5 bài học từ các chuỗi cửa hàng của Apple

Like Pandora.vn để được cập nhật tin công nghệ chuyên sâu và nóng hổi!

 

Sản phẩm tuyệt vời chưa chắc đã đảm bảo thành công. Apple trị giá 560 tỉ đô la Mỹ vì họ biết cách bán hàng. Dưới đây là 5 kinh nghiệm mà Brett Nelson của Forbes rút ra được từ chuyến thăm một trong các cửa hàng của Apple.
Sản phẩm tuyệt vời chưa chắc đã đảm bảo thành công. Apple trị giá 560 tỉ đô la Mỹ vì họ biết cách bán hàng. Dưới đây là 5 kinh nghiệm mà Brett Nelson của Forbes rút ra được từ chuyến thăm một trong các cửa hàng của Apple.

Thuê người có khả năng

Không phải ai sinh ra cũng có thể làm người bán hàng. Điều đấy hoàn toàn bình thường. Yếu tố bắt buộc không phải là miệng lưỡi trơn tru mà là khả năng lắng nghe và niềm nhiệt huyết (dành cho sản phẩm và việc phục vụ khách hàng). Những người làm ở Apple đều có 2 điểm này.

Chọn phương pháp khuyến khích nhân viên chính xác

Phần hoa hồng lớn không phải lúc nào cũng là câu trả lời cho vấn đề về hiệu suất bán hàng. Nhân viên bán hàng của Apple cho biết họ kiếm được nhiều hơn nhờ được thăng chức, và họ thăng chức nhờ điểm cao trong đơn khảo sát độ thỏa mãn của khách hàng. Điều này giải thích một phần việc tại sao bạn có thể dành nguyên cả buổi chiều ở một cửa hàng Apple chỉ để nói chuyện phiếm về máy tính (hay âm nhạc, phim ảnh, hoặc bất kỳ thứ gì). Với những nhân viên bán hàng này, công việc của họ không chỉ đơn giản là bán sản phẩm mà còn là việc xây dựng quan hệ giữa khách hàng và Apple. Họ biết cuối cùng bạn cũng sẽ mua gì đó. Và vì công nghệ là thứ lỗi thời rất nhanh, nên mối quan hệ được xây dựng đó mới là điều khiến khách hàng quay trở lại.

Cung cấp dòng sản phẩm dễ quản lý

Apple chỉ có 1 số ít dòng sản phẩm chính. Điều đó thể hiện 2 điểm quan trọng: sự chú trọng và chất lượng. Nhưng việc có một dòng sản phẩm có thể quản lý dễ dàng cũng có nghĩa là nhân viên bán hàng có thể làm chủ được nó, cho phép nhân viên nắm bắt được điều mà khách hàng thực sự cần và có thể đưa giải thích về làm thế nào mà Apple sẽ giúp được họ. Để khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi chi một số tiền lớn, giao tiếp nhanh, rõ ràng và sự tự tin là tất cả.

Tôn trọng cuộc chơi

Có một khác biệt lớn giữa việc chỉ ra ưu thế trong sản phẩm của bạn với việc vô cớ chỉ trích sản phẩm đó. Nhân viên của Apple rõ ràng đều tin là những người sử dụng PC đều chỉ là “nửa vời” nhưng họ sẽ không nói ra điều đó. Họ không hề muốn bán cho bạn bản Microsoft Office mới cho Mac 2011 (bởi rõ ràng bản phần mềm của Apple có độ tương thích tốt hơn nhiều), nhưng cuối cùng họ vẫn sẽ bán.

Hãy nhẹ nhàng

Thường có 2 phong cách bán hàng, một là sôi nổi, hai là lễ phép. Cái trước luôn là lựa chọn đúng đắn. Nếu có thể, sự đồng cảm từ người bán hàng cũng sẽ giúp đỡ rất nhiều trong việc tăng thiện cảm của khách hàng. Khi tác giả Brett Nelson đến cửa hàng tại Nashville, các nhân viên ở đây đã rất lắng nghe và đồng cảm với việc ông phải chịu đựng nhiều câu trả lời quanh co trên một số diễn đàn giải đáp thắc mắc về công nghệ.

Minh Nguyễn (Vcamp.vn)

Nguồn: Forbes

Tag : Apple, Store, bài học, kinh nghiệm
vcamp