Bản quyền nội dung thể thao trên Internet tại Việt Nam sẽ rất "nóng"

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Việc hãng News Corp vừa công bố giữ thông tin độc quyền giải Ngoại hạng Anh trên di động và internet tại Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia từ mùa đấu năm 2013 đang khiến cho không ít đơn vị, tổ chức tại Việt Nam không thể tiếp tục “bình chân như vại” như trước.

Sớm hay muộn, vấn đề bản quyền bóng đá trên di động và internet cũng sẽ được xới lên.

Hiệu ứng tức thì, Cty CP quảng cáo trực tuyến 24h cho biết đang trong quá trình đàm phán với News Corp để được chia sẻ bản quyền phát sóng online giải Ngoại hạng Anh từ mùa giải 2013-2016. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận hợp tác, 24h sẽ chỉ được phát sóng các video clip có độ dài dưới 90 giây. Như vậy có thể gây ảnh hưởng tới lượng người xem, qua đó gây sụt giảm đến doanh thu quảng cáo.

Cũng thông tin từ News Corp, hãng này còn nắm độc quyền về thông tin trên di động đối với các giải Serie a (Ý), Bundesliga (Đức), Ligue 1 (Pháp), FA Cup (Anh), Championchip (Anh) v.v… Hơn ai hết, những hãng truyền thông lớn như News Corp hiểu rằng thông tin là tiền. Họ đã bỏ tiền ra để mua bản quyền, thì không lẽ nào họ lại để kẻ khác dùng chùa. Việc dùng chùa thông tin, hình ảnh, video clip… các giải bóng đá lớn trên thế giới tại Việt Nam đã kéo dài khá lâu. Những đại gia như News Corp, chưa đề cập đến không có nghĩa là không đề cập đến. Vấn đề là chưa đến lúc. Còn đã đến lúc, họ sẽ phải lấy lại những gì đã bỏ ra để mua bản quyền.

Một thời việc dùng chùa thoải mái bản quyền truyền hình trực tiếp bóng đá. Rồi đến nhiều năm trước, tình trạng này bị siết lại gắt gao. Các đại gia nước ngoài sau khi đã tính xong vấn đề bản quyền trên tivi, giờ họ mới rảnh tay để “tính sổ” tiếp tình trạng dùng chùa dùng lậu trên web. Tất nhiên là không thể “giải phóng mặt bằng” trong ngày một ngày hai, nhưng các doanh nghiệp tìm kiếm được lợi nhuận bằng việc dùng chùa cũng không thể tiếp tục “ăn dày” nữa. Thể nào, rồi cũng sẽ có những chiến dịch PR trên công luận. Có thể là News Corp ký kết hợp tác với một đơn vị nào đó tại Việt Nam làm đầu mối phân phối bản quyền, hoặc đánh “đòn gió” đòi kiện các webiste, doanh nghiệp nào đó đang xâm phạm bản quyền bóng đá online…

Ngày nay, để tạo ra các đợt PR như trên quá dễ. “Anh” nào cứng đầu, thì đã có các biện pháp rắn tay hơn như vụ việc các đại gia Coca Cola, Samsung rút quảng cáo khỏi Zing MP3 vì trang web này dùng nhạc không có bản quyền. Có rất nhiều cách gây ra áp lực. Vì thế, suy cho cùng, biết sớm gặp gỡ để thỏa thuận hay tính toán như 24h có khi lại khôn, có khi lại được hưởng nhiều ưu đãi hơn, thậm chí còn lấy được hợp đồng quyền phân phối, từ đó có thể “sờ gáy” các doanh nghiệp khác dùng chùa.

Lao Động