Câu chuyện về game mobile Việt đạt 1 triệu lượt tải chỉ trong tháng đầu ra mắt

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Divmob là một công ty phát triển game di động mới ra mắt cách đây chưa lâu nhưng đã đạt được một số thành tích hết sức đáng nể. Chúng ta có thể kể đến như trò chơi Panda Jump đã cán mốc 1 triệu lượt tải trên Google Play. Trò chơi mới ra mắt của Divmob là Free The Birds cũng đã vượt mốc 100.000 lượt tải về và được giới truyền thông quốc tế đánh giá cao.

Để tìm hiểu rõ hơn về Divmob cũng như các dự định của công ty trong tương lai, GameLand Mobile đã có một buổi trò chuyện ngắn với anh Ngô Luyến, Sáng lập viên và đồng thời cũng là Giám đốc điều hành của Divmob.

Anh Ngô Luyến, Giám đốc điều hành của Divmob

Chào anh! Xin anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như Divmob để bạn đọc GameLand Mobile được biết.

Chào bạn. Mình tên Luyến, sáng lập viên của Divmob. Mình từ bỏ "kinh đô ánh sáng" Paris để về Việt Nam thành lập Divmob vào cuối tháng 12 năm 2011, tức là được hơn một năm tính đến nay. Hiện Divmob có văn phòng chính ở Sài Gòn và một studio phát triển game ngoài Hà Nội, tổng cộng hơn 30 nhân sự.

Tựa game Panda Jump đã giành được những thành công hết sức khả quan về số lượt tải game trên Google Play. Anh có thể chia sẻ đôi chút về những thành công ban đầu của Panda Jump từ ngày ra mắt đến thời điểm này.

Tính đến nay, sau 5 tuần ra mắt, Panda Jump đã có hơn một triệu lượt tải, đang đứng top chuyên mục game ở một số nước như Nga, Thái Lan, Brazil, Ý ...

Anh có thể chia sẻ đôi chút về đội ngũ phát triển Panda Jump được chứ? Divmob mất khoảng bao nhiêu lâu để hoàn thành Panda Jump và đã gặp những khó khăn gì trong quá trình phát triển game?

Đội phát triển game Panda Jump gồm 1 Coder, 1 Artist, 1 Game Designer, 1 Producer và 1 Tester làm việc cật lực trong hai tháng. Game này khá đơn giản, nên team hầu như không gặp khó khăn gì khi phát triển. Chỉ gặp một khó khăn chung như tất cả các game khác là làm sao để nó thành một game hay.

Anh có thể chia sẻ thêm về tương lai sắp tới của Panda Jump không? Liệu công ty có dự định phát triển thêm phiên bản tiếng Việt cho người dùng Việt Nam dễ thao tác và tham gia game không?

Tụi mình đang cân nhắc cập nhật thêm các tính năng mới cho Panda Jump. Tuy nhiên, tụi mình chưa có kế hoạch gì về việc Việt hoá game cho thị trường Việt Nam vì cách chơi của Panda Jump khá đơn giản, chữ cũng ít, không cần đọc vẫn chơi được.

Một góc văn phòng làm việc của Divmob

Sau Panda Jump và Free The Birds, Divmob đã có dự án nào mới hay chưa? Anh có thể chia sẻ đôi chút về các dự án của Divmob trong tương lai?

Hiện Divmob có ba game thuộc thể loại action và casual đang trong giai đoạn phát triển được khoảng 50%. Khoảng 2 đến 3 tháng nữa sẽ ra mắt.

Divmob đã phát hành khá nhiều game di động và đã có những thành công nhất định. Anh có thể chia sẻ một số bí quyết của Divmob về việc phát hành trên chợ ứng dụng toàn cầu và những khó khăn của các nhà phát triển game Việt Nam khi phát hành game ra thế giới?

Divmob không có bí kíp võ công nào cả, chỉ đơn giản là cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình với tất cả đam mê và nhiệt huyết.

Về việc phát hành game thì khó khăn lớn nhất của mình là việc quảng bá, làm sao để đưa game đến nhiều người chơi nhất có thể, tụi mình chưa có nhiều kinh nghiệm về marketing. Thị trường game cạnh tranh cũng rất là khốc liệt, mình phải luôn tìm cách cạnh tranh với các tựa game của các công ty nổi tiếng.

Hiện tại, việc phát triển game cũng như các ứng dụng di động tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang rất phát triển. Anh có nhận xét như thế nào về tình hình phát triển game di động tại Việt Nam? Trình độ của các nhà phát triển game di động của Việt Nam đang ở đâu so với mặt bằng chung của thế giới?

Hiện nay nghề phát triển game đang rất hot, chúng ta có thể thấy các studio game mọc ra liên tục. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh và tồn tại được thì phải có những sản phẩm chất lượng tốt. Còn về trình độ phát triển game của chúng ta thì mình cho là khá tốt so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu những con người thực sự tâm huyết, đam mê làm game.

Anh có lời khuyên nào dành cho các nhà phát triển game di động của Việt Nam đang có dự định phát triển và phát hành game ra thị trường toàn cầu hay không?

Mình còn khá non trẻ trong ngành game và kể cả tuổi đời, nên mình ko dám có lời khuyên gì cả, bản thân mình vẫn phải học hỏi từng ngày. Tuy nhiên, mình có thể chia sẻ quan điểm của mình là: "Dù làm bất cứ việc gì, muốn thành công, thì phải có nhiệt huyết và tâm huyết". Do đó, khi tuyển dụng mình cũng áp dụng nguyên tắc "kinh nghiệm chỉ đóng vai trò nhỏ, quan trọng là người đó đam mê tới đâu".

GameLand Mobile