Bí quyết shopping trên mạng đảm bảo an toàn

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Ngày nay việc mua sắm trên mạng đã trở nên khá phổ biến đối với giới trẻ và công chức văn phòng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu mua hàng trên mạng có đảm bảo?

Điều hấp dẫn khi mua sắm trên mạng hay còn gọi là “chợ điện tử” chính là mức giá cạnh tranh, hàng hóa đa dạng, phong phú có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người tiêu dùng. Hình ảnh giới thiệu hàng hóa bắt mắt và người mua có thể tiếp xúc cùng lúc với nhiều người bán. Khi người mua có nhu cầu, người bán sẵn sàng giao hàng đến tận nơi. Nhưng điều hạn chế ở những “chợ điện tử” đó là người mua không được đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Việc mua bán chủ yếu dựa vào sự tin cậy giữa các cá nhân là chủ yếu.

Mua bán hàng trên mạng liệu có đảm bảo

Do vậy, việc bị “sập bẫy” khi thực hiện mua hàng qua mạng rất dễ xảy ra. Những trường hợp dưới đây là những“sự cố” rất dễ xảy ra đối với các giao dịch qua mạng.

Xem thông tin về chiếc váy rất đẹp được giao bán với giá chỉ có 230.000 đồng nên Thu Vân (Hà Nội) đã nhấp chuột đặt mua và ba ngày sau thì hàng được chuyển đến tận nhà.

Tuy nhiên theo chia sẻ của Thu Vân thì: Chiếc váy mà họ gửi tới hoàn toàn khác với chiếc váy mà họ quảng cáo trên mạng, cả về chất liệu cũng như màu sắc đều không giống. Tiền thì đã trao rồi nên không thể lấy lại, còn chiếc váy thì càng nhìn càng thấy “tức”. Vân liên lạc đến số điện thoại nơi bán để phàn nàn về chất lượng thì số điện thoại của người bán không thể liên lạc được.

Tệ hơn là trường hợp của Thanh Thúy (Hà Nội), chị đã đặt mua một bộ quần áo mặc mùa hè qua mạng, với giá 90.000 đồng. Tiền thì đã chuyển vào tài khoản cho người bán rồi mà hàng vẫn chờ mỏi mắt, hơn một tháng mà không thấy chuyển đến. Chị gọi điện cho người bán thì được biết, vài tuần nữa hàng sẽ về. “Khi hàng về chắc cũng hết mùa hè, mà đòi tiền lại thì bên bán không đồng ý”, chị Thúy than thở.

Để không phải mất tiền hay lãng phí những sản phẩm đã mua về vì không ưng ý, và không thể sử dụng được, dưới đây là những điều cần lưu ý nếu bạn là “tín đồ” của việc mua hàng qua mạng.

1. Kiểm tra địa chỉ website bán hàng

Hiện nay, có rất nhiều trang web lừa đảo giả danh các địa chỉ uy tín. Do đó, cần phải kiểm tra thật kĩ địa chỉ url của trang web bán hàng trước khi thực hiện giao dịch, hãy chắc chắn rằng bạn đã vào đúng địa chỉ mong muốn.

Thông thường, những trang “giả” chúng chỉ khác biệt một chữ cái so với những trang có uy tín, nếu không để ý sẽ rất dễ bị nhầm lẫn chẳng hạn Ebay hoặc Amazoon…

Nếu không chắc chắn hoặc địa chỉ trang web quá mới. Bạn có thể kiểm tra tại một số địa chỉ sau:http://safeweb.norton.com; http://www.trustedsource.org.

2. Chọn những đối tác có uy tín

Chắc chắn điều đó sẽ hơi khó, vì hiện nay hầu hết các giao dịch mua ban truc tuyen đều do hai bên tin tưởng lẫn nhau là chính. Vì thế, để chọn một đối tác tin tưởng không phải là dễ giữa một “rừng” người bán hàng như thế. Các tốt nhất để chọn được những đối tác uy tín, bạn nên vào những website có tên tuổi.

Bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn những đối tác có uy tín

Tiếp đến, bạn chỉ nên mua hàng từ những người bán được đánh giá cao. Trước khi mua hàng, bạn nên kiểm tra một số thông tin về người bán. Đơn giản nhất là xem phản hồi, đánh giá của những khách hàng cũ. Sau đó, bạn có thể lên Google tìm kiếm thêm thông tin về người bán. Thông thường những người bán có uy tín đều có địa chỉ, số điện thoại liên lạc rõ ràng.

3. Trao đổi kỹ về các chi phí phát sinh

Trước khi quyết định ấn nút mua, các bạn cần kiểm tra xem những chi phí phát sinh liên quan tới món hàng như phí vận chuyển hay phí bảo hiểm.

Đôi khi món hàng có giá trị rất nhỏ nhưng khi cộng cả phí vận chuyển vào, số tiền bạn bỏ ra có khi tăng gấp đôi, gấp ba lần giá trị gốc. Do vậy, tốt nhất hãy hỏi người bán về các khoản phát sinh nếu bạn chưa rõ.

4. Nên xem kỹ hàng trước khi mua

Nếu là những món hàng thiên về kỹ thuật như điện thoại, máy nghe nhạc, máy chụp hình thì bạn cần phải thử sản phẩm, thời hạn bảo hành, linh kiện đi kèm…

Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua hàng trên mạng

5. Sử dụng các phương thức thanh toán trung gian

Khi giao dịch nên hạn chế tối đa việc dùng trực tiếp thẻ tín dụng (credit card) để trả tiền. Thay vào đó hãy dùng một phương thức thanh toán trung gian ví dụ như Paypal.

Bằng cách này, bạn đã ngăn chặn được khá nhiều nguy cơ để lộ thông tin thẻ tín dụng. Không những vậy, Paypal còn có rất nhiều chính sách bảo vệ người tiêu dùng. Nếu bị lừa, bạn chỉ cần gửi thư nhờ Paypal giúp đỡ. Nếu đúng, bạn sẽ có nhiều khả năng được nhận lại tiền.

6. Chủ động chọn địa điểm và thời gian giao dịch

Khi mua hàng bạn nên chủ động chọn địa điểm giao dịch, tốt nhất là nên chọn chỗ đông người hoặc gần những nơi mà bạn thân thuộc, hoặc những địa điểm gần các công an phường. Thời gian giao dịch tốt nhất bạn nên chọn vào ban ngày, vì như thế bạn có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm kỹ hơn.

webphunu