Apple đang bỏ rơi dòng thiết bị “Pro”?

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Trong những năm gần đây, nhiều người dùng chuyên nghiệp (pro) có thể cảm giác như bị Apple ruồng bỏ khi các sản phẩm “pro” của Apple như Mac Pro hay MacBook Pro không có mấy yếu tố “pro”.

Apple sẽ chia tay dòng thiết bị “pro”?

Những phân tích sau đây có thể thấy quan điểm mới của Apple đối với dòng sản phẩm “pro”.

Mac Pro: Mẫu máy Mac mạnh nhất của Apple cực kỳ chậm chạp trong việc nâng cấp. Thực tế, sản phẩm không thay đổi nhiều. Bằng chứng là máy Mac Pro đặc biệt nhắm tới những người dùng “pro” vẫn là máy Mac duy nhất không có kết nối Thunderbolt tốc độ cao. Ngay cả máy Mac mini cũng đã có cổng kết nối Thunderbolt từ hơn 2 năm qua.

MacBook Pro 17 inch: Mẫu laptop màn hình lớn này là thiết bị yêu thích và cần thiết cho các nhà thiết kế và những chuyên gia biên tập video, vì họ cần loại laptop có màn hình lớn và tính di động tốt nhất. Thế nhưng:

  • Phần mềm Final Cut Pro: khi bộ phần mềm chỉnh sửa video Final Cut Pro cao cấp của Apple được cập nhật sau rất nhiều thời gian mong đợi, nó lại thiếu các tính năng quan trọng dành cho các biên tập video chuyên nghiệp, như chức năng multicam, hỗ trợ EDL, các yếu tố tương thích khác.
  • Phần mềm quản lý và xử lý ảnh chuyên nghiệp Apple Aperture: phiên bản Aperture mới nhất đã ra mắt vào tháng 2/2010. Như thế là đã 3,5 năm trôi qua và Apple chưa hề có cập nhật gì đáng kể cho phần mềm này. Trong khi đó, đối thủ của Aperture là Adobe Lightroom, vẫn tiếp tục phát triển.

Apple sẽ chia tay dòng thiết bị “pro”?

Liệu Apple có đang nghĩ về việc chào tạm biệt thị trường “pro”? Theo phân tích, Steve Jobs đã từng xem xét lựa chọn này. Đó là những ngày khi iMac là sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu. Trong một cuộc họp thường kỳ với các lãnh đạo Apple, ông đã chia sẻ rằng, ông đang xem xét hủy bỏ các sản phẩm pro, bởi vì các sản phẩm tiêu dùng không có sự hạn chế nhiều về đối tượng khách hàng, trong khi các sản phẩm pro lại nhắm tới một thị trường ngách ngốn nhiều tài nguyên.Rõ ràng, thị trường pro là có giá trị với Apple, ngay cả khi những con số kết quả kinh doanh nhỏ. Đối tượng của thị trường này là những người đi đầu về ý tưởng, những người có ảnh hưởng lớn và là những người có sức tuyên truyền. Tình yêu của họ với Apple ảnh hưởng đến các quyết định mua sắm của bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Vì thế, cuối cùng Steve đã thay đổi cam kết của ông với thị trường pro.

Apple đã thay đổi suy nghĩ về thị trường pro và cách họ có thể phục vụ tốt nhất người dùng pro. Một số sẽ không thích điều này, nhưng nó giống như sự khác nhau giữa phần mềm Final Cut Pro 7 và Final Cut Pro X. Trong FCP7, các tính năng phong phú và sâu sát, vì thế ứng dụng này hữu ích. FCPX mạnh, nhưng kém thuyết phục hơn và lại quyến rũ hơn với việc sắp sếp hợp lý và tự động hóa một số khả năng tiên tiến. Với nhiều pro, điều này là một sự đi xuống của FCP.

Thế nhưng cần cẩn thận phân biệt 2 vấn đề khác nhau. Đầu tiên là bộ tính năng của bản thân ứng dụng. Sau đó là vấn đề lớn hơn liên quan đến chỉnh sửa video. Rõ ràng Apple muốn nghĩ lại về các vấn đề cơ bản và muốn xây dựng một cái gì đó tốt hơn.

Kết quả là, Apple mất một số khách hàng. Nhưng họ lại giữ chân được nhóm khách hàng pro cốt lõi hài lòng với sự thay đổi. Cùng lúc đó, Apple lại có thêm lượng khán giả lớn những người tiêu dùng cao cấp, những người có thể hiểu, yêu thích và hưởng lợi từ ứng dụng.

Máy Mac Pro mới sẽ ra vào cuối năm nay cũng phản ánh triết lý tương tự. Đó là mẫu máy “thân thiện với người dùng” theo cách nó được thiết kế, và khả năng mở rộng thông qua Thunderbolt chứ không phải là các khe cắm nội bộ. Đơn giản là bạn có thể gắn bất cứ gì bạn cần và có thể yên tâm làm việc. Điều này mang đến một thông điệp khuyến khích đối với thị trường pro rằng Apple đã không quên họ. Không chỉ là một sự nâng cấp, đó là sự sáng tạo. Và đó là cái mà chỉ Apple mới làm.

Sự thật là Apple đang bước tới một nơi hoàn toàn mới – và yêu cầu các pro đi cùng với họ. Apple đang cược rằng những người yêu thích sáng tạo và đổi mới sẽ thích hợp với một chiếc máy tính siêu mạnh được thiết kế trên tinh thần sáng tạo và đổi mới.

Tuy nhiên, điều này vẫn là vấn đề đối với sự biến mất của mẫu MacBook Pro 17 inch. Trừ phi bạn tin rằng trong tương lai, các pro đột nhiên lại thích làm việc trên những màn hình nhỏ hơn, còn không thật khó tin đây là sự phát triển tích cực của Apple.

Tất nhiên, mọi thứ sẽ được tha thứ nếu những mẫu máy nhỏ hơn trở lại, và tất cả đều đẹp đẽ, đều được “retina-hóa”.

Hoàng Hải

XHTT