6 chiến lược phát triển sản phẩm của Candy Crush Saga giúp thu về 1 triệu USD/ngày

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Tuy không còn quá “hot” như thời kỳ mới phát hành, nhưng trò chơi Candy Crush Saga vẫn đủ sức hút người chơi mới và níu giữ nhiều người từng “phát cuồng” vì những viên kẹo đầy màu sắc. Chìa khóa marketing cho sự thành công đó có thể nhìn thấy rõ qua việc công ty phát triển King.com thu về gần 1 triệu USD/ngày, đang là một bài học đối với cả những ai không làm trong lĩnh vực game online.

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Tờ Forbes (Mỹ) cho rằng sự thành công của Candy Crush Saga (gọi tắt là Candy) chính là yếu tố “gây nghiện”. Game đơn giản này lại đang trở thành “mỏ vàng” khi trung bình mỗi tháng, có khoảng 45,2 triệu thành viên Facebook tham gia chơi, theo thống kê của AppData. Ngay trên App Store, Candy cũng từng giữ vị trí đầu tiên tính theo số lượt tải về. Ở phân vùng Việt Nam trên Google Play, Candy cũng giành thứ hạng cao khi hạ cánh ở vị trí thứ 8 (các vị trí dẫn đầu đều là các ứng dụng mạng xã hội).

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Candy Crush Saga nhiều lần đứng top đầu bình chọn trên mạng xã hội

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Và cũng đứng đầu trên App Store

Để có được thành công đó, Forbes đã liệt kê 6 điểm sáng trong chiến lược marketing của King giúp Candy tiếp cận dễ dàng với đối tượng khách hàng của mình.

Hạn chế người chơi: từ nghịch lý tới hợp lý

Nhiều trò chơi điện tử khác cho phép các game thủ có thể chơi thường xuyên và trong thời gian bao lâu tùy thích. Việc “hạn chế” này có thể khiến người chơi khó chịu. Tuy nhiên, King vẫn trung thành với chiến lược chỉ cho phép người chơi có 5 mạng, sau 30 phút thì mới được cấp mạng mới. Điều này vô hình trung trở thành một trong những điểm “gây nghiện” của Candy. Bởi không chỉ khiến người chơi khó chịu vì “đang vui mà đứt dây đàn”, chiến thuật đó còn giúp ngăn ngừa sự say mê chơi quá độ, chưa kể, thời gian chờ đợi “thêm mạng” cũng khiến người chơi thêm hứng thú với những “viên kẹo ngọt” này. Nhà tâm lý học Robert Cialdini thuộc khoa Tâm lý và Marketing, trường Đại học Arizona (Mỹ) cho rằng: “Sự khan hiếm là một trong 6 điều gây hứng thú ở con người, chúng ta sẽ cảm thấy thích những thứ gì chỉ được cung cấp có giới hạn”. Và Candy đã tận dụng triệt để điều đó, Forbes bình luận.

Yếu tố “miễn phí” – mồi câu hiệu quả

Giáo sư ngành tâm lý học Dan Ariely và các đồng nghiệp tại trường Đại học Duke (Mỹ) qua các thí nghiệm đã chỉ ra rằng: miễn phí có một ảnh hưởng rất lớn tới bộ não con người. Theo đó, những mặt hàng miễn phí sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với những hàng hóa giá rẻ, dù chỉ phải bỏ ra 1 xu. Và thực tế, Candy được tải về miễn phí, và cũng chơi miễn phí. Nhưng điều đó không có nghĩa là King không thể kiếm được gì từ “đồ miễn phí” này. Họ vẫn có thể kiếm bộn với số người chơi rất lớn kể trên, khi không ít trong số đó sẵn sàng trả một khoản tiền nhỏ để được tiếp tục chơi nhanh hơn hoặc để qua một bàn khó. Forbes cho rằng, khi nhìn rộng hơn, các công ty chuyên kinh doanh phần mềm nói riêng và các công ty khác nói chung thường sử dụng yếu tố “miễn phí” như một “mồi câu” khách hàng. Hay nói cách khác, khách hàng sẽ được sử dụng miễn phí một mặt hàng tốt với số lượng có hạn. Khi cảm thấy hữu ích, khách hàng sẽ trả tiền để được nhận bản game đầy đủ. Do đó, chữ “miễn phí” đang được dùng như một cách tăng sức mời gọi. Dù thực tế là “giá đã được tính cả rồi” hay không thì những cụm từ như “giao hàng miễn phí”, “nâng cấp miễn phí”,… vẫn đủ sức gợi nên trong não bộ con người về thứ gì đó được “cho không”, mang lại nhiều ích lợi.

Sự dễ dàng cuốn hút người chơi

Chính luật chơi đơn giản của Candy đã khiến việc tiếp cận và học chơi trở nên vô thức. Theo Forbes, nếu so với những trò chơi điện tử có giao diện phức tạp với nhiều nút điều khiển và tổ hợp nhiều nước đi thì Candy đã thành công trong việc tạo sự thoải mái đối với người chơi. Ngay cả ở những bàn cao hơn, người chơi cũng có thể vượt qua một cách “tình cờ” không cần suy nghĩ quá nhiều, điều đó khuyến khích người chơi theo đuổi ở những bàn cao hơn mà không bị nản khi phải nghĩ ngợi chiến thuật. Bởi biết đâu, một bàn chơi mãi không đạt lại có thể dễ dàng lên bài mới vì sự “may mắn” không định trước.

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Những thử thách gây “nghiện”

Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Israel Daniel Kahneman từng đạt giải Nobel Kinh tế năm 2002 từng nhận định não bộ của con người thích những chiến lược đơn giản và chống đối những điều phức tạp, đòi hỏi tư duy phân tích. Do đó, đôi khi chỉ với những sản phẩm đơn giản, thao tác dễ dàng khiến người dùng không mất quá nhiều công suy nghĩ cũng sẽ giúp nhà sản xuất đạt doanh thu cao đến không ngờ.

Những viên kẹo dễ thương hút ánh nhìn

King hoàn toàn có thể chọn một hình ảnh khác cho các quân cờ trong Candy như kim cương của Bejeweled hay đầu lâu trong Roxio, Trucks and Skulls. Tuy nhiên, hình ảnh những viên kẹo chính là yếu tố tạo nên sự thích thú và đặc biệt mang lại cảm giác rất tích cực trong não bộ con người. Giáo sư Cialdini cho rằng nếu một sản phẩm nào đó được ưa thích hơn thì nó sẽ thành công hơn. Ông nhận định, cách tạo sự ưa thích không có gì dễ hơn là thu hút được sự quan tâm hay cảm tình từ khách hàng. Đó cũng là lý do những ai đang tiếp thị xe hơi thường tỏ ra “phát cuồng” với sản phẩm của mình, hay các chính trị gia cũng thường trưng các bức ảnh chụp gia đình và thú cưng để lấy cảm tình của người khác.

Phần thưởng níu chân người chơi

Sau mỗi ván chơi trên Candy, người chơi sẽ được trải qua những hoạt động thú vị trên màn hình. Ngay cả khi đang chơi, nếu tạo được nước đi tốt, người chơi cũng sẽ được khen bởi những tiếng “bùi tai” như “Sweet”, “Delicious”,… Hoặc khi có được một tổ hợp nước đi tốt, người chơi cũng có nhiều khả năng qua bàn hơn. Chính vì thế, ngày nay, nhiều doanh nghiệp đang lồng cả yếu tố game vào chiến lược tiếp thị, kinh doanh của mình nhằm níu giữ khách hàng và ngay cả nhân viên. Theo Forbes, nhiều trang web chính thống trên thế giới giờ đây cũng đưa ra những thông báo dạng “Bạn vừa giành được một hiện vật vì đã thực hiện được một số hoạt động nào đó trên trang, hoặc đã ghé thăm trang web nhiều lần”.... Những trải nghiệm này có thể giữ khách hàng ở lại lâu hơn hay khiến họ có thể quay trở lại.

Cái “tôi” trong Candy

Với riêng những người chơi Candy trên Facebook, họ có thể để bạn bè mình theo dõi sự tiến bộ bằng các thông báo, qua đó thể hiện được “năng lực” trong việc vượt qua các bàn ngày càng cao hơn. Điều đó sẽ có thể tạo ra một cuộc đấu thân thiện. Và chính vì được phổ biến trên Facebook, khi thấy bạn bè thích trò này, một người chưa chơi Candy cũng cảm thấy tò mò và bị ảnh hưởng bởi xu thế đám đông khi bạn bè liên tục gửi lời mời tham gia chơi cùng họ. Forbes cho rằng, trong kinh doanh ngoài đời thực cũng vậy, khi những khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn bè của họ “thích” công ty nào đó, họ cũng sẽ cảm thấy thân thiện hơn với công ty đó.

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Theo thống kê không chính thức, có khoảng 460.000 bức ảnh gắn từ khóa #candycrush trên mạng xã hội Instagram

Candy Crush Saga và chiến lược marketing để thu 1 triệu USD/ngày

Những người “phát cuồng” về trò Candy còn đổi ngày, giờ trên hệ thống để… thêm “mạng”

Với thành công này, King đang lặng lẽ lên kế hoạch để khiến Candy bùng nổ hơn nữa trong tương lai gần khi độ hot của nó đang giảm dần. Tờ CNN cho biết, King sẽ vạch ra những chiến lược kinh doanh mới, mà mở màn bằng việc tặng quà cho người dùng. Không rõ Candy có đi theo “chiến thuật rất đúng đắn” mà nhà phát triển trò chơi của King - Tommy Palm - từng nói khi khẳng định “mỗi trò chơi luôn có vòng đời” hay không, nhưng chí ít trò chơi đầy màu sắc với những chiến lược tiếp thị hiệu quả đã tạo được một làn sóng không nhỏ trong cộng đồng mạng và khiến nhiều người tạm quên đi những ưu phiền trong cuộc sống bộn bề lo âu để thưởng thức những “viên kẹo ngọt” luôn hấp dẫn cả người lớn và trẻ con.

Songmoi