Bản chất khác biệt trong chiến lược của Apple giữa Tim Cook và Steve Jobs

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

“Apple dưới triều đại Steve Jobs là một cuộc chơi độc lập” Nhà đầu tư thiên tài Marc Andreesen của thung lũng Silicon đã tuyên bố như vậy tại event của Quartz tối qua tại New York. “Ông ấy thường phát minh ra những danh mục sản phẩm hoàn toàn mới, khởi đầu với 100 % thị trường, và dần dần sẽ để thị phần tụt xuống một mức mà có thể chấp nhận được.”

Apple giữa Tim Cook và Steve Jobs" src="http://static.ngankeo.vn/full/2012/12/20/khac-biet-trong-chien-luoc-cua-apple-giua-tim-cook-va-steve-jobs-ban-chat-khac-biet-trong-chien-luoc-cua-apple-giua-tim-cook-va-steve-jobs-2a43b8b7a54deaf04623af3169ac7529330443c1.jpg" alt="jobs Khác biệt trong chiến lược của Apple giữa Tim Cook và Steve Jobs" width="614" height="345" />

Tim Cook, Jobs và Phill Schiller, giám đốc Marketing của Apple

Trong trường hợp của máy tính Macintosh trong những năm cuối của thập kỉ 90, “kết quả chấp nhận được” ở đây là thị phần đã chạm đáy vào mức 2% trong thị trường máy tính cá nhân, theo lời Andressen, với Windows và Linux chiếm phần còn lại.

Theo Andreessen, Steve Job thậm chí ko quan tâm đến thị phần mà thay vào đó là tập trung vào lợi nhuận và “chiếc ô giá” ông có thể đạt được bằng cách bán những sản phẩm tối tân cho những khách hàng sẵn sàng chịu chi. Chiến lược này thõa mãn Jobs vì ông tin rằng thậm chí khi sản phẩm của ông đánh mất thị phần, ông có thể dễ dàng tiếp tục tạo ra những sản phẩm tuyệt vời hơn nữa và lặp lại chu kì trên.

Tim Cook thì khác, theo như dự đoán của Adreessen. Ông tập trung nhiều hơn vào  chiếm lĩnh thị phần hơn so với Jobs, và thường cố gắng đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh như Google và Samsung, trong nỗ lực giữ được càng nhiều người dùng càng tốt. (Rõ ràng Andreeseen không hề đề cập đến điều này nhưng ai cũng biết rằng sẽ vô cùng khập khiễng nếu so sánh Steve Jobs với Tim Cook: Liệu Cook và đội ngũ của ông ta có thể chứng minh được khả năng thiên tài như Jobs đã làm khi sáng tạo ra tất cả những tiện ích mới ko?)

Apple giữa Tim Cook và Steve Jobs" src="http://static.ngankeo.vn/full/2012/12/20/khac-biet-trong-chien-luoc-cua-apple-giua-tim-cook-va-steve-jobs-ban-chat-khac-biet-trong-chien-luoc-cua-apple-giua-tim-cook-va-steve-jobs-3a4d214bcad2281677f41c75fa592398d72c1d0d.jpg" alt="jobs1 Khác biệt trong chiến lược của Apple giữa Tim Cook và Steve Jobs" width="614" height="346" />

“Câu hỏi đặt ra ở đây là, phải chăng Tim Cook sẽ khiến Apple dấn thân sâu hơn vào cuộc chiến giành giật thị phần?” theo Andreessen. Ông lấy dẫn chứng về iPad mini, sản phẩm được thiết kế để bảo vệ thị phần của Apple nhằm đối phó với thế hệ máy tính bảng Android 7-inch nhỏ hơn và rẻ hơn, đó là bằng chứng về việc công ty đang sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để giữ khách hàng. Một ví dụ khác là việc vòng đời của các phiên bản iPhone cũ ngày càng được kéo dài trong nỗ lực nhằm giữ chân các khách hàng không có khả năng mua những sản phẩm mới nhất.

“Ông ta vẫn chưa hề nhắc tới cuộc chiến này” Andreessen nói . “Nhưng trong dài hạn, nếu bạn không thể dẫn đầu mảng thị trường này đồng nghĩa với việc bạn không thể dẫn đầu về thị trường ứng dụng”.

Đây là điểm mấu chốt trong hệ sinh thái phần mềm nói chung, và đặc biệt là với iPhone và iPad, những thứ được vận hành trên iOS. Lí do mà khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho những thiết bị này đó là chúng là sản phẩm được ưu tiên hàng đầu để phát triển hầu hết các ứng dụng. Nếu Apple không thể chiếm lĩnh thị phần, nó sẽ phải đối mặt với những khó khăn tương tự như Macintosh đã từng gặp khi rơi xuống đáy thị trường máy tính, khi mà đa số phần mềm tương thích với Windows nhưng lại nói “không” với Macintosh.

Một bằng chứng củng cố quan điểm này  nhưng chưa được đề cập tới trong phần phân tích của Andreessen: dưới thời của Steve Jobs, luôn có ít nhất 1 minh chứng về việc Apple đã chiến thắng trong cuộc chiến giành giật thị phần: đó là iPod.

Ở thị trường máy nghe nhạc, Apple đã liên tục chiếm lĩnh và gia tăng thị phần của mình, vượt mức 70% tính cho tới năm 2012 – nhờ màn hình cảm ứng mà Apple là tiên phong.

Có lẽ việc Apple sẽ tụt lại trong cuộc đua smartphone là điều không thể tránh khỏi – Andreessen dự đoán rằng thị phần công ty này sẽ chạm đáy ở mức 15-20%, và Android chiếm lĩnh phần còn lại.

Nhưng nếu Tim Cook tiếp tục “bổn cũ soạn lại” khi áp dụng chiến lược của iPod ở thị trường máy tính bảng, nơi mà Apple vẫn (tương đối) làm bá chủ, thì chúng ta có thể hi vọng sẽ được thấy nhiều sản phẩm với nhiều mức giá phù hợp hơn nữa với nhu cầu của người tiêu dùng.

Mà thực ra thì họ đã thực sự làm vậy iPod touch, iPad Mini và iPad là những đại diện tiêu biểu cho những dòng sản phẩm iPod mà Apple đã “làm mưa làm gió” bấy lâu nay. Sẽ là 1 cuộc chiến vô cùng khó khăn, với những đối thủ như Google và Amazon – những kẻ sẵn sàng bán thiết bị của họ ở những mức giá mà Apple chưa hề khai thác đến.

Westart