Amazon: Hạ giá ebook bằng cách cắt giảm nhà xuất bản

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Từ chỗ chỉ là một nhà phân phối sách và nội dung số trực tuyến, Amazon đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh trưc tuyến của mình, vào các thị trường: quần áo, tạp hóa, máy tính, game, công nghệ, đồ dùng… Sau một thời gian phiêu lưu với Kindle, Amazon trở lại thị trường phân phối ebook, lần này là hoàn thiện hệ sinh thái bằng một thiết bị phần cứng.

Kindle sau đó đã trở nên cực kì phổ biến bởi mức giá rẻ cùng hiệu năng ở mức chấp nhận được. Thành công của Kindle đã kéo Barnes & Noble và Apple tham gia thị trường bán sách trực tuyến. Dù thế, Amazon vẫn đang đứng đầu thị trường e-book.

Với bước đi này, Amazon đã chuyển từ nhà phân phối đơn thuần trở thành nhà xuất bản đúng nghĩa. Thay vì bỏ hàng ngàn USD để các NXB phát hành sách cho mình, các tác giả có thể giảm rất nhiều chi phí bằng cách đến thẳng Amazon. Còn độc giả, họ có thể tiếp cận tác phẩm sớm hơn nhiều vì giảm được thời gian của quy trình xuất bản sách truyền thống. Thậm chí, Amazon đã tiếp cận được đối tượng mà trước đây được coi là không thể tách rời của các NXB.

Vậy thì Amazon đang là người hùng đấu tranh cho quyền lợi của tác giả và các NXB nhỏ hay chỉ đơn thuần là hãng muốn kiếm thêm từ khâu xuất bản?

Vấn đề

Có thể nói, e-book là 1 thứ tuyệt vời: những người đọc sách có thể mang theo mình cả ngàn đầu sách chỉ trong cái túi, hoặc lưu trữ nó trong máy tính hoặc 1 thiết bị vừa rẻ tiền vừa tiện lợi với pin có tuổi thọ lên tới hàng tháng. Muốn thay đổi đầu sách? Không vấn đề gì: rất nhiều người đọc mua sách online. Về cơ bản, e-book là trải nghiệm tuyệt vời mà các thế hệ trước chỉ có thể ước mơ đến.

Tuy nhiên, ngành xuất bản cũng đang gặp những rắc rối giống như ngành âm nhạc đã gặp trong thập kỷ trước. Với các nhà sản xuất nhạc thì kẻ thù đầu tiên là bản quyền thì đối với các nhà bán sách thì kẻ thù chính là các kênh phân phối sách và Amazon được ví như đối thủ ngàn cân.

Ban đầu Amazon hạ mức giá cho e-book mới chỉ với giá 9,99 USD làm bước khởi đầu cho việc ra mắt Kindle. Ý tưởng hạ giá thu hút khách hàng này đã giúp dỡ bỏ rào cản tâm lý ngần ngại giá cả của khách hàng. Tuy nhiên, các NXB truyền thống cho rằng Amazon đang gây thiệt hại cho họ, và họ làm mọi cách để ép công ty này nâng giá lên 14,99 hoặc 19,99 USD cho mỗi cuốn sách. Và cũng tương tự iTunes, Amazon sẽ phải nâng giá cho các sách hot.

Do đó, ebook không hề rẻ hơn sách in truyền thống. Các tác phẩm nằm trong danh sách bán chạy nhất New York Times có bản cứng không đắt hơn nhiều so với sách điện tử.

Với các ấn phẩm thông thường và đặc biệt là các ấn phẩm bán chạy, tại các cửa hàng truyền thống (trong đó có Amazon) có giá tương đương hoặc thậm chí thấp hơn bản số bán trên Kindle của họ. Vì vậy, chắc chắn là e-book có thể tuyệt vời, nhưng chưa chắc giá đã rẻ hơn so với việc mua bản in. Hơn nữa, bản cứng còn đáp ứng nhu cầu sưu tập và sở thích của người đọc, trong dài hạn nếu không có lợi thế về giá, ebook sẽ không thể níu chân khách hàng.

Giải quyết

Vì vậy, Amazon tự xuất bản những đầu sách bán chạy nhất của họ. Đó không chỉ là cách để giảm sự phụ thuộc vào và các NXB, mà còn đem lại một luồng gió mới cho ngành công nghiệp tỷ đô này. Nếu không phải phụ thuộc vào các NXB, Amazon hoàn toàn có thể bán sách bằng hoặc dưới mức giá 9,99 USD. Và nếu Amazon có thể thành công với cách làm của mình thì họ có thể thuyết phục các NXB truyền thống rằng việc bán bản in sách bằng hoặc gần bằng ebook không phải là một lựa chọn tốt nhất.

Amazon đang tìm kiếm những đầu sách có thể làm nên chuyện lớn cho họ. Công ty đã kí kết hợp đồng với tác giả tự doTim Ferriss (tác giả của The 4-Hour Workweek và The 4-Hour Body) và Barry Eisler – người ban đầu định tự xuất bản sách sau về đầu quân cho Amazon. Và nếu bạn để ý giá sách của Eisler, bạn sẽ thấy giá cho phiên bản Kindle là 5,99 USD và bản in là 8,88 USD – sự chênh lệch giá cả này sẽ thay đổi ý niệm của khách hàng rất nhiều.

Dù cho Penny Marshall có những tên tuổi lớn như Dave Duncan, Greg Bear, and Neal Stephenson nhưng chính những tên tuổi đó cũng bị hấp dẫn bởi những gì Amazon có thể đem lại cho nên họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các NXB truyền thống. Và không chỉ đối với e-book, Amazon còn có kế hoạch sẽ đưa những ấn phẩm của những tác giả này thành sách audio và bản in, cả online lẫn offline.

Những động thái nhắm đến những nhà xuất bản truyền thống có thể gây ra hiềm khích nhưng lại tiết kiệm được chi phí và giúp Amazon có thể loại bỏ bớt sự phụ thuộc vào các nhà xuất bản.

Tuy Kindle vẫn còn nhiều quảng cáo (phiên bản giảm giá) nhưng người dùng thực sự thích nó. Và do đó, lượng sách bán được qua dịch vụ này sẽ không hề tệ. Thật sự, thì các tác giả cũng không quá quan tâm đến việc sách của họ là bản số hay bản in, họ quan tâm nhiều đến doanh thu cuối cùng. Và trong mô hình của Amazon, họ được chia đến 70% doanh thu bán được, rõ ràng, đây là một deal hấp dẫn với bất cứ tác giả nào.

Nhưng chưa chắc thắng

Ngoài việc quá nhiều quảng cáo, Amazon vẫn chưa thực sự đầu tư hỗ trợ và kiểm soát tác giả tự up tác phẩm của mình. Tất nhiên, nguồn lực đám đông có 1 bất lợi là thụ động, thường thì họ dễ bị dụ bởi bề ngoài của cuốn sách.

Amazon có thể thiếu đi cái mà các nhà xuất bản truyền thống có được: khả năng biên tập, phát hành, chỉnh sửa tốt. Cũng có 1 vài ngoài lệ nhưng hầu hết các quyển sách bán chạy nhất đều phải nhờ đến khả năng biên tập này, các nhà biên tập đôi khi sẽ giúp tác giả sửa đổi 1 vài chi tiết và giúp đảm bảo chất lượng của bản phác thảo hoặc cung cung cấp nhà nghiên cứu thị trường để sản xuất sách. Các chuyên gia của nhà xuất bản truyền thống còn giúp các tác giả có được bìa bắt mắt nhất. Phải thừa nhận rằng nhờ vào sự hỗ trợ của các biên tập viên mà các tác phẩm trở nên tuyệt hơn và đảm bảo chất lượng. Vì vậy nếu Amazon muốn thắng trong cuộc đua này họ cần phải đảm bảo được nội dung cũng tốt như thế và đây không phải là một việc dễ dàng.

Những tên tuổi xuất bản lớn nhất có thẻ coi là các chuyên gia thị trường. họ biết rõ thị trường như thế nào và cách quảng cáo các ấn phẩm mới thế nào cho hiệu quả, cách canh thời điểm ra mắt sách để tối đa hóa lợi nhuận. Tóm lại họ biết rõ họ cần làm gì để đảm bảo thành công cho những cuốn sách. Không còn nghi ngờ gì việc Amazon biết cách để thành công trong thị trường online nhưng sẽ còn phải lâu dài nữa thì Amazon mới có thể bước chân vào thị trường sách thực sự.

Kẻ “phá hoại” thị trường sách truyền thống: Amazon

Nếu Amazon có thể có được những đầu sách có giá trị đối với thị trường, những nhà xuất bản truyển thống sẽ phải xem xét lại mối quan hệ với Amazon (cách họ áp giá cho Amazon) và cách làm việc với tác giả. Những tên tuổi xuất bản lớn sẽ phải xem xét kĩ lưỡng cách họ lôi kéo những cây bút chất lượng nhất. Làm được điều này họ sẽ thống trị thị trường. Nếu ngược lại, sức hấp dẫn của Amazon ngày càng lớn thì chỗ đứng của nó trong ngành xuất bản sẽ ngày càng được khẳng định.

DigitalTrends/vcamp