát triển của mình. Điểm đáng chú ý là hầu hết các mô hình này lúc đầu tập trung trong một lĩnh vực sau đó đánh tràn sang các lĩnh vực khác. Tất nhiên, có những người thành công thì cũng có rất nhiều kẻ phải chịu thất bại.

Bài học rút ra ở đây: Một khi chưa có nhiều nguồn lực, tập trung vào một lĩnh vực thế mạnh để mạnh lên. Sau đó, khi nguồn lực đã lớn hơn: có tiền, có cơ sở, có kinh nghiệm và đặc biệt là có khách hàng, hãy mở rộng sang cách lĩnh vực khác.

Tập trung vào một nhánh nhỏ là cách khả thi nhất để các startup đối đầu với những người khổng lồ. Cũng như trường hợp cái kim, cái búa và tấm vải. Cái kim chỉ cần một lực rất nhỏ cũng sẽ xuyên qua được tấm vải còn, cái búa thì cần có lực lớn hơn nhiều mà cũng chưa chắc là xuyên qua được tấm vải. Hãy tự tin nếu có dịch vụ, sản phẩm tốt, tập trung đầu tư vào một lĩnh vực chuyên sâu thì hoàn toàn có cơ hội chiến thắng.

Xu hướng vertical ecommerce Việt Nam như thế nào?

Ở Việt Nam, đã xuất hiện rất nhiều các trang vertical ecommerce trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt những lĩnh vực tiêu dùng liên quan đến nhu cầu phổ thông hàng ngày như mua bán đồ thời trang, điện tử thậm chí là cả rau xanh. Tất nhiên, cũng có người thành công và kẻ thất bại.

Những website mới không được tính đến việc đánh chiếm quá nhiều thị trường hay nói cách khác là target vào mass market rất nguy hiểm. Nên tập trung vào một số mảng có nguồn hàng, đam mê, chuyên môn và thế mạnh. Nhưng một khi đã có khách hàng thì đây sẽ là cơ sở để lan tỏa các sản phẩm khác để tăng lợi nhuận.

Vấn đề của các startup này là khi mở rộng sẽ gặp rất nhiều vấn đề về quản trị và chất lượng website. Lợi ích đánh đổi giữa việc mở rộng quy mô hoạt động và sự khó khăn trong quản lý và đảm bảo chất lượng sẽ là bài toán khó của các doanh nghiệp trong giai đoạn này. Ai giữ thăng bằng tốt hơn, duy trì giá trị cốt lõi, giữ được chất lượng khi mở rộng sẽ chiến thắng.

Có thể điểm qua một số mô hình vertical ecommerce đã thành công ở Việt Nam như: thegioididong, hệ thống cửa hàng phân phối và tập trung tốt về mảng di động, làm quy trình bài bản, chuyên nghiệp và chỉ tập trung sâu vào một thị trường. Thành công của thegioididong có thể nhìn thấy rất rõ cho tương lai và tiềm năng của các mô hình vertical ecommerce tại Việt Nam.

Ngoài ra, một mô hình khác đã thành công ở Việt Nam là mô hình của Zalora. Họ có một quy trình hết sức bài bản về mảng thời trang từ việc chụp hình sản phẩm, đăng, bán hàng…

Vai trò của Logistics trong TMĐT?

Thương mại điện tử không thể hiểu và thành công không được quyết định phụ thuộc vào website bán hàng. Website bán hàng tuy có quan trọng nhưng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Logistics process (tạm dịch: quá trình hậu cần hay những công việc backend) mới là điểm quyết định.

Dựa trên nền tảng đem lại giá trị cho khách hàng nhờ mang lại lợi ích về giá và về sự tiện dụng, rất khó hay gần như không thể để TMĐT thành công nhờ lãi lớn/sản phẩm. Muốn thành công, TMĐT phải bán được nhiều, thật nhiều sản phẩm. Và đó, là nơi mà câu chuyện về distribution channel (tạm dịch: chuỗi cung ứng) là sự khác biệt. Quy trình về chụp ảnh sản phẩm, vận chuyển, đóng gói, xử lý một lượng hàng lớn trong thời gian ngắn để đẩy ra thị trường là một bài toán khó khăn.

Đây mới chính là những khó khăn và điều làm nên sự khác biệt của các dịch vụ thương mại điện tử và có vẻ như ở Việt Nam, mọi thứ đều đang trong mức sơ khai.

vcamp